giáo án Bài 25-Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện- sinh học 7

Huyền Trang

Thành Viên
Xu
0
BÀI 25: NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
HS trình bày được đặc điểm cấu tọa ngoài của nhện và một số tập tính của chúng. Nêu được sự đa dạng của hình nhệnvà ý nghĩa thực tiễn của chúng.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát tranh, phân tích và hoạt động nhóm.

3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ các loài hình nhện có lợi trong tự nhiên.

4. Năng lực:

- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề

- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.

II. ĐÔ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Mẫu: con nhện; Tranh một số đại diện hình nhện

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ


- Trình bày đặc điểm chung và vai trò thực tiễn của lớp giáp xác ?

3. Bài mới

A. Hoạt động khởi động:

- Mục tiêu
: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.

1.Em thường nhìn thấy nhện sống ở đâu?

2. Nhện có ích hay có hại đối với đời sống của con người?

Học sinh có thể trả lời:

- Nhện sống ở trần nhà, góc tường,ngoài vườn, bụi rậm...

- Có hại: sự sinh sống làm tổ của nhện làm bẩn không gian sống, mất mỹ quan

- Có lợi:nhện diệt muỗi, diệt sâu bọ,...

- GV: ngoài nhện ra các đại diện trong lớp hình nhện có vai trò như thế nào trong đời sống con người->bài mới.

B. Hình thành kiến thức:

- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

Hoạt động 1: Tìm hiểu về nhện.


- Mục tiêu : Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài của nhện và một số tập tính của chúng.

Hoạt động của GV và HSNội dung
B1: GV hướng dẫn HS quan sát mẫu con nhện đối chiếu H25.1 SGK.
+ Xác định giới hạn phần đầu ngực và phần bụng?
+ Mỗi phần có những bộ phận nào?
- HS quan sát H25.1 tr.82 SGK đọc chú thích xác định các bộ phận trên mẫu con nhện.
- Yêu cầu nêu được:
+ Cơ thể gồm 2 phần: Đầu - ngực, bụng.
- GV treo tranh cấu tạo ngoài, gọi HS lên trình bày .
- HS thảo luận làm rõ chức năng từng bộ phận→ điền bảng 1.
- Đại diện nhóm lên hoàn thành trên bảng, lớp nhận xét bổ sung.
B2: GV treo bảng 1 đã kẻ sẵn gọi HS lên điền.
* Chăng lưới:
B3: GV yêu cầu HS quan sát H25.2SGK đọc chú thích→ Hãy sắp xếp qúa trình chăng lưới theo thứ tự đúng.
B4: GV chốt lại đáp án đúng: 4,2,1,3.
* Bắt mồi :
- GV yêu cầu HS đọc thông tinvề tập tình săn mồi của nhện→ Hãy sắp xếp theo thứ tự đúng
GV thông báo đáp án đúng: 4,1,2,3.
- Nhện chăng tơ vào thời gian nào trong ngày?
1. Nhện


a. Đặc điểm cấu tạo.

- Cơ thể gồm 2 phần:
+ Đầu - ngực:  Đôi kìm có tuyến độc→ bắt mồi và tự vệ
 Đôi chân xúc giác phủ đầy lông→Cảm giác về khứu giác
 4 đôi chân bò→ Di chuyển chang lưới
+ Bụng:  Đôi khe thở→ hô hấp
 Một lỗ sinh dục→ sinh sản
 Các núm tuyến tơ→ Sinh ra tơ nhện
b. Tập tính:
- Chăng lưới
- Bắt mồi
- Hoạt động chủ yếu vào ban đêm.
Hoạt động 2: Đa dạng của lớp hình nhện

- Mục tiêu:
Thông qua một số đại diện mà thấy được sự đa dạng của lớp hình nhện và ý nghĩa thực tiễn của chúng.

B1:GV yêu cầu HS quan sát tranh và hình 25.3-5SGK→ nhận biết một số đại diện hình nhện.
- HS nắm được một số đại diện:
+ Bọ cạp.
+ Cái ghẻ.
+ Ve bò
B2:GV thông báo thêm một số hình nhện
B3: GV yêu cầu HS hoàn thành bảng 2tr85
B4:GV chốt lại bảng chuẩn→ yêu cầu HS nhận xét
+ Sự đa dạng của lớp hình nhện?
+ Nêu ý nghĩa thực tiễn của lớp hình nhện.
- HS rút ra nhận xét sự đa dạng về: Số lượng loài, lối sống. Cấu tạo cơ thể.
2. Sự đa dạng của lớp hình nhện.








- Lớp hình nhện đa dạng có tập tính phong phú.
- Đa số có lợi, một số gây hại cho người và động vật.
4. Củng cố:

- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.

- Cơ thể nhện gồm có mấy phần? Mỗi phần có những bộ phận nào?

5. Vận dụng tìm tòi mở rộng.

- Mục tiêu
:

+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.

+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.

* C©u hái “Hoa ®iÓm 10”: Tại sao trong sản xuất nông nghiệp một số mô hình trồng cây nông nghiệp và cây ăn quả người ta bắt nhện về để nuôi thả.

6. Hướng dẫn học ở nhà:

- Học bài trả lời câu hỏi SGK.

- Mỗi nhóm chuẩn bị 1 con châu chấu .
 

Đính kèm

  • BÀI 25 NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN.docx
    17.9 KB · Lượt xem: 1

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top