Đánh nhau với cối say gió, ngữ văn 8

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Tuần 7 - Tiết 26 +27: Văn bản

ĐÁNH NHAU VỚI CỐI XAY GIÓ

(Trích:"Đôn- ki- hô- tê") - Xéc- van-téc



I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:


- HS năm được thể loại truyện với nhân vật, sự kiện, diễn biến truyện qua một đoạn trích trong tác phẩm

- HS nhận rõ Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa được xây dựng thành một cặp tương phản và đánh giá đúng những mặt hay, mặt dở trong tính cách từng người.

2. Kỹ năng

- Tiếp tục rèn luyện các kĩ năng đọc, kể, tóm tắt, so sánh, đánh giá các nhân vật trong tác phẩm văn học .

- Rèn kĩ năng phân tích cặp nhân vật tương phản.

3. Th¸i ®é: Ý thức trong việc rèn luyện bản thân và chú ý lựa chọn sách tốt để đọc

4. Năng lực: Giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, thưởng thức văn học

II. CHUẨN BỊ.

1. Giáo viên: - Tìm hiểu kỹ văn bản, soạn bài theo chuẩn kiến thức, kĩ năng.

- Hướng dẫn HS chuẩn bị bài

2. Học sinh: - Soạn bài theo định hướng của GV và SGK

- Chuẩn bị đầy đủ SGK và vở ghi vở soạn ,đọc và tóm tắt tác phẩm

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

1. ổn định tổ chức
.

Lớp
Sĩ số
Ngày giảng
Điều chỉnh
8A1
11/10/2018
13/10/2018
8A2
9/10/2018
10/10/2018
8A3
9/10/2018
9/10/2018


2. Kiểm tra kiến thức cũ: 5’

* HS 1: Câu 1(5đ): Gia cảnh của cụ bé bán diêm có gì đặc biệt? Em hãy NX về gia cảnh ấy?

Câu 2 (3đ): TG đã sử dụng NT gì để nêu bật hoàn cảnh của CBBD? Hãy CM?

* HS 2:Câu 1 (4đ): Lần quẹt diêm thứ 4, cụ bé nhìn thấy những gì? Điều đã nói lên ước mơ gì của cụ bé?

Câu 2 (4đ): Nhận xét về những mộng tưởng của CBBD sau mỗi lần quẹt diêm và thực tại sau khi diêm tắt? Hãy CM điều đã?



3.Bài mới :

* Hoạt động 1: Khởi động:

- Thời gian: 1 phút

? Nhắc đến cối xay gió giúp em nhớ đến quốc gia nào trên thế giới?

Giới thiệu bài .

Tây Ban Nha là đất nước ở phía tây châu Âu, trong thời đại phục hưng đất nước này đã sản sinh ra một nhà văn vĩ đại Xéc-van-tet với tác phẩm bất hủ ''Đôn-ki-hô-tê'' . Trong truyện ta thấy hiệp sĩ Đôn-ki-hô-tê và người giám mã Xan-chô Pan-xa quyết định chu du thiên hạ để cứu khổ phò nguy, lập lại công bằng xã hội. Hiệp sĩ anh hùng lại chỉ gặp thất bại. Vì sao lại như vậy ? Câu hỏi ấy sẽ được làm rõ trong bài học .

* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

- Thời gian: 36 phút

HĐ của GV
HĐ HS
Nội dung
GV: Dựa vào chú thích *
? Hãy nêu vài nét ngắn gọn về tác giả ?
- Xécvantet (1547-1616) là nhà văn vĩ đại của Tây Ban Nha .
Gv bổ sung, chốt các ý chính.
? em hiểu gì về tiểu thuyết Đônkihôtê ?
- Tiểu thuyết dài gần 1 nghìn trang gồm 2 phần:
+P1: 52 chương x.bản năm 1605
+P2: 74 chương x.bản 1615

? nêu vị trí đoạn trích “Đánh nhau với cối xay gió”?->

Đoạn trích nằm trong tiểu thuyết Đô-ki-hô-tê .
GV: Nêu yêu cầu đọc, chú ý những câu đối thoại, những câu nói với cối xay gió của Đôn-ki-hô-tê. Giọng thích hợp, vừa ngây thơ, tự tin xen lẫn hài hước .
GV đọc mẫu. Gọi h/s đọc, nhận xét
Yêu cầu h/s hỏi đáp chú thích : 1,2,6,7,9,10
? xác định ngôi kể trong đoạn trích? Tác dụng?->

- ngôi thứ 3 - kể khách quan hơn

? n/vật chính trong đ/trích là ai? vì sao? Mối quan hệ giữa các nhân vật đó là gì ?

