Giáo án lớp 3 - Tuần 16

Giáo Án Mới

Cộng tác viên
Điểm
0
Tập đọc - Kể chuyện
ĐÔI BẠN

I. Mục tiêu

Tập đọc


+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

- Chú ý các từ ngữ : sơ tán, san sát, nườm nượp, lấp lánh, lăn tăn, vùng vẫy, ....

- Đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật ( lời kêu cứu, lời bố )

+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :

- Hiểu cac từ khó ( sơ tán, sao sa, công viên, tuyệt vọng )

- Hiểu ý nghĩa của chuyện : Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người ở làng quê

( những người sẵn sàng giúp đỡ người khác, hi sinh vì người khác ) và tình cảm thuỷ chung của người thành phố với những người đã giúp đỡ mình lúc gian khổ, khó khăn.

Kể chuyện

- Rèn kĩ năng nói : kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện theo gợi ý, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng đoạn.

- Rèn kĩ năng nghe.

II. Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài

- Tự nhận thức bản thân.

- Xác địng giá trị.

- Lắng nghe tích cực.

III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
Tập đọc
A.Kiểm tra


B.Bài mới
:
Hoạt động 1: Luyện đọc









Hoạt động 2: HD tìm hiểu bài

















Hoạt động 3: Luyện đọc lại

Kể chuyện
H. động 1. GV nêu nhiệm vụ
Hoạt động2. HD kể toàn bộ câu
chuyện




C. Củng cố- Dặn dò

- Đọc bài : Nhà rông ở Tây Nguyên
- Nhà rông dùng để làm gì ?
+ Giới thiệu chủ điểm và bài học
- GV đọc toàn bài
- HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
+ Đọc từng câu
+ Kết hợp tìm từ khó đọc
+Đọc từng đoạn trước lớp
+ Giúp HS hiểu nghĩa các từ chú giải
+ Đọc từng đoạn trong nhóm
+ Đọc đồng thanh

- Thành và Mến kết bạn vào dịp nào ?

- Lần đầu ra thị xã chơi, Mến thấy thị xã có gì lạ ?

- Ở công viên có các trò chơi gì?
- Ở công viên Mến đã có hành động gì đáng khen ?

- Qua hành động này, em thấy Mến có đức tính gì đáng quý ?
- Em hiểu câu nói của người bố ntn ?
- Tìm những chi tiết nói lên tình cảm thuỷ chung của gia đình Thành đối với những người đã giúp đỡ mình ?
- Nêu ý nghĩa câu chuyện?
- GV đọc diễn cảm đoạn 2, 3
- HD HS đọc đúng đoạn 3


- Dựa vào gợi ý kể lại toàn bộ câu chuyện Đôi bạn
- GV mở bảng phụ ghi trước gợi ý kể từng đoạn

- GV nhận xét
- Em nghĩ gì về những người sống ở làng quê sau bài học này?
- Luyện đọc và kể chuyện cho người thân nghe.

- 2 HS nối tiếp nhau đọc bài
- HS trả lời


- HS theo dõi SGK


+ HS nối nhau đọc từng câu trong bài
+ HS nối nhauđọc từng đoạn trước lớp

+ HS đọc theo nhóm ba
+Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 1
-Hai HS tiếp nhau đọc đoạn 2,3
- Thành và Mến kết bạn từ ngày nhỏ, khi giặc Mĩ ném bom miền Bắc.....
- Thị xã có nhiều phố, phố nào cũng nhà ngói san sát, cái cao cái thấp không giống ở nhà quê
- Có cầu trượt, đu quay
- Nghe tiếng kêu cứu, Mến lập tức lao xuống hồ cứu 1 em bé đang vùng vẫy tuyệt vọng.
- HS phát biểu

- HS phát biểu

- HS trao đổi nhóm
- Gia đình Thành vẫn nhớ đến Mến và đón Mến ra chơi.

- HS nêu
- 1 vài HS thi đọc đoạn 3
- 1 HS đọc cả bài




- HS nhìn bảng đọc lại
- 1 HS kể mẫu đoạn 1
- Tứng cặp HS tập kể
- 3 HS tiếp nối nhau thi kể 3 đoạn
- 1 HS kể toàn chuyện
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….


Toán

LUYỆN TẬP CHUNG

I. Mục tiêu: Giúp HS rèn luyện kĩ năng làm tính và giải toán bằng hai phép tính.

II. Các hoạt động dạy- học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra
B.Bài mới
:
HD luyện tập





























C. Củng cố


Bài 1: Số
-Nêu cách tìm thừa số?


- Chữa bài, nhận xét.
Bài 2: Đặt tính rồi tính
- Nhận xét.
Bài 3: Giải toán
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Bài toán thuộc dạng toán nào?
- Bài toán giải bàng mấy phép tính?


