Giáo án văn học
Thành Viên
- Điểm
- 0
TIẾT 51, 52 VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
a. Kiến thức.
- Học sinh viết được bài văn biểu cảm thể hiện tình cảm chân thật đối với con người và năng lực tự sự, miêu tả cùng cách viết văn biểu cảm.
b. Kỹ năng.
- Rèn luyện kĩ năng viết văn biểu cảm.
c.Thái độ .
-Học sinh yêu thích thể văn biểu cảm
B. CHUẨN BỊ
Giáo viên ra đề, đáp án, biểu điểm
H đọc ôn bài
C. PHƯƠNG PHÁP
Kiểm tra tập trung viết tại lớp
D. TIẾN TRÌNH KIỂM TRA
1. Ổn định lớp
2.Kiểm tra
3. Nội dung đề kiểm tra.
a. Đề bài:
- Cảm nghĩ về bà (bà nội hoặc bà ngoại) của em.
b. Đáp án- biểu điểm:
* Đáp án:
a. Yêu cầu chung:
*Về nội dung:
- Học sinh viết được một bài văn bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ về bà của mình. Thể hiện được tình cảm yêu thương, quý trong bà theo truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam.
* Về hình thức: Phương thức biểu đạt chủ yếu đó là biểu cảm, có thể sử dụng các phương thức tự sự, miêu tả làm phương tiện để biểu cảm. Chọn ngôi kể, tả hợp lí, văn phong sáng sủa, rõ ràng, mạch lạc.
* Về kiểu bài: nắm vững đặc điểm của bài văn biểu cảm và các thao tác khi làm bài văn biểu cảm.
b. Yêu cầu cụ thể:
Bài viết trình bày được những nội dung cơ bản sau:
A. Mở bài:
- Giới thiệu về đối tượng biểu cảm, cảm xúc chung về đối tượng (Bà là người mà em yêu kính nhất)
B. Thân bài:
- Tả bà: Bà đã hơn 70 tuổi, sức khoẻ vẫn dẻo dai. Mái tóc bạc búi cao, gương mặt phúc hậu, đôi mắt hiền từ, nụ cười độ lượng. Bà rất yêu thương con cháu. Tần tảo đảm đang nuôi các con nên người. Giúp các con nuôi dạy cháu chăm ngoan.
- Thái độ của mọi người đối với bà: Mọi người đều yêu quý và kính trọng bà.
- Tình cảm của em đối với bà: Bà là chỗ dựa tin cậy của em. Em thường xin ý kiến bà trong mọi công việc.
C. Kết bài:
- Cảm nghĩ về bà: Trong vòng tay che chở, đùm bọc của bà, em thấy vô cùng hạnh phúc. Tài sản quý báu nhất mà bà để lại cho con cháu là nếp sống: Đói cho sạch, rách cho thơm.
- Sau 90’ học sinh viết bài GV thu bài về nhà chấm.
GV nhận xét giờ học.
4. Củng cố, hướng dẫn
- Ôn tập các bước làm bài văn biểu cảm.
- Chuẩn bị: luyện nói phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học.
- Tiết sau: Tiếng gà trưa.
Rút kinh nghiệm bài kiểm tra.
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
a. Kiến thức.
- Học sinh viết được bài văn biểu cảm thể hiện tình cảm chân thật đối với con người và năng lực tự sự, miêu tả cùng cách viết văn biểu cảm.
b. Kỹ năng.
- Rèn luyện kĩ năng viết văn biểu cảm.
c.Thái độ .
-Học sinh yêu thích thể văn biểu cảm
B. CHUẨN BỊ
Giáo viên ra đề, đáp án, biểu điểm
H đọc ôn bài
C. PHƯƠNG PHÁP
Kiểm tra tập trung viết tại lớp
D. TIẾN TRÌNH KIỂM TRA
1. Ổn định lớp
2.Kiểm tra
3. Nội dung đề kiểm tra.
a. Đề bài:
- Cảm nghĩ về bà (bà nội hoặc bà ngoại) của em.
b. Đáp án- biểu điểm:
* Đáp án:
a. Yêu cầu chung:
*Về nội dung:
- Học sinh viết được một bài văn bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ về bà của mình. Thể hiện được tình cảm yêu thương, quý trong bà theo truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam.
* Về hình thức: Phương thức biểu đạt chủ yếu đó là biểu cảm, có thể sử dụng các phương thức tự sự, miêu tả làm phương tiện để biểu cảm. Chọn ngôi kể, tả hợp lí, văn phong sáng sủa, rõ ràng, mạch lạc.
* Về kiểu bài: nắm vững đặc điểm của bài văn biểu cảm và các thao tác khi làm bài văn biểu cảm.
b. Yêu cầu cụ thể:
Bài viết trình bày được những nội dung cơ bản sau:
A. Mở bài:
- Giới thiệu về đối tượng biểu cảm, cảm xúc chung về đối tượng (Bà là người mà em yêu kính nhất)
B. Thân bài:
- Tả bà: Bà đã hơn 70 tuổi, sức khoẻ vẫn dẻo dai. Mái tóc bạc búi cao, gương mặt phúc hậu, đôi mắt hiền từ, nụ cười độ lượng. Bà rất yêu thương con cháu. Tần tảo đảm đang nuôi các con nên người. Giúp các con nuôi dạy cháu chăm ngoan.
- Thái độ của mọi người đối với bà: Mọi người đều yêu quý và kính trọng bà.
- Tình cảm của em đối với bà: Bà là chỗ dựa tin cậy của em. Em thường xin ý kiến bà trong mọi công việc.
C. Kết bài:
- Cảm nghĩ về bà: Trong vòng tay che chở, đùm bọc của bà, em thấy vô cùng hạnh phúc. Tài sản quý báu nhất mà bà để lại cho con cháu là nếp sống: Đói cho sạch, rách cho thơm.
- Sau 90’ học sinh viết bài GV thu bài về nhà chấm.
GV nhận xét giờ học.
4. Củng cố, hướng dẫn
- Ôn tập các bước làm bài văn biểu cảm.
- Chuẩn bị: luyện nói phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học.
- Tiết sau: Tiếng gà trưa.
Rút kinh nghiệm bài kiểm tra.