giáo án Bài 38 Rêu- Cây Rêu- sinh học 6

Huyền Trang

Thành Viên
Xu
0
Giáo án sinh học 6 soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực
Bài 38: RÊU - CÂY RÊU

I.MỤC TIÊU

1. Kiến thức


- Mô tả được rêu là thực vật đã có thân, lá, nhưng có cấu tạo đơn giản : Cơ quan sinh dưỡng : thân, lá, rễ (giả) ; Cơ quan sinh sản : túi bào tử.

- Sinh sản bằng bào tử.

- So sánh với thực vật có hoa : chưa có mạch dẫn, chưa có rễ thật, chưa có hoa, quả.

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh rút ra kiến thức.

- Kĩ năng hoạt động nhóm.

3. Thái độ

- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ thực vật.

4. Năng lực:

- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề

- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.

II. CHUẨN BỊ

1. Chuẩn bị của GV : Tranh cấu tạo của cây rêu ; Mẫu cây rêu. Kính lúp.

2. Chuẩn bị của HS : Sưu tầm một số loại rêu tường, có thêm túi bào tử thì càng tốt.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

1. Kiểm tra bài cũ


GV đưa bài tập: Chọn đáp án đúng nhất:

1/ Cơ thể tảo có cấu tạo: A. Cơ thể chỉ có một tế bào.

B. Cơ thể có nhiều tế bào

C. Cơ thể đơn bào hoặc đa bào.

D. Cơ thể đa bào.2/ Tảo là Thực vật bậc thấp vì: A. Chưa có rễ, thân và lá thật.

B. Cơ thể có cấu tạo đơn bào.

C. Sống ở nước.

D. Cả B và C.2. Bài học

A. Khởi động:

- Mục tiêu
: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.

B1
:GV cho học sinh quan sát tảo, tảng rêu tường

B2:GV hỏi: Bằng sự hiểu biết của em, rêu sống ở đâu? So sánh kích thước của rêu so với tảo?

HS trả lời.

B3:GV: Chuẩn kiến thức vào bài: Giữa rêu và tảo khác nhau về cấu tạo cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh sản như thế nào?

B. Hình thành kiến thức:

- Mục tiêu:
Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

Mở bài: Trong tự nhiên có những cây rêu rất nhỏ bé (có khi chiều cao chưa tới 1cm), thường mọc thành từng đám, tạo thành một lớp thảm màu lục tươi. Đó là cây rêu, vậy rêu có cấu tạo và đặc điểm gì? Bài hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu

Hoạt động 1: Môi trường sống của rêu.

Mục tiêu:
Mô tả được rêu là thực vật đã có thân, lá, nhưng có cấu tạo đơn giản : Cơ quan sinh dưỡng : thân, lá, rễ (giả) ; Cơ quan sinh sản : túi bào tử.

Hoạt động của GVHoạt động của HS
B1:GV : yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK/ 126 và cho biết :

? Rêu sống ở đâu .
B2:GV chiếu tranh : môi trường sống của rêu
HS độc lập nghiên cứu thông tin, ghi nhớ kiến thức, kết hợp với hiểu biết của mình trả lời câu hỏi của GV.
Rêu sống ở nơi đất ẩm.
Đại diện 1-2 HS phát biểu  Lớp bổ sung.
Yêu cầu: Tiểu kết:

Rêu sống trên cạn ở những nơi đất ẩm ướt.

Hoạt động 2: Quan sát cây rêu.

Mục tiêu:
Sinh sản bằng bào tử.

Hoạt động của GVHoạt động của HS
B1:GV yêu cầu HS đặt mẫu vật lên bàn theo nhóm, tách một cây , quan sát bằng mắt thường và kính lúp, đối chiếu với H 38.1 sgk/ 126.
Yêu cầu HS tự thực hiện lệnh tam giác SGK/ 126.
B2:GV chiếu H 38.1 SGK .
Yêu cầu đọc thông tin trả lời câu hỏi.
+ Đặc điểm các bộ phận của cơ quan sinh dưỡng?
B3:GV: tổng kết ý kiến đúng và giảng giải thêm: Rêu tuy có dạng cây ( có thân, rễ , lá) nhưng cấu tạo còn đơn giản thô sơ. Thân không có sự phân nhánh, chưa có mạch dẫn, lá mỏng, nhỏ, chưa có đường gân thực sự, rễ là những sợi đa bào giống rễ và thực hiện chức năng của rễ, chưa có mạch dẫn .
Yêu cầu 1 HS nhắc lại: đặc điểm cơ quan sinh dưỡng của cây rêu.
B4:GV chiếu tranh: một đoạn rong mơ, cây rêu và cây cải có hoa.
Yêu cầu HS thảo luận nhóm tổ:
+ So sánh đặc điểm khác nhau về cơ quan sinh dưỡng của cây rêu với rong mơ (tảo) và cây có hoa?
- GV thu bài 2 nhóm làm nhanh nhất, dán lên bảng.
GV chiếu đáp án:
? Hãy chỉ ra sự tiến hoá của rêu so với tảo.
+ Gv giảng giải thêm chỉ cho HS thấy được sự tiến hoá của rêu so với tảo và cây có hoa so với rêu.
Khẳng định: Rêu là thực vật sống ở cạn đầu tiên được xếp vào nhóm Thực vật bậc cao cùng với những thực vật có thân, rễ, lá khác.
- HS thực hiện yêu cầu của GV : đặt mẫu vật lên bàn theo nhóm, tách một cây , quan sát bằng mắt thường và kính lúp, đối chiếu với H 38.1 sgk/ 126.
- Cá nhân ghi nhận kiến thức trả lời câu hỏi lệnh tam giác SGK/ 126.
- HS thảo luận nhóm bàn :
Yêu cầu nêu được :
Cơ quan sinh dưỡng của rêu gốm có :
- Rễ giả
- Thân ngắn, không phân nhánh
- Lá nhỏ và mỏng
+ Lá và thân không có mạch dẫn.
Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét , bổ sung.
- HS ghi nhớ kiến thức.


