Dưới đây là ý kiến của một số chuyên gia về Toán học khi dạy: Thống kê và xác suất từ cấp Tiểu học mà bạn nên biết:
PGS. TS. Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục: "Thấy mọi người bàn luận việc học xác suất thống kê từ lớp 2 sôi nổi quá. Từ 4 năm nay, ở CLB Học Toán Cùng Jenny, trẻ 5 tuổi đã được làm quen với thống kê, còn xác suất từ lớp 1. Trẻ con học rất dễ dàng, vui vẻ, hào hứng và đặc biệt là rất hữu ích cho tư duy của bé."
TS. Trần Nam Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐHQG TP HCM:
"Khi xây dựng chương trình toán IQ cho Titan, tôi đã tham khảo chương trình toán của các nước và mạnh dạn đưa các yếu tố ban đầu của xác suất, thống kê vào. Các cộng sự ban đầu cũng lăn tăn lắm, nhưng sau khi nghe tôi giải thích thì họ hào hứng chấp thuận "Ờ, vậy thì được thầy, em cứ nghĩ là như xác suất thống kê em học". Lúc triển khai thì học sinh hiểu một cách bình thường, không gặp khó khăn, còn học sinh lớp 6, 7 thì tính xác suất vèo vèo (mấy bài mà đưa mấy anh chị 11, 12 cũng gặp khó).
Hình ảnh minh học của TS. Trần Nam Dũng
Xác suất thống kê đã được nhiều nước đưa vào chương trình tiểu học từ lâu, để hình thành dần dần các ý niệm, để học sinh có thời gian ngấm, như là ngấm cộng trừ nhân chia vậy đó. Có nơi họ dùng thẳng Statistics and Probability, có nơi thì họ dùng Data and Chance nhưng đại loại nếu cho lớp 2 là mấy bài toán như vầy.
Hình ảnh minh hoạ của TS. Trần Nam Dũng
Xác suất thống kê không nên là con ngáo ộp. Nó phải dễ hiểu, vui, và có ích."
TS. Trịnh Thanh Đèo, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP HCM:
"Theo tôi thì dạy trẻ con học toán từ lớp nào thì dạy xác suất thống kê từ lớp đó. Chỉ là có khái niệm về nó thôi mà, có gì mà cao siêu. Đếm số học sinh trong lớp là thống kê. Dựa vào việc đưa đón của ba mẹ, đoán xem hôm nay ba đón hay mẹ đón về thì đó là xác suất. Trẻ con chỉ cần có vậy, những người biên soạn sách chắc cũng chỉ cần như vậy..."
Nguồn: Tổng hợp.
PGS. TS. Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục: "Thấy mọi người bàn luận việc học xác suất thống kê từ lớp 2 sôi nổi quá. Từ 4 năm nay, ở CLB Học Toán Cùng Jenny, trẻ 5 tuổi đã được làm quen với thống kê, còn xác suất từ lớp 1. Trẻ con học rất dễ dàng, vui vẻ, hào hứng và đặc biệt là rất hữu ích cho tư duy của bé."
TS. Trần Nam Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐHQG TP HCM:
"Khi xây dựng chương trình toán IQ cho Titan, tôi đã tham khảo chương trình toán của các nước và mạnh dạn đưa các yếu tố ban đầu của xác suất, thống kê vào. Các cộng sự ban đầu cũng lăn tăn lắm, nhưng sau khi nghe tôi giải thích thì họ hào hứng chấp thuận "Ờ, vậy thì được thầy, em cứ nghĩ là như xác suất thống kê em học". Lúc triển khai thì học sinh hiểu một cách bình thường, không gặp khó khăn, còn học sinh lớp 6, 7 thì tính xác suất vèo vèo (mấy bài mà đưa mấy anh chị 11, 12 cũng gặp khó).
Hình ảnh minh học của TS. Trần Nam Dũng
Xác suất thống kê đã được nhiều nước đưa vào chương trình tiểu học từ lâu, để hình thành dần dần các ý niệm, để học sinh có thời gian ngấm, như là ngấm cộng trừ nhân chia vậy đó. Có nơi họ dùng thẳng Statistics and Probability, có nơi thì họ dùng Data and Chance nhưng đại loại nếu cho lớp 2 là mấy bài toán như vầy.
Hình ảnh minh hoạ của TS. Trần Nam Dũng
Xác suất thống kê không nên là con ngáo ộp. Nó phải dễ hiểu, vui, và có ích."
TS. Trịnh Thanh Đèo, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP HCM:
"Theo tôi thì dạy trẻ con học toán từ lớp nào thì dạy xác suất thống kê từ lớp đó. Chỉ là có khái niệm về nó thôi mà, có gì mà cao siêu. Đếm số học sinh trong lớp là thống kê. Dựa vào việc đưa đón của ba mẹ, đoán xem hôm nay ba đón hay mẹ đón về thì đó là xác suất. Trẻ con chỉ cần có vậy, những người biên soạn sách chắc cũng chỉ cần như vậy..."
Nguồn: Tổng hợp.