Thiện Đức
Thiện Đức
Các phương pháp học sáng tạo, phát triển tối đa sự riêng biệt của từng cá thể trong kỷ nguyên công nghệ 4.0
Phương pháo học sáng tạo luôn là lựa chọn tối ưu để nâng cao hiệu quả của việc truyền đạt và tiếp nhận kiến thức. Thế nhưng, việc sử dụng phương pháp này để phát triển tối đa sự riêng biệt của từng cá thể lại là yếu tố cần được quan tâm. Đặc biệt, trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, nơi mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang có những tác động trực tiếp lên cuộc sống nhân loại thì vấn đề này càng được chú trọng. Thông qua Diễn đàn Giáo án chuẩn, tác giả sẽ khai thác vấn đề này với bài viết “Định hướng các phương pháp học sáng tạo, phát triển tối đa sự riêng biệt của từng cá thể trong kỷ nguyên công nghệ 4.0”.

Định hướng các phương pháp học sáng tạo, phát triển tối đa sự riêng biệt của từng cá thể trong...jpg


1. Nguyên nhân phải khai thác yếu tố riêng biệt của từng cá thể trong kỷ nguyên công nghệ 4.0

Thứ nhất, khi mà công nghệ trí tuệ nhân tạo AI được ứng dụng ngày càng được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống thì việc phát triển yếu tố riêng biệt của từng cá nhân cũng được chú trọng mạnh mẽ.

Thứ hai, việc sáng tạo thì khó hơn nhiều so với việc làm theo quy trình. Thế nên, những công việc đòi hỏi sự sáng tạo thì mặc dù khó cạnh tranh nhưng lại khó bị đào thải hơn các công việc chỉ thuần làm theo từng bước cụ thể.

Thứ ba, từng cá thể có vốn tư duy độc lập với việc hoàn thiện toàn diện sẽ có nhu cầu phát triển mạnh mẽ hơn những cá thể mang tư duy đám đông.

Thứ tư, khai thác yếu tố riêng biệt của từng cá nhân sẽ giúp đa dạng hóa các mô hình phát triển của nhiều lĩnh vực liên quan đến sự đổi mới toàn diện của cả một quốc gia.

Thứ năm, nhu cầu về việc tiếp nhận tri thức ngày càng lớn dẫn đến việc sự thay đổi mang tính thích ứng nhanh và toàn diện của từng cá thể cũng ngày càng phải không ngừng được nâng cao.


2. Các phương pháp học sáng tạo trong kỷ nguyên công nghệ 4.0

Phương pháp 1: Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình giảng dạy.

Phương pháp 2: Ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình học tập.

Phương pháp 3: Ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình tự hoàn thiện kỹ năng, phát triển năng lực của mỗi cá nhân.

Phương pháp 4: Chú trọng phát triển kỹ năng, năng lực thực hành bằng hình thức học trực quan: Sử dụng hình ảnh, sơ đồ, công cụ thực tế;

Phương pháp 5: Tổ chức học tập bằng hình thức hoạt động ngoài trời;

Phương pháp 6: Tổ chức các hoạt động rèn luyện năng lực tư duy phản biện;

Phương pháp 7: Xây dựng các hoạt động trò chơi mang tính khám phá về đa dạng các loại hình tư duy và năng lực của mỗi cá nhân;

Phương pháp 8: Xây dựng hoạt động khai phá tâm lý người dạy;

Phương pháp 9: Xây dựng hoạt động khai phá tâm lý người học;

Phương pháp 10: Tổ chức hoạt động để nâng cao khả năng giao tiếp, thuyết trình;

Phương pháp 11: Tổ chức hoạt động để nâng cao khả năng làm việc nhóm;

Phương pháp 12: Tổ chức hoạt động để nâng cao khả năng lập kế hoạch và quản lý thời gian;

Phương pháp 13: Tổ chức hoạt động để nâng cao khả năng tổ chức và quản lý hoạt động;

Phương pháp 14: Tổ chức hoạt động để nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học.



