Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em(tiếp theo), ngữ văn 9

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ

VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM (tiếp theo)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức
:

- Học sinh nắm được phần nào thực trạng cuộc sống của trẻ em trên thế giới hiện nay và tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ chăm sóc trẻ em. Sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề này.

- Nghệ thuật nghị luận chính trị xã hội trong văn bản nhật dụng.

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng đọc, tìm hiểu và phân tích văn bản nhật dụng nghị luận - chính trị- xã hội.

3. Thái độ: Giáo dục lòng nhân ái, GD ý thức chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

4. Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự học, hợp tác, cảm thụ TP văn học.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:
Nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị KHDH, MC, bảng phụ, bút dạ...

2. Học sinh:

- Đọc văn bản “ Tuyên bố thế giới ... trẻ em” và tìm hiểu tiếp các vấn đề sau:

+ Những cơ hội cho CĐQT và tìm hiểu ở VN ta đã làm những gì để thực hiện quyền về TE; liên hệ thực tế ở địa phương nơi em đang sống.

+ Trả lời câu hỏi 3,4,5 trong SGK/35

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Ôn định lớp:


Lớp​
Sĩ số​
Học sinh vắng​
Ngày giảng​
Điều chỉnh​
9A142
7/9/2019​
9A242
9/9/2019​
9A342
6/9/2019​
2. Kiểm tra kiến thức cũ: Làm Bài tập số 3 (24.25/ETĐG) trên MC

3. Bài mới:

Hoạt động của thầy
HĐ của trò
Nội dung bài học
Hoạt động 1: Khởi động (2 phút):
HS quan sát 1 vài hình ảnh về việc bả vệ chăm sóc trẻ em ở VN và trên thế giới
Hoạt động chung
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30’)
1 (25’) : Hướng dẫn hs tìm hiểu tiếp nội dung văn bản
? Phần văn bản tiếp theo sau “thách thức” là gì?
* Gọi học sinh đọc nội dung thứ 2.
? Em hãy tóm tắt những điều kiện thuận lợi cơ bản để cộng đồng quốc tế có thể thực hiện được lời tuyên bố vì trẻ em ?
- Các nước có đủ phương tiện và kiến thức để bảo vệ sinh mệnh trẻ em ...
- Công ước quốc tế về quyền trẻ em tạo ra 1cơ hội để trẻ em được thực sự tôn trọng ở khắp nơi trên thế giới.
- Sự đoàn kết hợp tác quốc tế đã đẩy nền kinh tế phát triển? Những điều kiện ấy đạt được kết quả gì
? Em hãy trình bày những hiểu biết của em về điều kiện của đất nước ta hiện tại để có thể tham gia tích cực vào việc thực hiện tuyên bố về quyền trẻ em?
- Nước ta có đủ điều kiện, phương tiện và kiến thức (thông tin, y tế, trường học ..) để bảo vệ.
- Trẻ em nước ta được chăm sóc và tôn trọng (các lớp mầm non, bệnh viện nhi, nhà văn hoá thiếu nhi, các chiến dịch tiêm phòng, trại hè ...)
- Sự nhận thức và tham gia tích cực của nhiều tổ chức xã hội
- Ch/trị ổn định, k/tế tăng trưởng đều, hợp tác quốc tế ngày càng được mở rộng.
* Cho h/s hoạt động nhóm câu hỏi này và trả lời
?
Có được những điều kiện thuận lợi ấy là do đâu
? Từ những cơ hội đó cộng đồng quốc tế đã đưa ra những nhiệm vụ gì?
* HS đọc thầm mục “nhiệm vụ”? Trong phần ấy gồm mấy nội dung ? Hãy chỉ ra từng phần?
- Nhiệm vụ : 10 -> 15
- Biện pháp : 15-> 17
? Em hãy tóm tắt những n/dung chính của phần nhiệm vụ cụ thể?
? Theo em n/dung nào là quan trọng nhất? Vì sao?
? Nếu nói : “Nhiệm vụ” là sự ứng chiếu rà soát so với mục tiêu đã tạo nên sự liên kết cho cả bài văn. Em hãy chỉ ra sự liên kết đó?
- Vấn đề suy dinh dưỡng ở trẻ em nêu lên ở mục 6 (P2)
được xem như nhiệm vụ hàng đầu ở mục 10 (P3)
- Trẻ em tàn tật mục 4 (P2) được trở lại mục 11 (P3) mục 4 được trở lại ở đề mục 15 .
=> Sự liên kết tự nó tạo ra mối l/ hệ kết dính cho cả bài văn

?
Để đạt được những nhiệm vụ đó cộng đồng quốc tế đã đưa ra những giải pháp nào ?