- Chữa bài.
Bài 4:Số
- Thêm 1 số đơn vị ta thực hiện phép tính gì?
- Gấp một số lần ta thực hiện phép tính gì?
- Bớt đi1 số đơn vị ta thực hiện phép tính gì?
- Giảm đi một số lần ta thực hiện phép tính gì?
- Chữa bài, nhận xét
Bài 5: Gọi HS dùng ê- ke để kiểm tra góc vuông.
- Tóm tắt nội dung bài
- Chữa bài tập 5 tiết trước.

- HS làm phiếu học tập
- HS nêu
Thừa số32431504
Thừa số33244150
Tích972972600600
- Lớp làm bảng con và bảng lớp


- HS nêu
- HS nêu
- Tìm một phần mấy của một số.
Bài giải
Số máy bơm đã bán là:
36 : 9 = 4( chiếc)
Số máy bơm còn lại là:
36 - 4 = 32( chiếc)
Đáp số: 32 chiếc máy bơm.​
- HS nêu và làm phiếu HT
- Phép cộng

- Phép nhân

- Phép trừ

- Phép chia
- HS nêu miệng

+ Đồng hồ A có hai kim tạo thành góc vuông.
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….



Tiếng việt


LUYỆN ĐỌC BÀI : ĐÔI BẠN

I. Mục tiêu

- Củng cố kĩ năng đọc trơn và đọc hiểu bài : Đôi bạn

- Đọc kết hợp trả lời câu hỏi

II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra
B.Bài mới
:
HĐ1: Luyện đọc






HĐ 2 : Đọc hiểu

HĐ 3 : Luyện đọc lại

C. Củng cố- Dặn dò
- Đọc bài : Đôi bạn
- GV đọc mẫu, HD giọng đọc
- Đọc câu


- Đọc đoạn



- Đọc cả bài

- GV hỏi HS câu hỏi trong SGK
- GV nhận xét
- GV HD giọng đọc đoạn 3


- GV nhận xét
- Tiếp tục luyện đọc.
- 3 HS đọc bài

- HS theo dõi
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện đọc từ khó
+ Đọc nối tiếp 3 đoạn
- Kết hợp luyện đọc câu khó
- Đọc đoạn theo nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
- Bình chọn nhóm đọc hay
+ 1,2 HS đọc cả bài
- HS trả lời
- Nhận xét
- HS nghe
- 1 HS đọc đoạn 3
- 1 HS đọc cả bài
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….
 

Đính kèm

Tập đọc

VỀ QUÊ NGOẠI.

I. Mục tiêu.

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

- Chú ý các từ ngữ : đầm sen nở, ríu rít, rực màu rơm phơi, mát rượi, thuyền trôi..

- Ngắt nghỉ đúng nhịp giữa các dòng, các câu thơ lục bát

+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :

- Hiểu các từ ngữ trong bài : hương trời, chân đất.

- Hiểu nội dung bài : bạn nhỏ về thăm quê ngoại, thấy yêu thêm cảnh đẹp ở quê, yêu thêm những người nông dân đã làm ra lúa gạo.

- Học thuộc lòng bài thơ.

II. Các hoạt động day- học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra
B. Hoạt động 1: Luyện đọc







Hoạt động 2: Tìm hiểu bài















Hoạt động 3: Học thuộc lòng bài thơ
C. Củng cố- Dặn dò
- Kể lại câu chuyện : Đôi bạn
- Giới thiệu bài
+ GV đọc diễn cảm bài thơ
+ GV HD HS luyện đọc
- GV kêt hợp sửa lỗi phát âm cho HS
- GV chia khổ thơ 1 thành 2 đoạn
- GV HD HS nghỉ hơi đúng giữa các dòng, các câu thơ.
- Bạn nhỏ ở đâu về thăm quê ?

- Câu nào cho em biết điều đó ?

- Quê ngoại bạn ở đâu ?
- Bạn nhỏ thấy ở quê ngoại có những gì lạ ?

- Bạn nhỏ nghĩ gì về những người làm ra hạt gạo ?



- Chuyến về thăm quê ngoại đã làm bạn nhỏ có gì thay đổi.

- GV HD HS học thuộc lòng từng khổ thơ, cả bài thơ

- Nêu nội dung bài thơ ?
- Tiếp tục HTL bài thơ.
- 3 HS kể lại chuyện

- HS theo dõi SGK

- HS nối tiếp nhau đọc 2 dòng thơ
- HS nối nhau đọc từng khổ thơ
- Đọc các từ chú giải cuối bài
- HS đọc theo nhóm đôi
- Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ
- Bạn nhỏ ở thành phố về thăm quê
- Ở trong phố chẳng bao giờ có đâu.
- ở nông thôn.
- Đầm sen nở ngát hương / gặp trăng gặp gió bất ngờ / con đường đất rực màu rơm
- Bạn ăn hạt gạo đã lâu, nay mới gặp những người làm ra hạt gạo. Họ rất thật thà, bạn thương họ như thương người ruột thịt, thương bà ngoại mình
- Bạn yêu thêm cuộc sống, yêu thêm con người sau chuyến về thăm quê.

- HS đọc lại bài thơ
- 1 số HS thi đọc thuộc cả bài.
Rút kinh nghiệm giờ dạy:……………………………………………………................

