giáo án Tuần 5 của lớp 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Lê Hoàng Tuấn

Cộng tác viên
Xu
0
Tuần 5
Thứ hai ngày 5 tháng 10 năm 2020

Tiết 1: Hoạt động trải nghiệm
Tiết thứ 13: CHÀO CỜ

------------------------&-------------------------
Tiết thứ 2+3: Tiếng Việt
Tiết thứ 49+ 50: BÀI 16: M-m; N-n ( 2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:

- HS nhận biết và đọc đúng âm m, n; đọc đúng tiếng, từ ngữ, câu có âm m, n
- Hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc.
- Viết đúng chữ m, n ; viết đúng các tiếng, từ ngữ chứa chữ m, n .
2. Năng lực, phẩm chất:
- Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa âm m, n có trong bài học.
- Phát triển kĩ năng nói lời giới thiệu.
- Phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa.
- Cảm nhận được tình cảm bố mẹ dành cho con cái thông qua sự quan tâm về vật chất (mẹ mua nơ, cài nơ lên tóc con gái) và tinh thần (bố mẹ cùng con đi chơi). Thêm yêu quý gia đình và người thân xung quanh mình.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Máy tính, máy chiếu, hình ảnh trong bài học, bộ chữ
- HS: Bộ thẻ cài, bảng con, phấn, sách vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ôn và khởi động: (3 phút)
- GV đưa từ: hả hê, khe đá, cá khô; Bé Kha và mẹ đi chợ.
- GV nhận xét, đánh giá HS.

- HS đọc nối tiếp trước lớp( cá nhân, ĐT.
- Lớp nhận xét, đánh giá
2. Bài mới:
HĐ1. Nhận biết:
(5 phút)
- GV đưa tranh, hỏi:
+ Em thấy gì trong tranh?
- GV đọc câu (nhận biết) dưới tranh. "Mẹ mua nơ cho Hà."
- GV cho HS đọc theo.
- GV KL: Trong câu trên tiếng mẹ, mua chứa âm m . Tiếng nơ chứa âm n. Âm m và âm n được in màu đỏ=> gtb


- HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi
+ … mẹ mua nơ và cài nơ cho Hà.
- HS lắng nghe.
- HS đọc theo từng cụm từ, cả câu. "Mẹ /mua nơ/ cho Hà."
- HS quan sát.
HĐ2. Đọc:(20 phút)
a. Đọc âm m và âm n
- GV giới thiệu: chữ M in hoa và chữ m in thường.
- GV đọc mẫu "mờ"
- YC HS đọc
- GV lắng nghe, sửa lỗi.



- Quan sát, lắng nghe.
- HS đọc (CN - nhóm - lớp)
- Làm tương tự với âm/ n/
- GV lắng nghe, sửa lỗi.
Lưu ý HS phân biệt /l/ và /n /
- Quan sát, lắng nghe.
- HS đọc (CN - nhóm - lớp)
b. Đọc tiếng
* Đọc tiếng mẫu:

- Yêu cầu gắn âm /m/ vào bảng cài,
- Lấy âm /e/ đặt sau âm m, dấu nặng đặt dưới âm e.
+ Ta được tiếng gì?
- GV đưa mô hình tiếng mẹ
m
e
mẹ

- Gọi HS phân tích, đánh vần, đọc trơn.
- YC HS ghép tiếng nơ
- Đưa mô hình tiếng nơ , YC HS phân tích, đánh vần, đọc trơn.
n
ơ

- YCHS đọc trơn, phân tích, đánh vần mẹ, nơ.


-HS gắn và đọc: /mờ/

- HS thực hành.
+ … được tiếng mẹ
- Quan sát.



- Hs thực hiện( cá nhân, ĐT).
- 1-2 HS nêu cách ghép.
+ Tiếng nơ có 2 âm. Âm n đứng trước, âm ơ đứng sau.....



- HS đọc (CN, nhóm, lớp)
* Ghép chữ cái tạo tiếng
- Yêu cầu HS ghép tiếng có chứa âm m hoặc âm n rồi đọc cho bạn nghe.
- Gọi HS trình bày trước lớp.
- GV cùng cả lớp nhận xét, đánh giá.