- Đôn-ki-hô-tê và Giám mã Xan-chô Pan-xa : quan hệ chủ tớ ; thầy trò .

? Dựa vào n.vật chính xác định bố cục văn bản (có thể chia làm mấy phần) ->
+ 3 phần : - P1 : Từ đầu ... không cân sức à nhìn thấy và nhận định về những chiếc cối xay gió
- P2: Tiếp ... toạc nửa người à thái độ và h.động của mỗi người
- P3: Còn lại: Quan niệm và cách xử sự của mỗi người khi bị đau đớn và chuyện ăn, ngủ.

HSTL


HSTL






HSTL





HSTL





HSTL




HSTL
I/Tìm hiểu chung
1.Tác giả

Xécvantet (1547-1616) là nhà văn vĩ đại của Tây Ban Nha .
2.Tác phẩm
- Đoạn trích nằm trong tiểu thuyết Đô-ki-hô-tê .









- Ngôi kể: 3

- Nhân vật: 2 NV chính


- Bố cục 3 phần


? Đônkihôtê được giới thiệu nguồn gốc xuất thân là người ntn?
- qtộc nghèo ở nông thôn, tên là Kihađa khoảng 50 tuổi vì quá say mê truyện kiếm hiệp nên mụ mẫm đầu óc… lúc nào cũng muốn trở thành hiệp sĩ


? em hiểu thế nào là hiệp sĩ?

- Chú thích 5,9
? q/sát bức hoạ về Đônkihôtê , em hãy mô tả lại hình dáng?
- Gầy gò , cao lênh khênh, cưỡi một con ngựa còm, mình mặc áo giáp, đầu đội mũ sắt, vai vác giáo dài
toàn những thứ han gỉ của tổ tiên để lại, lão tìm thấy và đánh bóng lại

GV: Trong cuộc đánh nhau với cối xay gió
? Trên đường đi khi nhìn thấy 40 chiếc cối xay gió Đônki có những nhận định ntn ?
- Nhận định những cối xay gió là những tên khổng lồ ghê gớm, sau đó lại tưởng là phép thuật của pháp sư Phơ- re-xtôn

? Vì sao Đôn-ki-hô-tê lại có những nhận định như vậy



?mục đích giao chiến với những chiếc cối xay gió là gì?
- thu chiến lợi phẩm, quét sạch giống xấu xa ra khỏi mặt đất



? Em có nhận xét gì về mục đích giao chiến của Đônkihôtê

- Mục đích: tốt đẹp, lương thiện, đáng khen
? Đônki đánh giá đây là cuộc giao tranh ntn?
cuộc chiến đấu chính đáng, cuộc giao tranh điên cuồng, ko cân sức1 chọi 40
? Hãy chỉ rõ sự không cân sức trong cuộc giao tranh này?
Đôn- ki- hô- têNhững tên khổng lồ
- Chỉ có 1 mình, 1 thương, một ngựa
- Gầy gò
-> Thúc ngựa xông lên hét lớn : '' Chớ có chạy trốn ... bọn mi đây ''.
- Lấy khiên che kín thân , thúc ngựa à đâm mũi giáo vào
- Đông đảo 3-4 chục tên khổng lồ
- Rất to




- cánh quạt dài...
? Đánh giá như vậy song lão vẫn xông vào giao chiến, chứng tỏ Đônki là người ntn?->
- có phẩm chất dũng cảm
? cuộc giao tranh có kết cục ntn?
Thua: giáo gãy tan tành, người và ngựa văng ra xa, ngựa bị toạc nửa vai, Đônki bị vẹo người

