Giáo án Lịch sử 8 Tiết 46 Bài 29 Chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp và những chuyển biến về kinh tế xã hội ở Việt Nam

Huyền Trang

Thành Viên
Điểm
0
Giáo án soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực

Tiết 46 Bài 29 CHÍNH SÁCH KHAI THÁC THUỘC ĐỊA CỦA THỰC DÂN PHÁP VÀ NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI Ở VIỆT NAM

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức: Giúp HS:

- Biết được chính sách chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục của thực dân Pháp.

- Hiểu được mục đích, phương pháp khai thác thuộc địa của thực dân Pháp.

2. Kỹ năng: Sử dụng bản đồ

3. Thái độ: Thấy được âm mưu dã tâm của thực dân Pháp và lòng căm thù giặc Pháp.

4. Định hướng năng lực cần hình thành:

-Năng lực chung: tự học,hợp tác,giải quyết vấn đề, giao tiếp.

Năng lực chuyên biệt:

Năng lực tái hiện lại sự kiện khai thác thuộc địa của thực dân Pháp và chuyển biến về kinh tế, xã hội Việt Nam.

Năng lực thực hành bộ môn:Khai thác kênh hình,, tư liệu.sử dụng sơ đồ…

Phân tích, so sánh . liên hệ thực tiễn….

II. PHƯƠNG PHÁP:

Trực quan ,phát vấn,phân tích, kể chuyện, mô tả, làm việc nhóm,nêu và giải quyết vấn đề…

III. PHƯƠNG TIỆN: Máy tính, máy chiếu,

- Sơ đồ bộ máy thống trị của Pháp ở Đông Dương

IV.CHUẨN BỊ:

Chuẩn bị của giáo viên:

- Giáo án

- Máy móc, phương tiện có liên quan.

2. Chuẩn bị của học sinh:

-Chuẩn bị bài mới

- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh liên quan đến bài cũ và bài mới.

V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định:

2. Kiểm tra bài cũ:

- Nêu tình hình Việt Nam nửa cuối TK XIX?

- Nội dung những đề nghị cải cách ở Việt Nam cuối TK XIX?

3. Bài mới:

3.1 Hoạt động khởi động/ tình huống xuất phát

Mục tiêu:Kích thích sự tìm hiểu bài mới cho học sinh.

Phương pháp tiến hành:

GV cho học sinh xem hình ảnh hình 98,99, 100 SGK Đặt câu hỏi, HS trả lời dẫn vào bài mới.

Dự kiến sản phẩm: HS sẽ hứng thú và tò mò muốn tìm tìm hiểu chính sách khai thác của TDP và sự biến chuyển của kinh tế, xã hội Việt Nam

3.2. Hoạt động hình thành kiến thức:

Hoạt động dạy và học​
Kiến thức cơ bản​
-Hoạt động 1:
Mục 1: Cuộc khai thác lần thứ nhất- Tổ chức bộ máy nhà nước
Mục tiêu:Nắm Được bộ máy của Pháp đặt ở Đông Dương và VN
Phương thức : Hoạt động nhóm
Tổ chúc hoạt động
B1: GV chia cả lớp thành 6 nhóm và giao nhiệm vụ thực hiện các yêu cầu sau
-Nhóm 1,2 Bộ máy cai trị của TDP ở Việt Nam được tổ chức như thế nào?
-Nhóm 3,4:Tổ chưc bộ máy nhà nước VN cuối thế kỷ X I X đầu thế kỷ X X có đặc điểm gì?
- Nhóm 5,6: Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước Đông Dương đầu thế kỷ XX và rút ra hệ thống chính quyền của Pháp
B2. HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi.
B3. HS báo cáo thảo luận
B4. HS nhận xét , đánh giá kết quả của bạn.
-GV bổ sung phần nhận xét , đánh giá kết quả phần thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh
- Chính xác hóa kiến thức đã hình thành cho học sinh
GV giới thiệu chuyển ý
Hoạt động 2
Mục 2: Chính sách kinh tế
Mục tiêu:HS nắm được Pháp áp dụng chính sách khai thác . Mục đích chính sách đó.
Phương thức: Hoạt động nhóm
Tổ chức hoạt động:
B1. Chia cả lớp thành 6 nhóm
Nhóm 1,2:Nêu chính sách khai thác của TDP trong các ngành nông nghiệp,công thương nghiệp, giao thong vận tải và tài chính
Nhóm 3,4:Các chính sách trên của Pháp nhằm mục đích gì?
Nhóm 5,6:Tác hại của chính sách khai thác của TDP đối với kinh tế VN như thế nào?
B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV theo dõi HS thực hiện
B 3: HS báo cáo , thảo luận
B4 HS đânh giá, nhận xét kết quả của bạn
GV bổ sung phần phân tích nhận xét , đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh
Chính xác hóa kiến thức đã hình thành cho học sinh.


