Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em, ngữ văn 9

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Tuần 3 - Tiết 11: Văn bản

TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ

VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM


(trích)​
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức
:

- Học sinh nắm được phần nào thực trạng cuộc sống của trẻ em trên thế giới hiện nay và tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ chăm sóc trẻ em. Sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề này.

- Nghệ thuật nghị luận chính trị xã hội trong văn bản nhật dụng.

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng đọc, tìm hiểu và phân tích văn bản nhật dụng nghị luận- chính trị - xã hội.

3. Thái độ: Giáo dục lòng nhân ái, GD ý thức chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

4. Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự học, hợp tác, cảm thụ TP văn học.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:
Văn bản về quyền trẻ em, Kế hoạch dạy học, máy chiếu, bảng phụ.

2. Học sinh: Đọc bài và soạn bài.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Ôn định lớp: 1’


LớpSĩ sốHọc sinh vắngNgày giảngĐiều chỉnh
9A1427/9/2019
9A2426/9/2019
9A342 6/9/2019

2. Kiểm tra kiến thức cũ: 5’

?
Những thông điệp nào được gửi tới chúng ta từ văn bản “Đấu tranh cho một thế giới hoà bình”? Em dự định làm gì để tham gia vào bản đồng ca của những người đòi hỏi một t/giới không có vũ khí và một c/sống công bằng như đề nghị của nhà văn gác- xi- a- Mác Két?

? Em học tập được gì về cách viết nghị luận từ văn bản này?

3. Bài mới:

Hoạt động của thầy
HĐ của trò
Nội dung bài học
Hoạt động 1: Khởi động (2 phút):
C 1: GV đưa tình huống có vấn đề về việc chăm sóc và bảo vệ trẻ em để HS nhận xét và từ đó vào bài( một bài báo về sự ngược đãi trẻ em…)
C 2: Sinh thời Bác Hồ từng nói:
“Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan
”​
Ngày 30 – 9 – 1990 tại Niu ooc – trụ sở của Liên hợp quốc đã diễn ra hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em. Bởi những năm cuối của thế kỷ XX trẻ em luôn bị hành hạ, không được bảo vệ bên cạnh đó mức phân hoá giàu nghèo, chiến tranh, tình trạng bạo lực diễn ra ở nhiều nơi → trẻ em bị tàn tật, bóc lột nhiều → vấn đề cả nhân loại quan tâm
Hoạt động chung
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30’)
* GV hướng dẫn cách đọc: Đọc mạch lạc rõ ràng.
* Gọi h/s đọc bài: 3 h/s đọc.
Giao nhiệm vụ:
a, Hãy nêu xuất xứ của bản tuyên bố?
b, Phần mở đầu mang nội dung nào của bản tuyên bố?
Nhận thức của cộng đồng QT về trẻ em và quyền sống của chúng trên thế giới này.
c, Em hãy lần lượt khái quát nội dung của các phần?
- Nhận thức về thực trạng bất hạnh trong cuộc sống của trẻ em trên thế giới
- Nhận thức về khả năng của cộng đồng QT có thể thực hiện được lời tuyên bố vì TE
- Các giải pháp cụ thể của CĐQT về quyền trẻ em.
GV cho HS hoạt động cá nhân trong 1’ và trả lời, GV chốt kiến thức
*Hướng dẫn HS tìm hiểu kiểu văn bản và PTBĐ:
a, Theo em, nếu lược bỏ con số và đề mục thì bản TB viết theo PTBĐ nào? Vì sao em xác định như vậy?
- Lập luận, VB triển khai lời tuyên bố bằng một hệ thống lí lẽ kết hợp dẫn chứng, nhằm làm rõ quan điểm vì trẻ em của cộng đồng thế giới.
b, Nhưng tại sao bản tuyên bố này lại trình bày quan điểm dưới dạng các mục và số?
- Để cho dễ hiểu, dễ truyền bá tới đại chúng
GV cho HS thảo luận theo bàn trong 2’ và cho trình bày, chốt kiến thức
* Gọi h/s đọc chú thích SGK.
? Em hiểu tăng trưởng là gì?
- Phát triển theo hướng tốt đẹp tiến bộ.
* Vô gia cư: Không gia đình không nhà cửa.
* Gọi h/s đọc thầm phần mở đầu của văn bản:
1. Phần mở đầu bản tuyên bố đã thể hiện cách nhìn như thế nào về:
a, Đặc điểm tâm sinh lí trẻ em?
Trong trắng, hiểu biết ham HĐ và …
b, Quyền sống của trẻ em?
Phải được sống trong vui tươi, thanh bình, …
2. Em hiểu như thế nào về:
a, Tâm lí dễ bị tổn thươngsống phụ thuộc của trẻ em?
Dễ xúc động và yếu đuối trước sự bất hạnh
b,Tương lai của trẻ em phải được hình thành trong sự hòa hợp và tương trợ?
Muốn có tương lai trẻ em thế giới phải được bình đẳng, không phân biệt và phải được giúp đỡ về mọi mặt….
3. a, Em nghĩ gì về cách nhìn như thế của cộng đồng thế giới đối với trẻ em?
Cách nhìn đầy tin yêu và trách nhiệm…
b, Cảm nghĩ của en về lời tuyên bố này?
- Quyền sống của te là vấn đề quan trọng
- Cộng đồng QT đã có sự quan tâm đặc biệt...
- Trẻ em TG có quyền kì vọng về những lời tuyên bố này...
? Dựa theo các mục 4 ,5 , 6 ® Em hãy khái quát lại những nỗi bất hạnh mà trẻ em thế giới phải chịu đựng ®Thực trang ấy là:
- Nạn nhân của chiến tranh và bạo lực ® d/chứng:
- Nạn nhân của đói nghèo
- Nạn nhân của suy dinh dưỡng và bệnh tật
? Em có nhận xét gì về cách lập luận của t/giả?
- Lập luận chặt chẽ, số liệu cụ thể chính xác so sánh đáng chú ý.
? Em có nhận thức gì? Thái độ tình cảm của em ra sao sau khi đọc phần này? ( h/s tự bộc lộ )
? Theo em những nỗi bất hạnh đó chỉ có thể giải thoát bằng cách nào ?
- Loại bỏ c/tranh và bạo lực
- Xoá bỏ đói nghèo .....
? Tuyên bố cho rằng : “Những nỗi bất hạnh của trẻ em là những sự thách thức mà những nhà lãnh đạo c/tranh phải đáp ứng”.
? Em hiểu thế nào là sự thách thức đối các nhà chính trị?
- Thách thức: Những khó khăn trước mắt cần phải có ý thức để vượt qua.
- Các nhà lãnh đạo c/tranh: “Những người ở cương vị lãnh đạo các quốc gia”
? Từ những nhận thức của cộng đồng quốc tế về thực trạng của trẻ em trên thế giới. Em cảm nhận được điều gì ở tổ chức này ?
? Ngoài những thực trạng nêu trong SGK, em còn biết thêm gì về c/sống của trẻ em trong hiện taị qua thông tin đại chúng?
* GV nói thêm:
- Nạn buôn bán trẻ em, trẻ em bị nhiễm HIV, trẻ em sớm phạm tội, trẻ em các nước sau động đất, sóng thần ..vv