 
  • Like
Reactions: Trần Ngọc
876
1
10

GIAO AN

S.Moderator
Thành viên BQT
8/9/19
223
73
27
Xu
0
Nếu bạn nêu "Các phương pháp.." thì đồng ý với bạn. Còn bạn "định hướng" thì cần xem lại mình là ai.

Và dù bạn là ai thì về mặt lí luận bạn không không thể "định hướng" cho người khác được. Trừ khi là mệnh lệnh, hoặc là chính bạn.

Bạn không hiểu được vấn đề này thì thôi, chúng ta không cùng hệ qui chiếu. Và cũng không nên nói thêm làm gì.
 

Đính kèm

  • 1640529941582.png
    1640529941582.png
    381.5 KB · Lượt xem: 7

Thiện Đức

Thành Viên
9/12/21
8
3
3
Xu
0
Nếu bạn nêu "Các phương pháp.." thì đồng ý với bạn. Còn bạn "định hướng" thì cần xem lại mình là ai.

Và dù bạn là ai thì về mặt lí luận bạn không không thể "định hướng" cho người khác được. Trừ khi là mệnh lệnh, hoặc là chính bạn.

Bạn không hiểu được vấn đề này thì thôi, chúng ta không cùng hệ qui chiếu. Và cũng không nên nói thêm làm gì.
GIAO ANChào bạn! Mình rất tiếc vì trải nhiệm có thể đã khiến bạn khó chịu và có những tranh luận gay gắt chứ không hề mang tính xây dựng để có thể trao tiếp như thế này.
Mình có một số bình luận lại và góp ý nhỏ với bạn vì đây cũng sẽ là lần cuối mình phản hồi bình luận của bạn trong bài viết này.
Thứ nhất, đây là bài viết trên diễn đàn mà diễn đàn lại là nơi để trao đổi những quan điểm mang tính lý luận của mỗi người, dù đúng hay sai, đầy đủ hay chưa đầy đủ thì tại sao lại có vấn đề vai trò gì ở đây. Bạn cũng biết rằng bài viết của mình "Đây lại không phải 1 tài liệu nghiên cứu, khảo cứu, tiểu luận luận gì cả." vậy thì mình cũng không mang những thông tin hay thuật ngữ mang tính nghiên cứu khoa học và kể cả vai trò vị trí nào trong xã hội vào. Bài viết mang tính chọn lọc quan điểm của chính mình dựa trên nền tri thức luận của mình, nó được hình thành từ vốn, học, đọc và trải nghiệm của chính mình. Vậy, tại sao nó lại không thể mang tính trải nghiệm cho người khác? Còn về việc hệ quy chiếu của bạn cho rằng "Và dù bạn là ai thì về mặt lí luận bạn không không thể "định hướng" cho người khác được. Trừ khi là mệnh lệnh, hoặc là chính bạn." thì đúng là khác với mình thật vì mình chưa bao giờ được học và dạy theo chiều hướng áp đặt một "khái niệm" như vậy.
Thứ hai, những sự khẳng định khi chưa có thống nhất vấn đề phải chăng là quá vội vàng? Bạn đã nhiều lần khẳng định mình không có vai trò gì trong việc định hướng và điều này đồng nghĩa với việc bạn đã hình thành trong nhân sinh quan một "định nghĩa" về từ "định hướng " mà chỉ những người có chức, có quyền, có vị trí rõ ràng mới được dùng còn những nhà hoạt động giáo dục tự do, dù đó là những người họ có cách nhìn về các vấn đề trong giáo dục mới mẻ tới đâu thì tuyệt đối không được phép. Điều này rất nguy hại vì chúng ta cần một môi trường giáo dục mở còn việc hình thành định kiến giáo dục khép kín của bạn thì sẽ rất khó để tiếp thu những quan điểm đa chiều từ người khác.
Thứ ba, mình có xem lại những phản hồi trước đó của mình để xem có những lời nào mình dùng mang tính đả kích hay trả lời cục xúc với bạn hay không nhưng mình không phát hiện ra chỗ nào chưa phải lẽ. Thế mà cách bạn phản hồi mình lại mang tính làm người khác cực kì khó chịu: "Bạn không hiểu được vấn đề này thì thôi, chúng ta không cùng hệ qui chiếu. Và cũng không nên nói thêm làm gì."
Rất tiếc vì trải nghiệm không tốt đẹp trong việc tiếp nhận và giải quyết vấn đê của chúng ta. Nhưng những gì mình thấy cần nói thì mình phải nói, đó là việc mà người làm giáo dục phải làm. Cảm ơn bạn!
 