? Hình ảnh Đô-ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió rồi ngã văng ra xa gây cho em cảm giác gì ?
- cảm giác buồn cười với những hành động điên rồ.
?nguyên nhân khiến hiệp sĩ Đônki bị thất bại?
- Đầu óc mê muội hoang tưởng dẫn đến hành động điên rồ, nực cười
GV bình: Như vậy , với đầu óc mê muội nhiều khi đồng nhất một người thực, việc thực với những nhân vật và sự việc hoang đường trong tiểu thuyết. Đôn-ki.... đã lầm tưởng những cối xay gió là những tên khổng lồ hung hãn cần phải diệt trừ. Lí tưởng chiến đấu cao qúy và tinh thần chiến đấu kiên cường là điểm đáng trân trọng. Song những hành động ấy lại bắt chước các hiệp sĩ trong truyện là điều điên rồ, đáng cười.
? em có n/x gì về những biểu hiện của Đônki?
- Hoang tưởng nhưng có ước mơ, khát vọng tốt đẹp
Hết tiết 1, chuyển tiết



HSTL





HSTL






HSTL








- HSTL













- HSTL







HSTL










HSTL








HSTL




HSTL












HSTL
II. Đọc - hiểu văn bản
1. Hiệp sĩ Đôn-ki-hô-tê






* Đánh nhau với cối xay gió











- Mục đích: Chính nghĩa, cao đẹp, lương thiện theo tinh thần hiệp sĩ















- Phẩm chất: dũng cảm






- Đầu óc mê muội hoang tưởng dẫn đến hành động điên rồ, nực cười








Tiết 2:
GV dẫn nếu trong cuộc giao tranh với đầu óc mê muội nhiều khi đồng nhất một người thực, việc thực với những nhân vật và sự việc hoang đường trong tiểu thuyết. Đôn-ki.... đã lầm tưởng những cối xay gió là những tên khổng lồ hung hãn cần phải diệt trừ. Lí tưởng chiến đấu cao qúy và tinh thần chiến đấu kiên cường là điểm đáng trân trọng. Song những hành động ấy lại bắt chước các hiệp sĩ trong truyện là điều điên rồ, đáng cười. Vậy trong CS Đôn- ki hô tê có quan niệm ntn
? sau khi thất bại trong cuộc giao chiến với cối xay gió, Đônki có những suy nghĩ gì về sự đau đớn và chuyện ăn ngủ của mình?

Đôn-ki-hô-tê
- Bị đau vẹo cả người nhưng ko kêu đau, không rên rỉ dù xổ cả ruột gan ra ngoài
- Không lấy chuyện ăn là thích thú: Lúc này chưa cần ăn, -> đến sáng cũng không ăn sáng chỉ cần nghĩ -> nghĩ tới tình nương - nàng Đuyn-xi- nê-a cũng đủ no rồi
- Chuyện ngủ: thức trắng đêm để nghĩ tới tình nương - nàng Đuyn- xi- nê-a
àkhông quan tâm đến nhu cầu v/c cá nhân
? Xuất phát từ nguyên nhân nào mà Đ.. không quan tâm vấn đề đó?
coi khinh cái tầm thường thực dụng, để noi gương các hiệp sĩ trong sách
? Như vậy cũng giống như các hiệp sĩ giang hồ Đ.. có quan niệm ntn về CS?->
- Muốn bắt chước các hiệp sĩ giang hồ trong các truyện hiệp sĩ

-> Coi khinh những cái tầm thường thực dụng(cao thượng)

? Nàng Đuyn xinêa xuất hiện trong tâm tưởng Đ.. trong những hoàn cảnh nào ở đoạn trích này?
? Xuất phát từ đâu mà ngay trong nguy nan vẫn nhớ đến người tình?
?
- Khi gặp nguy nan: đánh nhau với 40 tên khổng lồ
- Sau khi bị thất bại: thức trắng đêm để nghĩ tới nàng, chỉ cần nghĩ tới đã đủ no rồi
Qua đây em hiểu quan niệm về tình yêu của Đ.. cũng giống chư các hiệp sĩ trong truyện ở điểm nào? - yêu say đắm
? Qua phân tích toàn bộ Vb em đánh giá ntn về Đônki ? - >

-vừa đáng khâm phục, vừa đáng chê cười, vừa đáng trách, vừa đáng thương
? Em hãy khái quát những nét đáng khâm phục, đáng chê cười của nhân vật này? Em học tập và rút ra điều gì cho bản thân từ NV này?
- Hài hước, dí dỏm -> chê cười những hành động điên rồ của Đ..

