giáo án Văn 6 - chủ đề 1- theo thông tư 3280 của BGD

Bụi Phấn

Thành Viên
Điểm
0
Gửi các thầy cô tham khảo chủ đề 1, lớp 6 theo thông tư 3280 của BGD
CHỦ ĐỀ 1 – VĂN 6:

CHỦ ĐỀ : NHÂN VẬT VÀ SỰ VIỆC TRONG TRUYỆN TRUYỀN THUYẾT

PHẦN I: XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ .

A. CƠ SỞ LỰA CHỌN CHỦ ĐỀ .


- Căn cứ vào Công văn 3280/BGD ĐT - GDTrH, ngày 27 tháng 8 năm 2020), học kỳ I để xây dựng chủ đề: “ NHÂN VẬT VÀ SỰ VIỆC TRONG TRUYỆN TRUYỀN THUYẾT”.

-
Chủ đề góp phần giúp học sinh học tốt môn Ngữ văn để thể hiện lòng biết ơn với những người có công với nước; kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc; bảo vệ di sản văn hóa, di tích lịch sử, nghĩa vụ bảo vệ Tổ Quốc.

-Tích hợp kiến thức liên môn tạo hứng thú học tập cho học sinh. Các em có cái nhìn hoàn chỉnh và thấy được mối liên hệ giữa các môn học. Từ đó có ý thức tìm tòi, học hỏi và vận dụng kiến thức đã học vào đòi sống sinh động.

B. THỜI GIAN DỰ KIẾN :

Tuần/
Thời gian
TiếtNội dung tổ chuyên môn thống nhất
(Tên bài học, chủ đề)
TiếtHình thức dạy họcLưu ý cách thực hiện
2
(14-19/9/20)
5Thánh Gióng8Dạy theo chủ đềLồng ghép QPAN VB Thánh Gióng: Ví dụ về cách sử dụng sáng tạo vũ khí tự tạo của nhân dân trong chiến tranh: gậy tre, chông tre
Chủ đề 1:
Nhân vật và sự việc trong truyện truyền thuyết
6Thánh Gióng (tt)
7Sơn Tinh, Thuỷ Tinh;
8Sơn Tinh, Thuỷ Tinh (tt)
3
(21-26/9/20)
9Tìm hiểu chung về văn tự sự.
10Tìm hiểu chung về văn tự sự (tt)
11Sự việc và nhân vật trong văn tự sự
12Sự việc và nhân vật trong văn tự sự (tt


C. MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ

1.Kiến thức
:
Qua chủ đề truyện truyền thuyết, học sinh hiểu, cảm nhận được những nét chính về nội dung và nghệ thuật của một số truyền thuyết Việt Nam tiêu biểu (Sơn Tinh, Thủy Tinh; Thánh Gióng). Đó là những thiên truyện phản ánh lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, khát vọng chinh phục thiên nhiên, yêu chuộng hoà bình của nhân dân.

-Nắm được cốt truyện, nhân vật, sự kiện, một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu và ý nghĩa của từng truyện giải thích các hiện tượng tự nhiên và xã hội (Sơn Tinh, Thủy Tính ), tinh thần yêu nước và khát vọng hòa bình (Thánh Gióng).

- Hiểu được cách sử dụng các yếu tố hoang đường, kì ảo trong truyền thuyết.

- Biết được đặc điểm của văn bản tự sự

- Nắm được mục đích giao tiếp của tự sự.

- Vai trò của sự việc và nhân vật trong văn bản tự sự.

- Ý nghĩa và mối quan hệ của sự việc và nhân vật trong văn bản tự sự.

- Tích hợp liên môn: Môn lịch sử,Giáo dục công dân, mĩ thuật vào tìm hiểu, khai thác, bổ sung kiến thức và phát huy vốn hiểu biết về văn hoá dân tộc, làm phong phú và làm sáng tỏ thêm chương trình chính khóa.

2.Kỹ năng: Học sinh có kĩ năng kể lại tóm tắt hoặc chi tiết các truyện dân gian được học.

- Bước đầu biết nhận diện thể loại, kể lại cốt truyện và nêu nhận xét về nội dung và nghệ thuật những truyền thuyết không được học trong chương trình.

- Có kĩ năng vận dụng phương pháp học tập vào Đọc - Hiểu những truyền thuyết khác:

- Nhận biết nghệ thuật sử dụng các yếu tố hoang đường, mối quan hệ giữa các yếu tố hoang đường với sự thực lịch sử.

- Nhận biết được văn bản tự sự

- Sử dụng được một số thuật ngữ: tự sự, kể chuyện, sự việc, người kể

- Rèn luyện kỹ năng làm văn tự sự.