Trần Ngọc

S.Moderator
27/8/20
148
50
28
Xu
3,265
Phương pháp học chủ động trong thời đại công nghệ 4.0 chỉ dành cho những bạn ham học hỏi còn đối với những bạn chưa chủ động trong việc học thì nên có những phương pháp học tập khác. Bạn nghĩ sao về vấn đề này?
 
  • Like
Reactions: Thiện Đức

Thiện Đức

Thành Viên
9/12/21
8
3
3
Xu
0
Phương pháp học chủ động trong thời đại công nghệ 4.0 chỉ dành cho những bạn ham học hỏi còn đối với những bạn chưa chủ động trong việc học thì nên có những phương pháp học tập khác. Bạn nghĩ sao về vấn đề này?
Trần NgọcCảm ơn bạn! Theo mình, đối với những bạn bạn chưa chủ động trong việc học thì nên thiết lập lại cả về hành vi và nhận thức đối với việc học trước đã chứ không phải tập trung vào phương pháp học tập. Ý nghĩa của sự học nên được khai thông đồng bộ bằng sự kết hợp giữa cả gia đình + nhà trường và các thành tố khác tác động lên các em í. Bạn nghĩ thế nào?
 

GIAO AN

S.Moderator
Thành viên BQT
8/9/19
223
73
27
Xu
0
"Định hướng"? Mình ko rõ là ai định hướng cho ai? Và có nên như vậy ko?
 
  • Like
Reactions: Thiện Đức
View previous replies…

Thiện Đức

Thành Viên
9/12/21
8
3
3
Xu
0
"Định hướng"? Mình ko rõ là ai định hướng cho ai? Và có nên như vậy ko?
GIAO AN@GIAO AN Cảm ơn bạn đã đọc và quan tâm đến bài viết của mình.
Trước hết, khái niệm "định hướng" mà mình sử dụng trong bài viết được hiểu theo ý nghĩa "xác định phương hướng". Đáng lẽ, mình phải làm rõ chi tiết phần này nhưng rất tiếc vì viết theo hình thức hơi gọn và ngắn nên còn thiếu xót phần này. Cảm ơn bạn đã đề cập và có phản hồi giúp mình nhé!
Tiếp đến, do bài viết đề cập đến vấn đề "các phương pháp học" nên đối tượng mà người viết muốn hướng đến là người dạy và người học (không chỉ giới hạn trong giáo viên và học sinh mà hướng đến tất cả những đối tượng có nhu cầu truyền đạt và tiếp nhận tri thức).
Cuối cùng, bài viết của mình không có đề cập đến những chính sách của nhà nước hay Bộ Giáo dục thế nên phần "xác định phương hướng" này sẽ dựa trên thế giới quan của chính người viết. Cũng vì vậy mà bạn đọc có thể thoải mái tranh luận để chúng ta cùng có những góc nhìn khác nhau mang đến sự phát triển cho chính chúng ta.
Người viết sẽ viết những bài viết khác có cùng chủ đề liên quan đến "giáo dục và kỷ nguyên công nghệ 4.0" nên phần vế hỏi cuối "Và có nên như vậy ko?" của bạn sẽ là những gì mà mình muốn tiếp cận và làm rõ. Mong bạn sẽ tiếp tục đón đọc và phản hồi những bài viết của mình. Trân quý!
 

