giáo án Chủ đề "Các lớp cá"

Bụi Phấn

Thành Viên
Xu
0
Giáo án sinh học 7 chủ đề các lớp cá. Giáo án file word soạn đầy đủ các bước theo công văn 5512. Giáo án chủ đề tổng hợp của 3 bài là : bài 31- Cá chép, bài 32- Thực hành Mổ cá , bài 34- Đa dạng và đặc điểm chung của các lớp cá


CHƯƠNG VI – NGÀNH ĐỘNG VẬT CÓ XƯƠNG SỐNG

Tiết 32-34 - CHỦ ĐỀ: CÁC LỚP CÁ

I. NỘI DUNG CHỦ ĐỀ :

1. Các bài thuộc chủ đề:
Chủ đề này gồm 03 bài:

- Bài 31: Cá chép

- Bài 32: Thực hành: Mổ cá

- Bài 34: Đa dạng và đặc điểm chung của các lớp cá

2. Mạch kiến thức

- Đời sống của cá chép

- Hình dạng, đặc điểm cấu tạo ngoài của cá chép

- Chức năng của các loại vây cá

- Cách mổ cá chép.

- Vị trí của các cơ quan và vai trò

- Sự đa dạng của các lớp cá về thành phần loài và môi trường sống

- Đặc điểm chung của các lớp cá

- Vai trò của cá

3. Thời lượng: 3 tiết:

- Tiết 1: Cá chép

- Tiết 2: Thực hành: Mổ cá

- Tiết 3: Đa dạng và đặc điểm chung của các lớp Cá

II. MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ

1. Kiến thức:
Sau khi học sinh học xong chủ đề này, học sinh phải:

- Nêu được đặc điểm cấu tạo ngoài và hoạt động sống của cá chép

- Phân tích đặc điểm thích nghi của cấu tạo ngoài phù hợp với hoạt động sống của cá chép.

- Nêu được chức năng của các loại vây cá

- Nhận dạng được các nội quan của cá trên mẫu mổ

- Phân tích được vai trò của các cơ quan trong đời sống của cá

- Phân tích được những đặc điểm của cá thích nghi với môi trường sống ở nước

- Nêu được sự đa dạng của cá về thành phần loài và môi trường sống

- Đặc điểm phân biệt lớp cá sụn và lớp cá xương

- Nhận biết các đặc điểm chung của cá

- Tìm hiểu vai trò của cá

2. Kĩ năng

- Rèn luyện kĩ năng tự học, quan sát tranh và mẫu vật. kĩ năng mổ ĐVCXS

- Làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập à giải quyết vấn đề của bài học à lĩnh hội kiến thức

- Diễn đạt, thuyết trình trước tập thể.

- Rèn luyện các kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh, tổng hợp kiến thức và tư duy logic.

3. Thái độ

Giáo dục ý thức bảo vệ động vật và bảo vệ môi trường sống của chúng.

Giải thích các vấn đề trong thực tế cuộc sống.

Giáo dục ý thức học tập, lòng say mê yêu thích bộ môn, từ đó nâng cao hứng thú học tập bộ môn Sinh học thông qua tiết thực hành và các vấn đề thực tiễn.

4. Các năng lực hướng tới của chủ đề

4.1. Năng lực chung:

a. Năng lực tự học


- Học sinh xác đinh được mục tiêu học tập của chủ đề: đã nêu cụ thể ở phần II

- Lập và thực hiện kế hoạch học tập chủ đề: thu thập tài liệu theo hệ thống câu hỏi giáo viên đã định hướng trước, chuẩn bị bài thuyết trình cho những nội dung giáo viên yêu cầu, tìm kiếm hoặc tự đề xuất các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của lớp cá và hướng đến tuyên truyền với cộng đồng

b. Năng lực giải quyết vấn đề

- Học sinh nhận thức và nêu được tình huống có vấn đề: lớp cá rất đa dạng và phong phú nhưng những năm gần đây số lượng cá suy giảm rất nhiều do bị con người khai thác quá mức. Vì thế, vấn đề đặt ra là làm thế để bảo vệ động vật nói chung và các loài cá nói riêng -> HS cần phải tìm ra các biện pháp?

- Thu thập thông tin từ các nguồn khác nhau: sách báo, ti vi, internet, hỏi ý kiến chuyên gia… để có nguồn thông tin phong phú.

c. Năng lực tư duy sáng tạo

- Hs đưa ra nội dung chất vấn các nhóm bạn và tự phản biện về nội dung các chủ đề học tập.

- Hs đề xuất được nhiều biện pháp bảo vệ sự đa dạng của lớp cá.

- Hs giải thích được các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.

d. Năng lực quản lý

- Quản lý hợp tác nhóm: Trao đổi, thảo luận, thống nhất ý kiến, thư ký ghi chép

- Quản lý nhóm: biết lắng nghe, phân tích, phản hồi tích cực, tạo bầu không khí trong nhóm.

e. Năng lực giao tiếp

- Có khả năng trình bày ý kiến cá nhân trước lớp

- Kỹ năng chất vấn và phản biện với các nhóm khác

f. Năng lực sử dụng CNTT

- HS biết khai thác thông tin từ internet

- Biết chọn lọc, sắp xếp, lưu trữ và xử lý thông tin

4.2. Năng lực đặc thù:

- Quan sát: HS quan sát tranh ảnh, mẫu vật… để nhận biết kiến thức

- Thực hành – thí nghiệm: kĩ năng mổ cá để quan sát cấu tạo trong

- Tìm mối liên hệ: Mối liên hệ giữa cấu tạo ngoài với đời sống ở nước của cá

- Phân loại hay sắp xếp theo nhóm:

- Phân loại các cơ quan của hệ tiêu hóa, tuần hoàn, bài tiết, sinh sản, hô hấp, thần kinh

- Phân nhóm các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của lớp cá: tác nhân do tự nhiên, tác nhân do con người.

III. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

1. Chuẩn bị của giáo viên:


- Máy chiếu prorecter; hệ thống tranh ảnh minh họa về Tranh cấu tạo ngoài của cá chép.

- Các video clip sưu tầm liên quan đến chủ đề.

- Mẫu vật: Một con cá chép thả trong bể kính.

- Bảng phụ ghi nội dung bảng 1 và các mảnh giấy ghi những câu lựa chọn phải điền.

Để Xem đầy đủ nội dung giáo án chủ đề các thầy cô hãy kích vào biểu tưởng word dưới đây (tải về hoàn toàn miễn phí)
 

Đính kèm

  • CHỦ ĐỀ LỚP CÁ.docx
    36.4 KB · Lượt xem: 4

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top