TUẦN 5: MỘT SỐ LOẠI CÂY LƯƠNG THỰC
I. Thể dục sáng: T4- B4- C4 – B4.
- Cho trẻ đi, chạy giãn đều xếp thành hai hàng.
- Cho trẻ làm các động tác xoay cổ tay, xoay cổ chân, xoay bả vai ...
- Tập theo lời bài hát: « Đu quay»
- Động tác tay 4: + Nhịp 1: 2 chân rộng bằng vai, 2 tay đưa ra trước mặt.
+ Nhịp 2: 2 tay ra phái sau.
+ Nhịp 3: Đưa 2 tay ra phái trước.
+ Nhịp 4: Đưa tay về hạ tay xuống, tay xuôi theo người.
- Động tác chân 4: Ngồi nâng 2 chân duỗi thẳng.
TTCB: Ngồi bệt, chân duỗi thẳng, tay chống ra đằng sau.
+ Nhịp 1: Co 2 đầu gối lại, bàn chân sát đất.
+ Nhịp 2: Duỗi thẳng 2 chân.
+ Nhịp 3: Giơ 2 chân lên cao.
+ Nhịp 4: Hạ 2 chân xuối duỗi thẳng.
- Động tác bụng 4: Ngồi TTCB: Đứng thẳng, chân rộng bằng vai.
+ Nhịp 1: hai tay giơ lên.
+ Nhịp 2: Hai tay hạ xuống chạm đầu ngón chân , Đồng thời đầu cúi xuống.
+ Nhịp 3: Hai tay giơ cao.
+ Nhịp 4: Trở về tư thể ban đầu.
- Động tác lườn: TTCB: Đứng thẳng, chân rộng bằng vai.
+ Nhịp 1: 2 tay dang ngang.
+ Nhịp 2: Nghiêng người sang phải đồng thời 2 tay nghiêng sang phải.
+ Nhịp 3: 2 tay dang ngang.
+ Nhịp 4: Trở về tư thể ban đầu.
- Động tác bật: TTCB: Đứng thẳng,tay buông xuôi .
+ Nhịp 1: 2 chân rộng ngang vai, 2 tay dang ngang.
+ Nhịp 2: 2 tay vỗ vào nhau.
+ Nhịp 3: 2 tay dang ngang.
+ Nhịp 4: Trở về tư thế ban đầu.
- Cho trẻ đi nhẹ nhàng tại chỗ, hát múa 1 số bài theo chủ đề khám vệ sinh, nhận xét buổi tập ra chơi.
II. Hoạt động góc:
- Góc xây dựng: Xây nông trại.
- Góc phân vai: Chơi cửa hàng bán thực phẩm, nấu ăn...
- Góc tạo hình: Vẽ, nặn, tô màu sản phẩm cây lương thực.
- Góc âm nhạc: hát múa các bài hát theo chủ đề.
- Góc thiên nhiên: Quan sát sự phát triển của cây, chăm sóc cây.
1. Mục tiêu:
+ Kiến thức.
- Biết dùng các vật liệu khác nhau một cách phong phú để xây dựng nông trại.
- Biết cùng nhau bàn bạc, phân vai chơi, người bán và người mua hàng. Đóng vai làm người chủ cửa hàng ăn uống.
- Biết vẽ, nặn, tô màu sản phẩm cây lương thực.
- Biết dùng dụng cụ âm nhạc đề ca hát về chủ đề thực vật.
- Biết quan sát, chăm sóc cây, tưới cây, nhặt cỏ, bắt sâu.không bẻ cây...
+ Kỹ năng: Rèn kĩ năng thể hiện tốt vai chơi, kĩ năng chơi theo nhóm, phát triển
ngôn ngữ, giao tiếp..
+ Thái độ: Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động, giáo dục trẻ biết chăm sóc bảo vệ hoa.
2. Chuẩn bị:
- Góc xây dựng: Gạch, hàng rào, cây xanh, cây lương thực...
- Góc phân vai: Các sản phẩm cây lương thực như ngô, lúa, khoai...
- Góc nghệ thuật: Bút chì, bút màu, đất nặn, giấyA4.
- Góc âm nhạc: Dụng cụ âm nhạc.