*
Đọc kỹ mục 16, 17 và trả lời

2 (5’) :
Hướng dẫn hs tổng kết về nội dung và NT đặc sắc của văn bản
? Đọc v/bản “Tuyên bố thế giới .....của trẻ em”. Em cảm nhận được ý nghĩa sâu xa nhất là gì ?
- Vấn đề nuôi dưỡng, dạy dỗ, chăm sóc trẻ em là một sự nghiệp vô cùng to lớn đối với mỗi dân tộc, mỗi quốc gia và toàn thế giới .
? Hiểu được ý nghĩa như vậy, em thấy mình cần phải có bổn phận như thế nào trước sự quan tâm chăm sóc của toàn xã hội.
* Gọi h/sinh đọc ghi nhớ: 2 h/sinh đọc.
* HS phát biểu những hiểu biết của mình.



Đọc


Trả lời câu hỏi





TL và trình bày theo bàn














HĐN theo yêu cầu



Đọc thầm


Tóm tắt





Thảo luận








Trả lời








Trả lời




Thảo luận
Đọc
3. Cơ hội

- Công ước về quyền trẻ em ra đời

- Sự đoàn kết hợp tác quốc tế trên nhiều lĩnh vực



- Sự thống nhất tư tưởng nhận thức và tinh thần của các nước trên thế giới.



















4. Nhiệm vụ

- Tăng cưòng sức khoẻ và chế độ dinh dưỡng cho trẻ em
- Quan tâm đến trẻ em tàn tật và có h/cảnh sống đặc biệt
- Các em gái phải được đối sử bình đẳng.
- Trẻ em được học hết bậc giáo dục cơ sở.
- Bảo đảm an toàn cho các bà mẹ khi mang thai và sinh đẻ.
- Chú ý tới những trẻ em sống lang thang, tha hương .
* Giải pháp
- Khôi phục lại sự tăng trưởng và phát triển kinh tế tất cả các nước , giải quyết vấn đề nợ nước ngoài .
- Cần có những nỗ lực liên tục, sự phối hợp trong hành động của tất cả các nước.
III. TỔNG KẾT




* Ghi nhớ: SGK/35
Hoạt động 3: Luyện tập (5 phút)
GV cho HS làm 2 BTTN trên MC: bài số 3,5 trang 26, Sách ETĐGKTNV 9 tập IHoạt động CN*Luyện tập:
Bài 3 (26): B, C
Bài 5 (26):
a, Tăng cường sức khỏe và chế độ dinh dưỡng cho TE
b, TE bị tàn tật và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
c, Trẻ em gái
d, Gia đình
e, Sống có trách nhiệm với xã hội
f, Sinh hoạt văn hóa, xã hội
Hoạt động 4: Vận dụng (4’)
HS làm 3 BTTN trên MC: câu 12,13,14 (BTTNNV 9/31)
Câu 2: A; Câu 13: B; Câu 14: D
HĐ cá nhân
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng (HS thực hiện ở nhà – 1’)
- Học nội dung phần cơ hội và giải pháp của bản tuyên bố
- Tìm thêm các dẫn chứng về cơ hội và giải pháp của TE trên thế giới hiện nay
- Đọc trước “Các PPHT” và tìm hiểu tiếp các vấn đề sau:
+ Mối quan hệ giữa PPHT với tình huống giao tiếp và các trường hợp không cần tuân thủ PPHT trong thực tế cuộc sống; Hãy lấy ví dụ để minh họa.
+ Đọc và Trả lời câu hỏi phần I và II trong SGK/36, 37.
HĐ cá nhân
RÚT KINH NGHIỆM
............................................................................................................................................................................................................................................................................
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
538

Đang có mặt

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top