GIAO AN

S.Moderator
Thành viên BQT
8/9/19
223
73
27
Xu
0
@GIAO AN Cảm ơn bạn đã đọc và quan tâm đến bài viết của mình.
Trước hết, khái niệm "định hướng" mà mình sử dụng trong bài viết được hiểu theo ý nghĩa "xác định phương hướng". Đáng lẽ, mình phải làm rõ chi tiết phần này nhưng rất tiếc vì viết theo hình thức hơi gọn và ngắn nên còn thiếu xót phần này. Cảm ơn bạn đã đề cập và có phản hồi giúp mình nhé!
Tiếp đến, do bài viết đề cập đến vấn đề "các phương pháp học" nên đối tượng mà người viết muốn hướng đến là người dạy và người học (không chỉ giới hạn trong giáo viên và học sinh mà hướng đến tất cả những đối tượng có nhu cầu truyền đạt và tiếp nhận tri thức).
Cuối cùng, bài viết của mình không có đề cập đến những chính sách của nhà nước hay Bộ Giáo dục thế nên phần "xác định phương hướng" này sẽ dựa trên thế giới quan của chính người viết. Cũng vì vậy mà bạn đọc có thể thoải mái tranh luận để chúng ta cùng có những góc nhìn khác nhau mang đến sự phát triển cho chính chúng ta.
Người viết sẽ viết những bài viết khác có cùng chủ đề liên quan đến "giáo dục và kỷ nguyên công nghệ 4.0" nên phần vế hỏi cuối "Và có nên như vậy ko?" của bạn sẽ là những gì mà mình muốn tiếp cận và làm rõ. Mong bạn sẽ tiếp tục đón đọc và phản hồi những bài viết của mình. Trân quý!
Thiện ĐứcBạn đâu có vai trò định hướng.
 

GIAO AN

S.Moderator
Thành viên BQT
8/9/19
223
73
27
Xu
0
@GIAO AN Cảm ơn bạn đã đọc và quan tâm đến bài viết của mình.
Trước hết, khái niệm "định hướng" mà mình sử dụng trong bài viết được hiểu theo ý nghĩa "xác định phương hướng". Đáng lẽ, mình phải làm rõ chi tiết phần này nhưng rất tiếc vì viết theo hình thức hơi gọn và ngắn nên còn thiếu xót phần này. Cảm ơn bạn đã đề cập và có phản hồi giúp mình nhé!
Tiếp đến, do bài viết đề cập đến vấn đề "các phương pháp học" nên đối tượng mà người viết muốn hướng đến là người dạy và người học (không chỉ giới hạn trong giáo viên và học sinh mà hướng đến tất cả những đối tượng có nhu cầu truyền đạt và tiếp nhận tri thức).
Cuối cùng, bài viết của mình không có đề cập đến những chính sách của nhà nước hay Bộ Giáo dục thế nên phần "xác định phương hướng" này sẽ dựa trên thế giới quan của chính người viết. Cũng vì vậy mà bạn đọc có thể thoải mái tranh luận để chúng ta cùng có những góc nhìn khác nhau mang đến sự phát triển cho chính chúng ta.
Người viết sẽ viết những bài viết khác có cùng chủ đề liên quan đến "giáo dục và kỷ nguyên công nghệ 4.0" nên phần vế hỏi cuối "Và có nên như vậy ko?" của bạn sẽ là những gì mà mình muốn tiếp cận và làm rõ. Mong bạn sẽ tiếp tục đón đọc và phản hồi những bài viết của mình. Trân quý!
Thiện ĐứcNgay trong tiêu đề bạn đã đề cập rồi. Điều ấy khẳng định bạn đã không hiểu, hoặc muốn gây ảnh hưởng tới ng đọc nội dung mà bạn không có vai trò.

Hoặc đơn giản, bạn dùng từ sai.
 