Hoạt động 3
Mục 3: Chính sách văn hóa giáo dục
Mục tiêu:HS nắm được chính sách văn hóa giáo dục mà P thực hiện ở VN
Phương thức: Hoạt động nhóm
Tổ chức hoạt động
Chia cả lớp thành 4 nhóm
Nhóm 1,2 Nêu những chính sách VH - GD của thực dân Pháp ở Việt Nam?
Nhóm 3,4- Chính sách VH - GD của Pháp nhằm mục đích gì?
-HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu . GV khuyến khích , hỗ trợ HS làm việc tại các nhóm
HS báo cáo thảo luận
HS phân tích ,đánh giá, nhận xét kết quả của bạn
GV bổ sung phân tích nhận xét , đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh
Chính xác hóa kiến thức đã hình thành cho học sinh.
I. Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Thực dân Pháp:
1. Tổ chức bộ máy nhà nước.
- TD Pháp thành lập Liên bang Đông Dương gốm: Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia đứng đầu là viên Toàn quyền người Pháp.
- Chia Đông Dương thành 5 kỳ: Bắc Kỳ, Trung Kỳ, Nam Kỳ, Cam-pu-chia và Lào
- Chia Việt Nam thành 3 xứ với 3 chế độ khác nhau: Bắc kỳ, Trung kỳ, Nam kỳ













2. Chính sách kinh tế.
- Nông nghiệp: Cướp đoạt ruộng đất, lập đồn điền
- Công nghiệp: Khai thác mỏ (than, kim loại) và đầu tư một số ngành như xi-măng, điện, chế biến gỗ...
- Thương nghiệp độc chiếm thị trường, tăng cường các loại thuế.
- Giao thông vận tải: xây dựng hệ thống đường bộ, đường sắt để tăng cường bóc lột kinh tế và phục vụ quân sự.
* Mục đích khai thác:Vơ vét sức người, sức của của nhân dân Đông Dương.










3. Chính sách văn hóa, giáo dục:
- Đến năm 1919, Pháp vẫn duy trì chế độ giáo dục của thời phong kiến
- +Về sau, Pháp mở một số cơ sở y tế, văn hoá, trường học mới.
* Nhằm tạo nên tầng lớp tay sai phục vụ cho công việc cai trị, kìm hãm nhân dân ta trong vòng ngu dốt .
VI. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:

Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa , hoàn thiện kiến thức mới mà học sinh đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về : Cuộc khai thác thuộc địa của Pháp và biến chuyển về kinh tế, xã hội Việt Nam

Phương thức:GV giao nhiệm vụ cho học sinh và chủ yếu làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy cô giáo

Câu 1. Tổ chức bộ máy nhà nước VN cuối thế kỷ XI X đầu thế kỷ XX có đặc điểm gì?

Câu.2.Tác hại của chính sách khai thác của TDP đối với kinh tế VN như thế nào?

Câu 3. Nêu chính sách văn hóa giáo dục mà Pháp đã thực hiện ở VN

3.VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG

1. Mục tiêu:

HS biết nhận xét , đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm khi các nước đến xâm lược nước ta

2.Phương thức:

a.Nêu câu hỏi sau khi hình thành kiến thức(củng cố,mở rộng, liên hệ)

-Chính sách khai thác thuộc địa của Pháp nhằm mục đích gì?

-.Ảnh hưởng của chính sách văn hóa giáo dục của Pháp đối với VN

Hiện nay chính sách khai thác của Pháp có ảnh hưởng như thế nào đến kinh tế nước ta?

b. GV giao nhiệm vụ cho HS

-Học bài cũ, nắm kiến thức bài vừa học

-Chuẩn bị nội dung, tư liệu, tranh ảnh của bài học sau

GV đánh giá sản phẩm của HS : nhận xét tuyên dương, khen ngợi..

Dự kiến sản phẩm

Bộ sưu tập hình ảnh nông dân, công nhân nước ta thời Pháp thuộc

Qua việc chuẩn bị bài mới . HS có được một số kiến thức về bài mới
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Huyền Trang,
Trả lời lần cuối từ
Giáo Án Mới,
Trả lời
1
Lượt xem
714

Đang có mặt

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top