Giáo án lớp 3 - Tuần 19

Giáo Án Mới

Cộng tác viên
Điểm
0
Tập đọc –Kể chuyện
HAI BÀ TRƯNG

I. Mục tiêu

* Tập đọc


+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai

- Giọng đọc phù hợp với diễn biến của truyện.

+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :

- Đọc thầm với tốc độ nhanh hơn HKI.

- Hiểu nghĩa các từ mới trong bài ( giặc ngoại xâm, đô hộ, Luy Lâu....)

- Hiểu nội dung truyện: Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và của nhân dân ta.

* Kể chuyện.

+ Rèn kĩ năng nói:

- Dựa vào trí nhớ và 4 tranh minh hoạ, HS kể lại được từng đoạn câu chuyện.

- Kể tự nhiên, phối hợp được lời kể với điệu bộ, động tác, thay đổi giọng kể

+ Rèn kĩ năng nghe

- Tập trung theo dõi bạn kể chuyện.

- Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn.

II.Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài:

Đặt mục tiêu.

Đảm nhận trách nhiệm.

Kiên định.

Giải quyết vấn đề.

III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
Tập đọc
A. Mở đầu

B.Bài mới
:
Hoạt động 1: HD HS luyện đọc




Hoạtđộng2:HD tìm hiểu bài





















Hoạt động3. Luyện đọc lại



Kể chuyện
Hoạt động 4. GV nêu nhiệm vụ
Hoạt động 5. HD HS kể từng đoạn câu chuyện




C. Củng cố

- GV giới thiệu tên 7 chủ điểm của T. Việt 3 tập 2
-Giới thiệu bài
- GV đọc diễn cảm toàn bài
- GV kết hợp sửa phát âm cho HS
- Giúp HS hiểu nghĩa từ chú giải cuối bài.


- Nêu những tội ác của giặc ngoại xâm đối với dân ta ?
- Hai Bà Trưng có tài và có trí lớn như thế nào ?
- Vì sao Hai Bà Trưng khởi nghĩa ?


- Tìm những chi tiết nói lên khí thế của đoàn quân khởi nghĩa ?

- Kết quả của cuộc khởi nghĩa ntn ?

- Vì sao bao đời nay nhân dân ta tôn kính Hai Bà Trưng ?

- Nêu nội dung câu chuyện?
- GV chọn đọc diễn cảm đoạn 4 của bài
- Nhận xét, tuyên dương
những HS đọc tốt.

- QS 4 tranh tập kể từng đoạn

- GV HD HS QS tranh kết hợp với nhớ cốt chuyện, không cần kể đoạn văn hệt theo văn bản trong SGK

- GV nhận xét bổ sung
- Câu chuyện này giúp các em hiểu được điều gì?

- HS nghe

- HS theo dõi SGK


- HS đọc nối tiếp câu

- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp
+ HS đọc theo cặp đôi
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Chúng thẳng tay chém giết dân lành, cướp hết ruộng nương, bắt dân ta lên rừng săn thú lạ.......
- Hai Bà Trưng rất giỏi võ nghệ, nuôi chí giành lại non sông
- Vì Hai Bà yêu nước, thương dân, căm thù quân giặc tàn bạo giết hại ông Thi Sách và gây bao tội ác với nhân dân.
- Hai Bà mặc giáp phục thật đẹp, bước lên bành voi rất oai phong. Đoàn quân rùng rùng lên đường, giáo lao, cung nỏ.......
- Thành trì của giặc sụp đổ. Tô Định trốn về nước. Đất nước sạch bóng quân thù.
- Vì Hai Bà là người lãnh đạo nhân dân giải phóng đất nước, là hai vị anh hùng chống ngoại xâm đầu tiên trong lịch sử nước nhà.
- HS nêu

+ 1 vài HS thi đọc lại đoạn văn
- 1 HS thi đọc lại bài văn



- HS nghe


- HS QS tranh trong SGK


- 4 HS tiếp nối nhau kể 4 đoạn của chuyện
- HS kể chuyện trong nhóm.
- Thi kể chuyện trước lớp.
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….





Toán
CÁC SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ

I. Mục tiêu

- HS nhận biết các số có bốn chữ số. Bước đầu đều biết đọc, viết các số có bốn chữ số và nhận ra giá trị của các chữ số theo vị trí của nó ở từng hàng. Biết nhận ra thứ tự của các số trong một nhóm các số có bốn chữ số.

II. Đồ dùng day- học :

Bộ đồ dùng học toán.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

Các hoạt động
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra
B.Bài mới
:
HĐ 1: Giới thiệu số có bốn chữ số












HĐ 2: Thực hành


















C. Củng cố


+Treo bảng phụ kẻ bảng nhưSGK
- Đọc dòng đầu của bảng ?
- HD HS viết các số vào bảng theo các hàng từ hàng đơn vị đến hàng nghìn.