- Chế giễu lý tưởng hiệp sĩ phiêu lưu, phê phán ý tưởng đầy phiêu lưu, hão huyền của tầng lớp quý tộc - và thực dân TBN trong các cuộc phát kiến địa lý, xâm chiếm thuộc địa mới ở các vùng đất xa xôi để làm giàu chính quốc thế kỉ 16. 17.

GV : Tuy có nhiều điều tốt đẹp nhưng do đọc quá nhiều sách xấu nên -> hĐ điên rồ, nực cười đáng trách mà cũng đáng thương. Tuy vậy vẫn thể hiện rõ là con người cao thượng ngay trong khó khăn, nguy nan -> Thể hiện quan niệm sống và lý tưởng hiệp sĩ thời trung cổ
? em n/xét gì về ngôn ngữ, giọng điệu của t/gỉa khi nói về Đônki?
- Hài hước, dí dỏm -> chê cười những HĐ điên rồ của Đ..
? Từ ngôn ngữ, giọng điệu, xây dựng nhân vật Đôn-ki-hô-tê. nhà văn muốn tỏ thái độ như thế nào đối với xã hội Tây Ban Nha đương thời?

? Dựa vào chú thích em hiểu giám mã là ntn?
? hãy nêu những nét cơ bản về nguồn gốc, hình dáng và sở thích của giám mã Xancho?

Là nông dân,
-Béo lùn, cưỡi trên lưng con lừa thấp lè tè
- thích uống rượu, thích ngủ, ăn ngon
? Trên đường đi khi nhìn thấy cối xay gió Xancho có những nhận định và suy nghĩ ntn ?
nhận định đó là những chiếc cối xay gió...
? Nhận định đó chứng tỏ đầu óc của Xancho trong trạng thái ntn?->
?Nhờ có sự tỉnh táo nên Xanchô đã có lời nói hành động ntn khi Đônki lao vào đánh nhau với cối xay gió?
đầu óc hoàn toàn tỉnh táo


? Biết rằng chủ đang lao vào cuộc chiến không cân sức, Xan-chô lại đứng ngoài cuộc điều đó cho thấy tính cách nào ở Xan-chô?->

- can ngăn không theo chủ giao chiến
- hét bảo chủ đó là những cối xay, thúc lừa đến cứu
- là người ích kỷ hèn nhát
? đ/với chuyện đau đớn, ăn, ngủ Xan cho bộc lộ ntn?
? Cụ thể về chuyện ăn uống được kẻ và tả qua những chi tiết nào?

Chỉ cần hơi đau một tí là rên rỉ ngay-> sợ đau
- Chuyện ăn: Được phép X…. là khác
- Chuyện ngủ: Bác ngủ 1 mạch...đánh thức dậy

? Từ những điều trên đây em có NX gì về tính cách của Xan-chô?

- tỉnh táo, có ước muốn thực tế, tầm thường chỉ nghĩ đến cá nhân hèn nhát, thực dụng.

? Khi xây dựng nhân vật Đôn… và Xan…t/giả đã sử dụng nghệ thuật gì?
?
Em hãy chỉ rõ sự tương phản của 2 Nhân vật?
Đôn ki hô têXan chô pa
xa
- quý tộc
- Gày gò, cao lêu khêu
- khát vọng, lý tưởng cao đẹp
- đầu óc mê muội
- hão huyền
- dũng cảm
- nông dân
- béo, lùn

- thực dụng, tầm thường
- tỉnh táo
- thực tế
- hèn nhát


? Đặt 2 nhân vật với hai tính cách khác nhau nhưng luôn song song với nhau , nhà văn có dụng
ý gì ?
Xây dựng cặp nhân vật tương phản, khắc hoạ sự tương phản mạnh mẽ: đã tốt lại càng tốt, đã xấu lại càng xấu hơn
? Qua toàn bộ đoạn trích nếu bình luận về Xan-chô thì lý lẽ của em là gì?->
? Việc xây dựng nhân vật Xan-chô tác giả muốn phê phán điều gì trong xã hội Tây Ban Nha đương thời?