.........................................................................................................................................

__________________________________​

Toán
TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC.

I. Mục tiêu

- HS biết thực hiện tính giá trị của biểu thức chỉ có phép tính công, trừ hoặc chỉ có phép nhân , chia. Vận dụng để giải toán có liên quan.

II. Các hoạt động dạy -học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra
B.Bài mới
:
HĐ 1: HD quy tắc mẫu



HĐ 2: Thực hành























C. Củng cố


- Ghi bảng 60 + 20 – 5;
49 : 7 x 5
- Yêu cầu HS tính?

- Nêu thứ tự thực hiện ?
Bài 1: Tính giá trị biểu thức
- BT yêu cầu gì?
- Gọi 2 HS làm trên bảng


- Chữa bài, nhận xét
Bài 2: Tính giá trị biểu thức

Bài 3: Điền dấu >; <; =
- Muốn so sánh được hai biểu thức làm thế nào?



- Chữa bài.
Bài 4:Giải toán
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?




- Chữa bài.
- Nêu cách tính giá trị của biểu thức?
- Nhận xét tiết học.
Tính 142 + 6 96 : 2
58 + 16 - 3
- HS đọc biểu thức
60 + 20 – 5 49 : 7 x 5
= 80 - 5 = 7 x5
= 75 = 35
- Thực hiện từ trái sang phải

- Lớp làm phiếu HT
205 + 60 + 3 = 265 + 3
= 268
387 - 7 - 80 = 380 - 80
= 300
- HS làm bài vào vở, kiểm tra chéo 48 : 2 : 6 = 24 : 6
= 4
- Tính giá trị từng biểu thức rồi so sánh.
55: 5 x 3 < 32 47 = 84 - 34 -3
33 47
20 + 5 < 40 : 2 + 6
25 26
- 3 em đọc yêu cầu của bài tập
- HS nêu- làm vở
Bài giải
Cả hai gói mì cân nặng là:
80 x 2 = 160( g)​
Cả hai gói mì và 1 hộp sữa cân nặng là: 160 + 455 = 615( g)
Đáp số: 615 gam.​
Rút kinh nghiệm giờ dạy:……………………………………………………................

.........................................................................................................................................

_________________________________​

Thủ công
CẮT, DÁN CHỮ E

I. Mục tiêu - HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ E

- Kẻ, cắt, dán chữ E theo đúng quy trình kĩ thuật.

- Rèn luyện cho HS kĩ năng khéo léo.

II. Đồ dùng dạy - học Mẫu chữ E, tranh quy trình, giấy thủ công, kéo, hồ dán

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra
B.Bài mới
:
HĐ 1: HD quan sát và nhận xét
HĐ2: HD mẫu




HĐ3: Thực hành
C. Củng cố- Dặn dò

- Giới thiệu chữ mẫu



Bước 1: Kẻ chữ E
Bước 2:Cắt chữ E
Bước 3: Dán chữ E
- Kẻ đường chuẩn
- Bôi hồ và dán.
+ Theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành sản phẩm
- GV nhận xét giờ.
- kẻ, cắt, dán chữ E .
- Chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Nêu nhận xét về:
+ Nét chữ rộng 1ô
+ Chữ E có nửa trên và nửa dưới giống nhau.
+ Quan sát tranh quy trình
Chiều dài chữ 5ô
Chiều rộng chữ 2,5ô
Đánh dấu các điểm
- Nêu quy trình kẻ, cắt, dán chữ E
- Thực hành kẻ, cắt, dán chữ E

Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….







Tiếng việt

THI VIẾT CHỮ ĐẸP

I. Mục tiêu- Giúp HS luyện viết chữ đúng mẫu, viết đẹp

- Rèn cho các em tính cẩn thận và ý thức viết vở sạch, chữ đẹp.

II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Bài mới:
HĐ 1 : Luyện viết chữ vào bảng con







*Hoạt động 2
HD viết vào vở TV

B. Củng cố- Dặn dò

a. Luyện viết chữ hoa
- Tìm các chữ hoa có trong tên riêng
- GV viết mẫu ( vừa viết vừa nhắc lại cách viết từng chữ )
- Nhận xét và uốn nắn cho HS
b. Viết từ ứng dụng ( tên riêng )

c. Luyện viết câu ứng dụng
- GV giúp HS hiểu câu tục ngữ
- GV nêu yêu cầu viết phần chữ nghiêng
- GV nhắc nhở HS ngồi đúng tư thế
- Nhận xét bài viết của HS
- GV nhận xét tiết học,

- Luyện viết bảng con.
Ô, I, K

- HS quan sát
- HS viết từng chữ Ô, I K trên bảng con
-HS đọc từ ứng dụng: Ông Ích Khiêm - viết trên bảng con
HS đọc câu ứng dụng

- HS viết bài vào vở theo chữ nghiêng
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….
 

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Giáo Án Mới,
Trả lời lần cuối từ
Giáo Án Mới,
Trả lời
1
Lượt xem
526

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top