+ GV nêu : - số gồm 1nghìn, 4 trăm, 2 chục, 3 đơn vị viết là: 1423, đọc là" Một nghìn bốn trăm hai mươi ba"
- Số 1423 là số có bốn chữ số, kể từ trái sang phải : chữ số 1 chỉ một nghìn, chữ số 4 chỉ 4 trăm, chữ số 2 chỉ 2 chục, chữ số 3 chỉ 3 đơn vị.(Lấy 1 vài VD khác)
Bài 1 :Viết theo mẫu
- Hàng nghìn gồm mấy nghìn?
- Hàng trăm gồm mấy trăm?
- Hàng chục gồm mấy chục?
- Hàng đơn vị gồm mấyđơn vị ?
- Ta viết đựơc số nào ? số đó có mấy chữ số? Giá trị của mỗi chữ số?

- Khi viết ta viết theo thứ tự nào?

Bài 2 : Viết theo mẫu
- Khi đọc và viết ta viết số theo thứ tự nào?
Bài 3: Điền số thích hợp vào chỗ trống
- Dãy số có đặc điểm gì ?

- Muốn điền số tiếp theo em làm ntn?
Nhận xét giờ học



- Đọc : nghìn, trăm, chục, đơn vị.
HÀNG​
NghìnTrămChụcĐơn vị
1000100101
1423
- Viết 1423
- Đọc : Một nghìn bốn trăm hai mươi ba.

- Nêu lại: Số 1423 là số có bốn chữ số, kể từ trái sang phải : chữ số 1 chỉ một nghìn, chữ số 4 chỉ 4 trăm, chữ số 2 chỉ 2 chục, chữ số 3 chỉ 3 đơn vị.
- Nêu yêu cầu BT
- 3 nghìn
- 4 trăm
- 4 chục
- 2 đơn vị.
- Số 3442 có 4 chữ số. Chữ số 3 chỉ 3 nghìn, chữ số 4 chỉ 4 trăm, chữ số 4 chỉ 4 chục, chữ số 2 chỉ 2 đơn vị.
- Từ trái sang phải, từ hàng nghìn đến hàng đơn vị.
+Nêu yêu cầu BT, Làm phiếu HT




- Hai số đứng liền nhau hơn kém nhau 1 đơn vị.
- Lấy số đứng trước cộng thêm 1 đơn vị.
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….







Tiếng việt

LUYỆN ĐỌC BÀI: HAI BÀ TRƯNG

I. Mục tiêu

- Củng cố kĩ năng đọc trơn và đọc hiểu bài : Hai Bà Trưng

- Đọc kết hợp trả lời câu hỏi

II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra

B.Bài mới
:
HĐ1: Đọc tiếng








HĐ 2 : đọc hiểu
C. Củng cố
- Đọc bài : Hai Bà Trưng


- GV đọc mẫu, HD giọng đọc
- Đọc câu

- Đọc đoạn




- Đọc cả bài
- GV hỏi HS câu hỏi trong SGK
- GV nhận xét giờ học
- Khen tổ, nhóm, cá nhân đọc tốt
- 3 HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài
- Nhận xét bạn đọc
- HS theo dõi
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện đọc từ khó
+ Đọc nối tiếp 4 đoạn
- Kết hợp luyện đọc câu khó
- Đọc đoạn theo nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
- Bình chọn nhóm đọc hay
+ 1 HS đọc cả bài
- HS trả lời
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….






Thể dục.

TRÒ CHƠI : THỎ NHẢY.

I. Mục tiêu

- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, tiển khai đội hình để tập bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện thuần thục kĩ năng ở mức tương đối chủ động.

- Trò chơi : Thỏ nhảy. Yêu cầu biết cách chơi và chơi ở mức bắt đầu có sự chủ động.

II. Địa điểm, phương tiện

Địa điểm : Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ.

Phương tiện : Còi, dụng cụ.

III. Nộị dung và phương pháp lên lớp.

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
Hoạt động1. Phần mở đầu




Hoạt động 2. Phần cơ bản.










Hoạt động 3. Phần kết thúc

* GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
- GV điều khiển lớp



* Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số.
- GV đi đến từng tổ sửa sai cho HS
+ Cả lớp tập liên hoàn các động tác theo lệnh.
+ Chơi trò chơi " Thỏ nhảy "
- GV nêu tên trò chơi và tóm tắt lại cách chơi
- Trước khi chơi GV cho HS khởi động các khớp cổ tay, cổ chân.
* GV tập hợp lớp
- GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét.
* HS chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân tập theo nhịp hô của GV.
- Trò chơi " Chui qua hầm "
* Cả lớp cùng thực hiện, mỗi động tác 2, 3 lần.