- Một HS nhắc lại.



- HS thảo luận theo nhóm tổ, thống nhất câu trả lời điền vào bảng phụ nhóm.

- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.


- Đại diện HS trả lời.

- HS nghe và ghi nhớ thông tin.
Tiểu kêt:

Cây rêu có thân ngắn, không phân nhánh, lá nhỏ, mỏng chưa có mạch dẫn, rễ giả có khẳ năng hút nước.

Hoạt động 3: Túi bào tử và sự phát triển của rêu

Mục tiêu:
So sánh với thực vật có hoa : chưa có mạch dẫn, chưa có rễ thật, chưa có hoa, quả.

Hoạt động của GVHoạt động của HS
B1:GV chỉ vị trí của túi bào tử trên mẫu câu rêu thật nếu có, chiếu tranh H 38.2 sgk/126: yêu cầu HS quan sát và nghiên cứu thông tin SGK/126 và cho biết:
? Đặc điểm của túi bào tử.
? Rêu sinh sản và phát triển nòi giống bằng gì.
B2:GV chiếu: sơ đồ Sự phát triển của rêu.
? Trình bày sự phát triển của rêu.
B3:GV gọi 1 HS trình bày trên sơ đồ.
HS quan sát tranh, nghiên cứu thông tin SGK, trả lời câu hỏi của GV :
.
Yêu cầu nêu được :
- Túi bào tử có nắp và cuống dài.
- Rêu sinh sản bằng bào tử chứa trong túi bào tử.
- Đại diện HS trình bày, HS khác nhận xét bổ sung.
- HS rút ra lêt luận.


Tiểu kết: - Cơ quan sinh sản của rêu là túi bào tử, rêu sinh sản bằng bào tử.

- Sự phát triển của rêu:

Túi bào tử ------------------- Bào tử rơi ra ngoài ------------------- cây rêu con.

chín mở nắp gặp đất ẩm nảy mầm

Hoạt động 4: Vai trò của rêu

Mục tiêu:


Hoạt động của GVHoạt động của HS
B1:GV: chiếu tranh : các môi trường có rêu sống. Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK/127 và cho biết:
? Rêu có lợi ích gì.
B2:GV chiếu đáp án.
B3:GV giảng giải thêm về sự hình thành chất mùn và tạo than.
B4:GV yêu cầu HS nêu kết luận về vai trò của rêu.
HS nghiên cứu thông tin SGK, trả lời câu hỏi của GV :
- Đại diện HS trình bày, HS khác nhận xét, bổ sung.
- HS ghi nhận kiến thức.



HS rút ra lêt luận.
Tiểu kết: SGK/ 127

* Ghi nhớ :SGK trang 127

3. Củng cố

- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.

GV hỏi: Bài hôm nay cần nắm vấn đề gì?

GV đưa bài tập: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống:

Cơ quan sinh dưỡng của rêu gồm có: ……… , ……. , chưa có …….. chính thức.

Trong thân và lá rêu chưa có …………………. . Rêu sinh sản bằng …………… được chứa trong túi bào tử, cơ quan này nằm ở …………… cây rêu.

Gv đưa đáp án, công bố biểu điểm, yêu cầu HS đổi chéo bài , chấm điểm cho nhau.

GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Mở ô chữ.

4. Vận dụng tìm tòi:

- Mục tiêu
:

+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.

+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.

Tại sao rêu ở cạn nhưng chỉ sống được ở chỗ ẩm ướt?

5. Hướng dẫn học bài ở nhà

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.

- Làm bài tập trong vở bài tập

- Nghiên cứu trước bài 39

- Mỗi nhóm mang một cây dương xỉ, nếu có túi bào tử thì càng tốt.
 

Đính kèm

  • Bài 38 RÊU.docx
    20.9 KB · Lượt xem: 1

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top