- Chỉ ra được sự việc và nhân vật trong một văn bản tự sự.

- Xác định sự việc, nhân vật trong một đề bài cụ thể.

3.Thái độ: Bồi dưỡng tinh thần học tập và niềm đam mê môn học. Bồi dưỡng tình cảm tự hào và tôn vinh giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc. Từ đó giúp học sinh hiểu biết và hòa nhập hơn với môi trường mà mình đang sống, có ý thức tìm hiểu, góp phần giữ gìn, bảo vệ, phát huy và truyền bá tinh hoa văn hoá dân tộc trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Có ý thức sử dụng đúng kiểu văn bản trong giao tiếp.

- Tích hợp giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh:

- Tích hợp giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh qua những việc làm, câu nói liên quan đến lịch sử, đến tinh thần đoàn kết dân tộc của Người.

- Quan niệm của Bác : nhân dân là nguồn gốc sức mạnh bảo vệ Tổ quốc.( Liên hệ)

4. Phát triển phẩm chất, năng lực:

Hình thành và phát triển một số phẩm chất của học sinh: Nhân ái và khoan dung, làm chủ bản thân, thực hiện nghĩa vụ học sinh. Hình thành và phát triển một số năng lực của học sinh: cảm thụ văn chương, tự học, sáng tạo, phát hiện và giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông ...

D. BẢNG MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ NHẬN THỨC VÀ HỆ THỐNG CÂU HỎI, BÀI TẬP.

BẢNG MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ NHẬN THỨC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC


NHẬN BIẾT
THÔNG HIỂU
VẬN DỤNG
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
- Khái niệm truyền thuyết.
- Nhớ được 2 văn bản truyền thuyết.
- Nhận ra những sự việc chính trong truyện.
- Hiểu, cảm nhận được những nét chính về nội dung và nghệ thuật của một số truyền thuyết Việt Nam tiêu biểu phản ánh lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, khát vọng chinh phục thiên nhiên.
- Biết tóm tắt cốt truyện.
- Nêu ý nghĩa truyện. - Biết được đặc điểm của văn bản tự sự
- Vai trò của sự việc và nhân vật trong văn bản tự sự.
- Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm văn học thuộc thể loại truyền thuyết
- Cốt lõi lịch sử đấu tranh giữ nước của ông cha của dân tộc ta trong một tác phẩm thuộc nhóm truyền thuyết.

- Hiểu ý nghĩa một số chi tiết tiêu biểu.
- Hiểu ý nghĩa hình tượng nhân vật: Xây dựng đất nước, anh hùng chống ngoại xâm.
- Hiểu được mục đích giao tiếp của tự sự.
- Hiểu ý nghĩa và mối quan hệ của sự việc và nhân vật trong văn bản tự sự.
- Kể lại đoạn truyện...
- Đọc – hiểu những truyền thuyết không được học trong chương trình.
- Chỉ ra nghệ thuật sử dụng các yếu tố hoang đường, mối quan hệ giữa các yếu tố hoang đường với sự thực lịch sử.
- Vận dụng hiểu biết những tình huống liên môn cơ bản như di sản văn hoá, lễ hội truyền thống, Tinh thần chống thiên tai, yêu chuộng hoà bình.
- Giải thích cách kết thúc truyện và giá trị tác phẩm đến ngày nay.
- Tóm tắt được nhân vật và sự việc trong văn bản tự sự
- Biết vận dụng những kiến thức cảm nhận về nhân vật.
- Năng lực bày tỏ quan điểm về vấn đề cuộc sống đặt ra trong tác phẩm.
- Vận dụng kiến thức bài học giải quyết vấn đề trong đời sống.
- Thấy được mối quan hệ và sức sống bền vững của những giá trị văn hoá truyền thống: Ý thức tự cường trong dựng, giữ nước...
- Thấy được mối liên hệ giữa đơn vị kiến thức bài học với môn khác.
- Chỉ ra được đặc điểm của các nhân vạt, sắp xếp đưcọ các sự việc trong văn bản tự sự một cách hợp lí
- Câu hỏi định tính và định lượng: Câu tự luận trả lời ngắn, Phiếu làm việc nhóm.

-
Các bài tập thực hành: Hồ sơ (tập hợp các sản phẩm thực hành).

Bài trình bày (thuyết trình, đóng vai, chuyển thể, đọc diễn cảm, …)

Để xem toàn bộ nội dung hãy kích vào biểu tượng word dưới đây để tải về ( Hoàn toàn miễn phí)
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Bụi Phấn,
Trả lời
0
Lượt xem
873

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top