- HS tập luyện theo tổ ( HS thay nhau điều khiển cho các bạn tập luyện )
- HS thực hiện.

- HS chơi trò chơi.




* Đi thành 1 hàng dọc theo vòng tròn, vừa đi vừa thả lỏng, hít thở sâu.
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….​
 

Đính kèm

Chính tả ( nghe - viết )

HAI BÀ TRƯNG

I. Mục tiêu

+ Rèn kĩ năng viết chính tả :

- Nghe viết chính xác, đoạn 4 của truyện Hai Bà Trưng. Viết hoa đúng tên riêng.

- Điền đúng vào chỗ trống tiếng bắt đầu bằng l/n hoặc có vần iêc/iêt. Tìm được các từ ngữ có tiêng bắt đầu bằng l/n hoặc có vần iêc/iêt.

II. Đồ dùng day- học: Phiếu học tập

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra



B.Bài mới
:
Hoạt động 1: HD HS nghe - viết












Hoạt động 2. HD HS làm bài tập chính tả.












C. Củng cố
- GV nêu gương một số HS viết chữ đẹp, có tư thế ngồi viết đúng, khuyến khích HS viết tốt hơn ở HK II.
+ Giới thiệu bài
- GV đọc đoạn 4 của bài Hai Bà Trưng

- Các chữ Hai , Bà trong Hai Bà Trưng được viết như thế nào ?
- Vì sao phải viết hoa như vậy ?

- Tìm các tên riêng trong bài chính tả ?



- GV đọc bài
- GV chấm, nhận xét bài viết của HS.
Bài tập 2: Điền vào chỗ trống l/n, iêt/iêc.




- GV nhận xét
Bài tập 3: Thi tìm nhanh các từ ngữ......

- GV nhận xét

- GV khen ngợi, biểu dương những em viết đúng ,đẹp.
- GV nhận xét chung tiết học.

- HS nghe.



- HS theo dõi SGK
- 1 HS đọc lại đoạn văn, lớp theo dõi SGK.
- Viết hoa cả chữ Hai và Bà

- Viết hoa như thế để tỏ lòng tôn kính
- Tô Định, Hai Bà Trưng, chữ đầu mỗi câu
+ HS đọc thầm lại đoạn văn, viết vào vở nháp các từ dễ viết sai để ghi nhớ.
+ HS nghe viết bài vào vở


- Nêu yêu cầu bài tập
+HS làm bài vào vở
- 2 em lên bảng làm
- Đổi vở, nhận xét bài của bạn
- Lời giải : lành lặn, nao núng, lanh lảnh, đi biền biệt, thấy tiêng tiếc, xanh biêng biếc.
- Nêu yêu cầu BT
- Chơi trò chơi tiếp sức
- Bắt đầu bằng l : lạ, lao động, lao xao....
- Bắt đầu bằng n : nao núng, nôn nao.....
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….







Tập viết

ÔN CHỮ HOA N ( tiếp )

I. Mục tiêu

+ Củng cố cách viết chữ viết hoa N ( Nh ) thông qua bài tập ứng dụng :

- Viết tên riêng Nhà Rồng bằng chữ cỡ nhỏ.

- Viết câu ứng dụng Nhớ sông Lô, Nhớ Phố Ràng / Nhớ từ Cao Lạng nhớ sang Nhị Hà bằng chữ cỡ nhỏ.

II. Đồ dùng dạy- học: Mẫu chữ viết hoa N ( Nh ) tên riêng, câu thơ.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra
B.Bài mới
:
Hoạt động1: HD HS viết trên bảng con











Hoạt động 2: HD HS viết vở tập viết
C. Củng cố

-
Giới thiệu bài
- Tìm các chữ viết hoa có trong bài ?
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết

- Đọc từ ứng dụng
- GV giới thiệu : Nhà Rồng là một bến cảng ở thành phố Hồ Chí Minh......
- Đọc câu ứng dụng


- GV giúp HS hiểu sông Lô, phố Ràng, Cao Lạng, Nhị Hà
- GV nêu yêu cầu giờ viết
- GV chấm bài
- Nhận xét bài viết của HS
Nhận xét giờ học


- N ( Nh ), R, L, C, H.

- HS quan sát
- HS tập viết chữ Nh và chữ R trên bảng con.
- Nhà Rồng

- HS tập viết bảng con : Nhà Rồng.
Nhớ sông Lô, nhớ Phố Ràng Nhớ từ Cao Lạng, nhớ sang Nhị Hà
- HS tập viết bảng con : Nhị Hà, Ràng
+ HS viết bài vào vở
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….






Tự nhiên và xã hội.

VỆ SINH MÔI TRƯỜNG( tiếp theo).