- Góc thiên nhiên: Dụng cụ xô, ô roa tưới cây. Cây xanh.
3. Tổ chức hoạt động:
* HĐ1: Gây hứng thú + Giới thiệu góc chơi – thỏa thuận vai chơi:
- Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề.
+ Góc xây dựng.
- Góc gì đây các con? (Xây dựng)
- Ai sẽ chơi ở góc này? Trẻ giơ tay.
- Ở góc chơi này các con dự định sẽ chơi gì? (chơi xây nông trại)
- Muốn chơi ở góc chơi này các con sẽ cần những đồ dùng gì? (Gạch xây hàng rào, 1 số cây lương thực).
- Các con định làm việc gì trước( Xếp hàng rào trước, sau đó trồng cây lương thực và đặt các chậu hoa).
- Các con trồng cây lương thực này như thế nào? (Trồng theo hàng lối…)
- Còn các chậu hoa các con sẽ làm ntn? (Xếp trang trí cho nông trại ạ).
+ Góc phân vai.
- Góc chơi gì đây các con? (Phân vai)
- Ai sẽ chơi ở góc này? Trẻ giơ tay
- Ở góc chơi này các con dự định sẽ chơi trò chơi gì? ( Chơi bán hàng)
- Muốn chơi trò chơi bán hàng thì các con phải vào những vai chơi nào? (Vai người bán và người mua hàng)
- Ai sẽ đóng làm người bán hàng? Trẻ giơ tay.
- Ai sẽ đóng làm người mua hàng? Trẻ giơ tay.
- Tương tự vơi trò chơi nấu ăn.
+ Góc âm nhạc.
- Đây là góc gì? Góc âm nhạc.
- Góc này có những đồ dùng gì? Sắc xô, phách tre,...
- Các con sẽ chơi gì ở góc này? Múa hát các bài hát trong chủ đề
- Ai sẽ chơi ở góc này? Trẻ giơ tay.
+ Góc tạo hình.
- Cô còn có góc chơi gì nữa đây? (Tạo hình)
- Góc tạo hình có những đồ dùng gì? Bút màu, đất nặn...
- Các con sẽ chơi gì ở góc này? Chơi vẽ, nặn sản phẩm của các cây lương thực.
- Ai sẽ chơi ở góc này? Trẻ giơ tay.
+ Góc thiên nhiên.
- Cô còn một góc chơi nữa các con hãy xem góc chơi gì đây? (Thiên nhiên)
- Đây là góc thiên nhiên bạn nào sẽ chơi ở góc này? Trẻ giơ tay.
- Cô giới thiệu góc thiên nhiên có rất nhiều đồ chơi đẹp, có chậu cây, xô, ô roa tưới cây.
- Chúng mình sẽ chơi gì ở góc này? (Chăm sóc cây), (Quan sát sự phát triển của cây ạ).
- Lần lượt mời trẻ vào các góc chơi.
- Cô quan sát và nhắc trẻ: Trong khi chơi các con phải chơi cùng nhau, không tranh giành, không quăng ném đồ chơi, lấy cất đồ chơi đúng nơi quy định)
* HĐ2. Quá trình chơi
- Cô bao quát chung xử lý các tình huống ( nếu có) giúp đỡ trẻ trong khi chơi, cô có thể nhập vai chơi cùng trẻ nếu trẻ gặp khó khăn.
Ví dụ: Các bạn chơi góc phân vai chưa thể hiện được công việc của người bán hàng cô giáo có thể giúp đỡ trẻ bằng cách.
- Xin chào các bác các bác đang làm gì vậy? (chúng tôi chơi bán hàng)
- Ai đóng vai làm người bán, người bán phải làm những công việc gì? (Mời khách đến mua ạ)
- Cô động viên khuyến khích trẻ chơi.
* HĐ3: Nhận xét:
- Cô tập chung trẻ lại và nhận xét ngay trong quá trình chơi của trẻ, cho trẻ tự nhận xét các nhóm chơi với nhau.
- Cho trẻ giới thiệu về kết quả chơi của mình.
- Cô nhận xét chung nêu gương nhóm chơi tốt động viên những nhóm chơi kém cố gắng trong buổi chơi sau.
* Kết thúc:
- Cho trẻ hát bài cất dọn đồ dùng đồ chơi.