  • Like
Reactions: Thiện Đức

Thiện Đức

Thành Viên
9/12/21
8
3
3
Xu
0
Ngay trong tiêu đề bạn đã đề cập rồi. Điều ấy khẳng định bạn đã không hiểu, hoặc muốn gây ảnh hưởng tới ng đọc nội dung mà bạn không có vai trò.

Hoặc đơn giản, bạn dùng từ sai.
GIAO ANChào bạn! Rất vui vì tiếp tục nhận được phản hồi từ bạn.
Trước hết, với phản hồi "Ngay trong tiêu đề bạn đã đề cập rồi. Điều ấy khẳng định bạn đã không hiểu, hoặc muốn gây ảnh hưởng tới ng đọc nội dung mà bạn không có vai trò.
Hoặc đơn giản, bạn dùng từ sai." mình xin phản biện như sau:
Một, mình đã trình bày lại khái niệm "định hướng" mà mình muốn truyền đạt. Thiết nghĩ, bạn nên phản biện với nội dung mà mình giải thích chứ nhỉ?
Hai, vậy, còn bạn, bạn hiểu như thế nào là "định hướng" ạ? Xin chia sẻ với mình để chúng ta cùng nhau trao đổi nhé!
Tiếp đến, với phản hồi "Bạn đâu có vai trò định hướng." thì mình xin được tiếp tục có thắc mắc về nhận định của bạn như điều "Một" nhưng có thêm phần bổ sung như sau: "Ai là người có vai trò trong việc định hướng?" Hơn thế nữa, lại là yếu tố thuộc về giáo dục. Bạn phản hồi giùm mình câu hỏi này thì mình sẽ tiếp tục phản hồi lại nhé!
Thân thương!
 

GIAO AN

S.Moderator
Thành viên BQT
8/9/19
223
73
27
Xu
0
Chào bạn! Rất vui vì tiếp tục nhận được phản hồi từ bạn.
Trước hết, với phản hồi "Ngay trong tiêu đề bạn đã đề cập rồi. Điều ấy khẳng định bạn đã không hiểu, hoặc muốn gây ảnh hưởng tới ng đọc nội dung mà bạn không có vai trò.
Hoặc đơn giản, bạn dùng từ sai." mình xin phản biện như sau:
Một, mình đã trình bày lại khái niệm "định hướng" mà mình muốn truyền đạt. Thiết nghĩ, bạn nên phản biện với nội dung mà mình giải thích chứ nhỉ?
Hai, vậy, còn bạn, bạn hiểu như thế nào là "định hướng" ạ? Xin chia sẻ với mình để chúng ta cùng nhau trao đổi nhé!
Tiếp đến, với phản hồi "Bạn đâu có vai trò định hướng." thì mình xin được tiếp tục có thắc mắc về nhận định của bạn như điều "Một" nhưng có thêm phần bổ sung như sau: "Ai là người có vai trò trong việc định hướng?" Hơn thế nữa, lại là yếu tố thuộc về giáo dục. Bạn phản hồi giùm mình câu hỏi này thì mình sẽ tiếp tục phản hồi lại nhé!
Thân thương!
Thiện ĐứcBạn có muốn truyền tải cái gì trong tài liệu liên quan đến "Định hướng" thì bạn vẫn chưa giải quyết được vai trò của bạn ở đây là gì. Bạn không thể đưa vu vơ cái vai trò này vào được.

Đây lại không phải 1 tài liệu nghiên cứu, khảo cứu, tiểu luận luận gì cả.

Còn mình nói rõ lại, từ "định hướng" là từ tạo ảnh hưởng tới đối tượng đọc đáng kể. Và người dùng từ này phải có vai trò thì mới sử dụng được. Chẳng hạn, cấp trên đối với cấp dưới trong cùng cơ quan, tổ chức. Người đã biết đối với người chưa biết về 1 vấn đề gì đó quan trọng.

Tóm lại, bạn đã dùng từ không đúng. Bạn đã nhận vào mình cái vai trò bạn không có.
 

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Cộng đồng mới nổi

Giáo dục thế giới
Top