Đọc



HĐ cá nhân




Trả lời







Hoạt động nhóm theo bàn

Trả lời


Đọc

Trả lời

Đọc

Hoạt động cá nhân và trả lời














Trả lời

Nhận xét


Trả lời cá nhân


Trả lời


Liên hệ


Nghe
I. TÌM HIỂU CHUNG


- Xuất xứ: Trích lời tuyên bố của hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em họp ngày30/9/1990 tại Niu – Oóc.









*
Thể loại: Văn bản nhật dụng
* Phương thức biểu đạt: Nghị luận

II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
1. Phần mở đầu


+ Đặc điểm tâm sinh lí trẻ em

+ Quyền sống của trẻ em



-> Là vấn đề quan trọng và cấp bách trong thế giới hiện đại


-> Cộng đồng QT đã quan tâm đặc biệt tới vấn đề này




2. Sự thách thức

- Trẻ em đang là:
+ Nạn nhân của chiến tranh và bạo lực
+ Nạn nhân của đói nghèo
+ Nạn nhân của suy dinh dưỡng và bệnh tật









->CĐQT nhận thức rõ thực trạng đau khổ trong cs của TE trên TG

->Quyết tâm giúp TE vượt qua những nỗi bất hạnh này





Hoạt động 3: Luyện tập (5 phút)
GV cho HS làm 2 BTTN trên MC: bài số 2, 3 trang 24, Sách ETĐGKTNV 9 tập I.Hoạt động CN*Luyện tập:
Bài 2 (24): C,D,F
Bài 3 (24): E
Hoạt động 4: Vận dụng (4’)
HS làm 3 BTTN trên MC: bài 2,4,5 (BTTNNV 9/28)
Ý nào nêu luận điểm của văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình?
Câu 2: C; Câu 4: D; Câu 5: D
HĐ cá nhân
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng (HS thực hiện ở nhà – 1’)
Hướng dẫn HS học bài ở nhà:
*Bài cũ:
- Học nội dung phần mở đầu và sự thách thức của bản tuyên bố
- Tìm thêm các dẫn chứng về thực trạng cs của TE trên thế giới hiện nay
*Bài mới: - Đọc văn bản “ Tuyên bố thế giới ... trẻ em” và tìm hiểu tiếp các vấn đề sau:
+ Những cơ hội cho CĐQT và tìm hiểu ở VN ta đã làm những gì để thực hiện quyền về TE; liên hệ thực tế ở địa phương nơi em đang sống
+ Trả lời câu hỏi 3,4,5 trong SGK/35

HĐ cá nhân
RÚT KINH NGHIỆM:
..................................................................................................................................................................................................................................................................
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
514

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top