- Phê phán thói thực dụng, thiển cận của người nông dân trong đời sống XH TBN đường thời. Trong cuộc sống cần phải tỉnh táo, thực tế nhưng không nên qúa hão huyền và cá nhân thực dụng
? Em có nhận xét gì về nghệ thuật xây dựng nhân vật của TG?
Bố cục rõ ràng , rành mạch theo trình tự thời gian .
- Ngôn ngữ hài hước, dí dỏm.
- Đan xen giữa tự sự, miêu tả, biểu cảm .
- Tương phản

? truyện phản ánh nội dung gì?
? Qua những nét tương phản của Đôn-ki… và Xan-chô tác giả phản ánh đặc điểm nổi bật của nhứng giai cấp nào trong XH TBN? Họ có những nét tình cách nào?

- Quý tộc: Có khát vọng và lý tưởng cao đẹp nhưng phiêu lưu, hão huyền
- Nông dân: thực dụng, thiển cận, tầm thường
? Vấn đề tác giả muốn đặt ra trong văn bản này là gì?

- con người khó có thể hoàn thiện
- XH cũng vậy có mặt tốt mặt xấu
-> Để hoàn thiện cần phải giải quyết những mâu thuẫn giữa suy nghĩ và hành động thì mới tạo nên con người và Xh tốt đẹp. Nếu không suy nghĩ đúng-. Hành động sài lầm-> tất cả mục đích, lý tưởng cao đẹp đều vô ích và nực cười
- Phải biết chọn sách phù hợp với đối tượng , lứa tuổi và có tính giáo dục cao .












HSTL















HSTL










HSTL






















HSTL










HSTL








HSTL





HSTL





HSTL




HSTL




HSTL


HSTL



HSTL





HSTL



HSTL




HSTL





HSTL





HSTL
-Tìm hiểu chung
II. Đọc hiểu văn bản
1. Hiệp sĩ Đôn-ki-hô-tê
* Đánh nhau với cối xay gió






*.Quan niệm :
+ Về cuộc sống




- Không quan tâm đến v/chất cá nhân












-> Coi khinh những cái tầm thường thực dụng (cao thượng)

+ Về tình yêu
:
- Yêu say đắm đến mức mê muội






-> Có khát vọng và lý tưởng cao đẹp nhưng hoang tưởng
































2. Giám mã
Xan-chô-pan-xa







- Đầu óc tỉnh táo






- Tính cách ích kỷ, hèn nhát



-Thực dụng


-> tỉnh táo nhưng thực dụng, tầm thường
























III. Tæng kÕt
1. Nghệ thuật



2. Nội dung

* Ghi nhớ(sgk)​




* Hoạt động 3: Luyện tập:
- Thời gian: 2p
?Vì sao Đônkihôtê coi những chiếc cối xay gió là những tên khổng lồ?
-hs trình bày- n/x, bổ sung
-Đônkihôtê sống bằng ảo giác, viển vông
* Hoạt động 4: Vận dụng
- Thời gian: 3p
? Điều đáng phê phán nhất ở Đônkihôtê là gì?
-hs trình bày- n/x- bổ sung
- Lí tưởng viển vông, xa rời thực tế.
* Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng
- Thời gian: 3p
? Trong mỗi chúng ta cần có một phần tính cách của Đôn kihote, em có đồng ý không? Vì sao?
- hs suy nghĩ, trả lời, nhận xét, bổ sung
- Tâm hồn Đôn-ki-hô-tê trong sáng, sống có lí tưởng, dũng cảm chiến đấu vì chính nghĩ, quét sạch bọn xấu xa ra khỏi mặt đất.
IV. Rút kinh nghiệm.

................................................................................................................................

................................................................................................................................
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời lần cuối từ
Văn Học,
Trả lời
2
Lượt xem
600

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top