Ban nhạc hay nhất thế kỷ 20

Thần Đồng

Moderator
Điểm
27,911
Ban nhac hay nhat the ky 20.jpg


Dành cho người quan tâm âm nhạc và lịch sử Xô Viết…và cho tới nay, ở thế kỷ 21! Nhiều người bộp chộp hay thậm chí chỉ theo trend xướng ngay tên “The Beatle”. Ban nhạc Anh ấy quả là vĩ đại, và nếu để họ đứng thứ nhất thì cũng xứng đáng mà thôi. Nhiều người có thể nêu thêm ABBA, Rolling Stones, Chicago hay ban nào chăng nữa (chứ không phải các ca sĩ đơn độc nhé!), nhưng thực ra nếu xét kỹ về thời lượng biểu diễn, tài năng đa dạng của các thành viên kể cả hát, chơi nhạc cụ và sáng tác, cũng như sự mến mộ dài lâu thì có một ban nhạc còn vượt cả “tứ quái” nữa đấy. Nhược điểm lớn nhất của họ là ít hát tiếng Anh, nhưng ta thử nghe họ hát “The Beatles” bằng giọng còn hay hơn “Bee Gee” nữa xem thế nào nhé.


Đấy là “Let It Be”, còn “Because” họ hát hay hơn cả “The Beatles”:


Ban nhac hay nhat.jpg


Họ bắt đầu cũng gần như đồng thời với “tứ quái”. Chàng trai Vladimir Mulyavin quê ở tận dãy núi Ural nhưng đi lính đến nước cộng hoà Bạch Nga năm 1965, ở đây anh cùng 3 ông bạn trong quân ngũ thành lập ban nhạc (kiểu “ca khúc chính trị” thời đó, ở miền bắc ta sau này cũng bắt chước y chang). Từ 4 sau thành 7, sau thành còn đông hơn nữa nhưng toàn đàn ông, họ quyết định tất cả để ria mép dài, để làm dấu ấn riêng của ban nhạc sau có tên “Pesnyary” (những chàng trai ca hát). Style của họ là hát giọng nam cực cao, hầu như không có phụ nữ, và tự chơi đàn!

Mulyavin (đến từ Ural), hói, lùn, béo, nhưng hát cực hay và anh là linh hồn của cả tập thể, anh lấy cô vợ là diễn viên điện ảnh đẹp nhất CCCP (đóng vai cô chị Katya trong phim “Con đường đau khổ”) và được coi là kỳ tài của sân khấu nhạc nhẹ, ví dụ với bài hát của riêng ban nhạc này, “Nửa tiếng trước mùa xuân”:


Tuy không phải tất cả có quê là Bạch Nga nhưng ban nhạc trở thành tiêu biểu cho nước cộng hoà “khoai tây” này, và nếu không hiểu lời ta có thể nghĩ họ hát dân ca Bạch Nga. Có, họ có hát tiếng Bạch Nga, tiếng Nga và có dân ca, nhưng đa phần là những bài hát mới và trữ tình. Hoà giọng như họ để hát “Tình ca du mục” không có ban nào để so sánh:

 

Đính kèm

  • BAN NHẠC HAY NHẤT THẾ KỶ 20__.jpg
    BAN NHẠC HAY NHẤT THẾ KỶ 20__.jpg
    54.2 KB · Lượt xem: 0
Thời đó chơi nhiều guitar cũng bị lãnh đạo văn hoá soi xét và để ý, xem có mang hơi hướng của “tư bản” không, thế nên thời đầu họ khá hạn chế diễn guitar. Nhưng dưới sự dẫn dắt của Mulyavin ban nhạc vẫn chơi nhiều guitar nhưng hoà âm kiểu dân gian, có lẽ bắt đầu từ bài hát “Đêm đen” họ được cả 15 nước cộng hoà yêu thích, còn lãnh đạo thì coi đó là “visit card” của CCCP ở nước ngoài:


Họ được đi khắp nơi, là ban nhạc CCCP đầu tiên tới Mỹ, rồi lưu diễn châu Âu, và ở đâu trình độ họ cũng chinh phục hoàn toàn khán gia, dù bất đồng ngôn ngữ. Ngôn ngữ của âm nhạc là đủ rồi!

Khi CCCP tan rã tự nhiên ban nhạc bị phụ thuộc vào Bộ văn hoá của quốc gia mới Bạch Nga, và lãnh đạo cử ngay một tay bất tài đến làm đoàn trưởng. Mulyavin đời nào chịu, chàng bỏ ban nhạc, ra lập một ban nhạc mới tinh nhưng tên gọi cũ “Pesnyary”. Các thành viên cũ lục tục kéo về, và thế là lãnh đạo cũng phải chịu thua… Sau Mulyavin thì Bortkevich là thủ lĩnh thứ hai, họ có mâu thuẫn vì đều quá tài năng, đến mức Mulyavin đưa vợ vào thành phần ban nhạc còn Bortkevich bỏ đi (và đến khi Mulyavin mất 2003 anh sẽ nhận cờ thủ lĩnh tiếp tục). Ông và ban nhạc hát hay nhất bài ca bất hủ được coi là quốc ca không chính thức của Bạch Nga, “Belorussia”, chẳng hạn năm 2020:


(có thể so sánh với original của chính ông vào năm 1976:

)

khó chọn bài nào anh hát hay và tiêu biểu nhất, “Bạch Nga” nhất - giữa nó và “Alesya”, 1972
 

giọng anh không thể lẫn vào đâu được, chẳng hạn “Góc nhỏ nước Nga”:


(Bortkevich là tình nhân của Alla Pugachyova. Và vì thế Alla đã diễn cùng “Pesnyary” tại Mỹ…Thực ra ban nhạc đã nổi tiếng trong và ngoài nước trước Alla khá nhiều!)

Ban nhạc cũng có quá nhiều bài hát hay bằng tiếng Bạch Nga, chẳng hạn “Kalina”:

 
Nhưng ban nhạc này không khác gì “The Beatles” (mà có thể hơn), là ai cũng hát cực hay (tuy về sáng tác thì có lẽ thua tứ quái xa):

“Anh không thể nào khác được” – do Kasheparov trình diễn năm 1982 (người Việt Nam đa số chỉ biết tới bài này qua giọng nữ Valentina Tolkunova, nhưng “Pesnyary” là vô đối!):


«Rừng Bạch Nga” hát hay nhất lại là Daneyko:



(năm 2024 đây:
)

Ivan Penya là “giọng ca không giới hạn”, với bài “Veronika” buồn thăm thẳm:

 
Và có lẽ tiêu biểu nhất là cậu bé Kassheperov đã trình diễn cùng cây phong cầm bài hát mà ai học ở CCCP về cũng biết, “Thành phố Vologda”:


(Kỷ lục bất hủ: bài hát nổi tiếng đến mức 10 nghìn phiếu bầu tổng cộng, thì tất cả (!) đều bình chọn đó là bài hát hay nhất của năm 1976 tại Liên Xô!!!)

Sau khi CCCP tan rã thì “Pesnyary” cũng lung lay tột độ, và khi nh thành viên gạo cội tách ra, họ đã lập ra nhiều…”Pesnyary”, với lớp nghệ sĩ đàn con cháu. Đã xuất hiện phụ nữ, xuất hiện nhảy múa phụ hoạ, chẳng kém gì ai….chỉ còn lại điều khác biệt lớn nhất luôn là giọng nam cao vút và hoà âm phối khí tuyệt vời. Họ có thể trình diễn rất nhiều tác phẩm từ kho tàng cổ điển, chẳng hạn “Polonez của Oginskiy”, bằng tiếng … Ukraina:


Thậm chí “Xô nát ánh trăng” cũng là chủ đề để trình diễn của nhóm:


Hay nhạc truyền thống “Tiếng chuông chiều”:


Vẫn hoà giọng tuyệt vời như thế, 30 năm sau, dù đã già và thiếu vắng nhiều thủu lĩnh, “Pesnyary” với “Tình ca du mục” bất hủ:


Không biết nếu không cần hiểu ngôn ngữ thì chúng ta cảm nhận những tác phẩm này thế nào, chưa chắc đã bớt hay đâu nhỉ? Riêng tôi có thể nghe nhiều, nghe bất kỳ bài hát nào của ban nhạc này, thậm chí chả cần biết đó là ban nào năm nào, ai còn ai đã ra đi… Cảm giác như họ có thể cầm một trang báo bất kỳ, và cất lên tiếng hát thì cũng đều rất mê li! Và để chứng thực cho điều đó, năm nay 2024 họ tham gia cuộc thi âm nhạc “Superstar” ở Nga, với những ban nhạc và nghệ sĩ trẻ tuổi đời hơn mình rất nhiều. Mấy “ông già” U70 còn sót lại của “Pesnyary” đã tuần này qua tuần khác trình diễn những tác phẩm “trẻ trâu” với sự dàn dựng lại, không thể ngờ được! Chuyện họ chiếm giải nhất và số điểm tối đa liên tục thì dễ hiểu (ban giám khảo còn mặc quần thủng đít khi họ đã đứng trên sân khấu quốc tế) nhưng cách họ trình diễn đặc biệt “Pesnyary”, không thể lẫn vào đâu được, họ vẫn tồn tại sừng sững sau hơn 55 năm đỉnh cao! “Hãy tin vào tình yêu!”

https://www.youtube.com/watch?v=DDBikVrpJCo

Có lẽ đây là bài hát đơn giản nhất mà “Pesnyary” từng trình diễn, nhưng họ vẫn diễn nó khác tất cả. Bởi đơn giản đó là ban nhạc hay nhất mà thôi!


Nguồn Nam Nguyen
 

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Thần Đồng,
Trả lời lần cuối từ
Thần Đồng,
Trả lời
4
Lượt xem
33

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top