Phương pháo học sáng tạo luôn là lựa chọn tối ưu để nâng cao hiệu quả của việc truyền đạt và tiếp nhận kiến thức. Thế nhưng, việc sử dụng phương pháp này để phát triển tối đa sự riêng biệt của từng cá thể lại là yếu tố cần được quan tâm. Đặc biệt, trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, nơi mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang có những tác động trực tiếp lên cuộc sống nhân loại thì vấn đề này càng được chú trọng. Thông qua Diễn đàn Giáo án chuẩn, tác giả sẽ khai thác vấn đề này với bài viết “Định hướng các phương pháp học sáng tạo, phát triển tối đa sự riêng biệt của từng cá thể trong kỷ nguyên công nghệ 4.0”.
1. Nguyên nhân phải khai thác yếu tố riêng biệt của từng cá thể trong kỷ nguyên công nghệ 4.0
Thứ nhất, khi mà công nghệ trí tuệ nhân tạo AI được ứng dụng ngày càng được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống thì việc phát triển yếu tố riêng biệt của từng cá nhân cũng được chú trọng mạnh mẽ.
Thứ hai, việc sáng tạo thì khó hơn nhiều so với việc làm theo quy trình. Thế nên, những công việc đòi hỏi sự sáng tạo thì mặc dù khó cạnh tranh nhưng lại khó bị đào thải hơn các công việc chỉ thuần làm theo từng bước cụ thể.
Thứ ba, từng cá thể có vốn tư duy độc lập với việc hoàn thiện toàn diện sẽ có nhu cầu phát triển mạnh mẽ hơn những cá thể mang tư duy đám đông.
Thứ tư, khai thác yếu tố riêng biệt của từng cá nhân sẽ giúp đa dạng hóa các mô hình phát triển của nhiều lĩnh vực liên quan đến sự đổi mới toàn diện của cả một quốc gia.
Thứ năm, nhu cầu về việc tiếp nhận tri thức ngày càng lớn dẫn đến việc sự thay đổi mang tính thích ứng nhanh và toàn diện của từng cá thể cũng ngày càng phải không ngừng được nâng cao.
2. Các phương pháp học sáng tạo trong kỷ nguyên công nghệ 4.0
Phương pháp 1: Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình giảng dạy.
Phương pháp 2: Ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình học tập.
Phương pháp 3: Ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình tự hoàn thiện kỹ năng, phát triển năng lực của mỗi cá nhân.
Phương pháp 4: Chú trọng phát triển kỹ năng, năng lực thực hành bằng hình thức học trực quan: Sử dụng hình ảnh, sơ đồ, công cụ thực tế;
Phương pháp 5: Tổ chức học tập bằng hình thức hoạt động ngoài trời;
Phương pháp 6: Tổ chức các hoạt động rèn luyện năng lực tư duy phản biện;
Phương pháp 7: Xây dựng các hoạt động trò chơi mang tính khám phá về đa dạng các loại hình tư duy và năng lực của mỗi cá nhân;
Phương pháp 8: Xây dựng hoạt động khai phá tâm lý người dạy;
Phương pháp 9: Xây dựng hoạt động khai phá tâm lý người học;
Phương pháp 10: Tổ chức hoạt động để nâng cao khả năng giao tiếp, thuyết trình;
Phương pháp 11: Tổ chức hoạt động để nâng cao khả năng làm việc nhóm;
Phương pháp 12: Tổ chức hoạt động để nâng cao khả năng lập kế hoạch và quản lý thời gian;
Phương pháp 13: Tổ chức hoạt động để nâng cao khả năng tổ chức và quản lý hoạt động;
Phương pháp 14: Tổ chức hoạt động để nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học.
1. Nguyên nhân phải khai thác yếu tố riêng biệt của từng cá thể trong kỷ nguyên công nghệ 4.0
Thứ nhất, khi mà công nghệ trí tuệ nhân tạo AI được ứng dụng ngày càng được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống thì việc phát triển yếu tố riêng biệt của từng cá nhân cũng được chú trọng mạnh mẽ.
Thứ hai, việc sáng tạo thì khó hơn nhiều so với việc làm theo quy trình. Thế nên, những công việc đòi hỏi sự sáng tạo thì mặc dù khó cạnh tranh nhưng lại khó bị đào thải hơn các công việc chỉ thuần làm theo từng bước cụ thể.
Thứ ba, từng cá thể có vốn tư duy độc lập với việc hoàn thiện toàn diện sẽ có nhu cầu phát triển mạnh mẽ hơn những cá thể mang tư duy đám đông.
Thứ tư, khai thác yếu tố riêng biệt của từng cá nhân sẽ giúp đa dạng hóa các mô hình phát triển của nhiều lĩnh vực liên quan đến sự đổi mới toàn diện của cả một quốc gia.
Thứ năm, nhu cầu về việc tiếp nhận tri thức ngày càng lớn dẫn đến việc sự thay đổi mang tính thích ứng nhanh và toàn diện của từng cá thể cũng ngày càng phải không ngừng được nâng cao.
2. Các phương pháp học sáng tạo trong kỷ nguyên công nghệ 4.0
Phương pháp 1: Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình giảng dạy.
Phương pháp 2: Ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình học tập.
Phương pháp 3: Ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình tự hoàn thiện kỹ năng, phát triển năng lực của mỗi cá nhân.
Phương pháp 4: Chú trọng phát triển kỹ năng, năng lực thực hành bằng hình thức học trực quan: Sử dụng hình ảnh, sơ đồ, công cụ thực tế;
Phương pháp 5: Tổ chức học tập bằng hình thức hoạt động ngoài trời;
Phương pháp 6: Tổ chức các hoạt động rèn luyện năng lực tư duy phản biện;
Phương pháp 7: Xây dựng các hoạt động trò chơi mang tính khám phá về đa dạng các loại hình tư duy và năng lực của mỗi cá nhân;
Phương pháp 8: Xây dựng hoạt động khai phá tâm lý người dạy;
Phương pháp 9: Xây dựng hoạt động khai phá tâm lý người học;
Phương pháp 10: Tổ chức hoạt động để nâng cao khả năng giao tiếp, thuyết trình;
Phương pháp 11: Tổ chức hoạt động để nâng cao khả năng làm việc nhóm;
Phương pháp 12: Tổ chức hoạt động để nâng cao khả năng lập kế hoạch và quản lý thời gian;
Phương pháp 13: Tổ chức hoạt động để nâng cao khả năng tổ chức và quản lý hoạt động;
Phương pháp 14: Tổ chức hoạt động để nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học.