- HS thực hành ghép chữ cái tạo tiếng , đọc cho bạn nghe: má, mơ, na, nê, …
- 3-5 HS trình bày trước lớp.
- Lớp phân tích, đọc đánh vần, đọc trơn các tiếng bạn tìm được.
* Đọc tiếng trong SGK
- GV đưa các tiếng: má, mẹ, mỡ, na, ...
- Yêu cầu HS đọc trơn, phân tích
+ Những tiếng nào có chưa âm m?
+ Những tiếng nào có chưa âm n?
- GV giải nghĩa từ từ địa phương
- Yêu cầu HS đọc trơn, phân tích, đánh vần

- Đọc thầm
- HS đọc (CN- nhóm - lớp)
+ … má, mẹ, mỡ.
+ …, na, nề, nở.
- Lắng nghe.

- HS đọc nối tiếp (CN- nhóm - lớp)
c. Đọc từ ngữ:
- GV đưa từng tranh minh họa, từ dưới tranh, cho HS phân tích, đánh vần tiếng có âm m hoặc n sau đó đọc trơn cả từ.
+ Tranh vẽ gì?
- GV đưa từ cá mè. Yêu cầu HS phân tích, đánh vần tiếng mè. Đọc trơn từ cá mè



- HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi.
+ … con cá.
+ Tiếng mè có âm m dứng trước, âm e đứng sau dấu huyền trên đầu âm e. ....
d. Đọc lại các tiếng, từ ngữ
- Yêu cầu HS đọc SGK/ trang 44
- HS đọc SGK:nối tiếp nhau đọc (CN - nhóm, lớp).
Vận động giữa giờ
HĐ3. Tô và viết:
a. Viết bảng:
(7 phút)
* Viết chữ ghi âm m, n
+ Nêu nội dung bài viết
- GV đưa mẫu chữ m, hỏi:
+ Chữ m gồm mấy nét? là những nét nào?
+ Chữ m cao mấy li? Rộng mấy ô li?
- GV viết mẫu, vừa viết vừa mô tả quy trình viết:
+ Chữ n có điểm nào giống và khác chữ m?

- GV viết mẫu chữ n, vừa viết vừa mô tả quy trình viết.
- Yêu cầu HS viết bảng con.
- GV quan sát, nhận xét, uốn nắn.




- HS quan sát, trả lời câu hỏi.
+ … gồm 3: N1- móc xuôi (trái), N2: móc xuôi (trái), N3: móc 2 đầu.
+ .. cao 2 li, rộng 5 li.

- Quan sát, lắng nghe.
+ .. . khác: chữ n chỉ có 2 nét.
+ …giống N1. N2 của chữ n giống N3 chữ chữ m.

- Quan sát, lắng nghe.
- HS viết 2-3 lần chữ m, 2 lần chữ n
- HS quan sát, lắng nghe
* Viết chữ ghi tiếng mè, nơ
- GV đưa tiếng mè
- Yêu câu HS đọc trơn, phân tích, đánh vần.
+ Khi viết ta viết âm nào trước, âm nào sau?
- GV đưa tiếng nơ
+ Nhận xétđộ cao các con chữ?
- GV viết mẫu chữ nơ , vừa viết vừa mô tả quy trình viết:
- Tổ chức cho HS viết bảng : mè, nơ
- GV nhận xét, đánh giá bài viết của bạn.

- HS đọc (CN, lớp)
- HS thực hiện

+ … âm m trước âm e sau.

- HS đọc
- Các con chữ đều cao 2 dòng li....
- Quan sát, lắng nghe.

- HS viết bảng con chữ mè, nơ.
- Nhận xét chữ viết của bạn.

Dưới đây là File Word của giáo án Tuần 5 của lớp 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống. Qúy thầy cô cùng tham khảo và góp ý kiến nhé! (không tốn phí và an toàn). Link hướng dẫn đăng kí thành viên để tải về: https://giaoanchuan.com/threads/dang-ky-thanh-vien-dien-dan-giao-an-chuan.2737/
 

Đính kèm

  • Tuần 5.doc
    336.5 KB · Lượt xem: 5

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top