I. Mục tiêu:

- Nêu tác hại của việc con người và gia súc phóng uế bừa bãi đối với môi trường và sức khoẻ con người.

- Những hành vi đúng để giữ cho nhà tiêu hợp vệ sinh.

II.Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài:

- Kĩ năng quan sát, tìm kiếm và xử lí thông tin để biết tác hại của phân và nước tiểu ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

- Kĩ năng tư duy phê phán: Có tư duy phân tích và phê phán các hành vi việc làm không đúng làm ảnh hưởng tới vệ sinh môi trường.

- Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm, cam kết thực hiện các hành vi đúng, phê phán và lên án các hành vi không đúng nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường.

- Kĩ năng ra quyết định: Nên và không nên làm gì để bảo vệ môi trường.

- Kĩ năng hợp tác: Hơp tác với người xung quanh để bảo vệ môi trường.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra

B.Bài mới
:
Hoạt động 1: Quan sát tranh










Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.













C. Củng cố
- Rác thải có hại nh thế nào đối với sức khoẻ con người?

Bước 1:Chia nhóm.
+ Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi?
Cần phải làmgì để tránh những hiện tượng trên?
Bước2: Làm việc cả lớp:





KL: SGK
Bước 1: Chia nhóm.
+ QS hình trang 71 trả lời câu hỏi:

+ Chỉ và nêu từng loại nhà tiêu trong hình?
+ ở địa phương em thường dùng loại nhà tiêu nào?

+ Đối với vật nuôi cần làm gì để phân vật nuôi không bi ô nhiễm môi trường?
Bước 2:Trình bày trước lớp
KL:
- Nêu tác hại của việc con người và gia súc phóng úê bừa bãi đối với môi trường và sức khoẻ con người?
- HS nêu


QS hình trang 70,71 trả lời câu hỏi.
- Lớp chia làm 3 nhóm


- Đại diện báo cáo KQ.
+Người và gia súc phóng uế bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.
+Chúng ta phải đi đại tiểu tiện đúng nơi quy định, không để các con vật nuôi( chó, mèo...)phóng uế bừa bãi.
- Các nhóm nhận công việc của nhóm mình.
- Quan sát tranh và thảo luận các câu hỏi:
- Nhà tiêu tự hoại.
- Nhà tiêu hai ngăn.
- Địa phương mình dùng nhà tiêu tự hoại là chính còn nhà tiêu hai ngăn còn lại rất ít.
- Các con vật nuôi cần nhốt cho chúng đi vệ sinh đúng nơi quy định
+ Đại diện các nhóm trình bày trước lớp.
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….

________________________________

Đạo đức

ĐOÀN KẾT VỚI THIẾU NHI QUỐC TẾ

I. Mục tiêu

- Trẻ em có quyền được kết giao bạn bè, được tiếp nhận thông tin phù hợp.

- Thiếu nhi thế giới đều là anh em, bè bạn, do đó cần phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau.

- HS tích cực tham gia các hoạt động giao lưu, biểu lộ tình đoàn kết với thiếu nhi q tế.

- Có thái độ tôn trọng, thân ái với các bạn thiếu nhi các nước khác.

II. Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài

- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về thiếu nhi quốc tế

- Kĩ năng ứng xử khi gặp thiếu nhi quốc tế.

- Kĩ năng bình luận các vấn đề liên quan đến quyền trẻ em.

III.Đồ dùng dạy - học : Các bài thơ, bài hát có nội dung phù hợp.

IV. Các hoạt động dạy- học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Khởi động
B. Bài mới:
HĐ1:Phân tích thông tin



HĐ2:Thảo luận














C. Củng cố
- GV hát bài “ Thiếu nhi thế giới liên hoan”
- GV phát cho mỗi nhóm 1 mẩu tin hoặc hình ảnh về hoạt động giao lưu giữa thiếu nhi các nước.


=> KL
- Hãy kể ra những việc có thể làm để thể hiện tình đoàn kết giữa thiếu nhi các nước?
- Kể tên việc em đã làm thể hiện tình đoàn kết giữa thiếu nhi các nước?
Khi làm việc đó em có cảm xúc như thế nào?
= > KL: Để thể hiện tình hữu nghi, đoàn kết với thiếu nhi quốc tế có rất nhiều cách:
+ Kết nghĩa với thiếu nhi quốc tế
+ Tìm hiểu về cuộc sống và học tập của thiếu nhi các nước khác...
-Tóm tắt nội dung bài học.
- Nhận xét tiết học
Lắng nghe

- Các nhóm thảo luận tìm hiểu nội dung, ý nghĩa của các hoạt động.
- Đại diện các nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+ Viết thư + Kết bạn + Tham gia giao lưu + làm thơ, vẽ tranh,...
- Kể tên


– nêu cảm xúc của bản thân
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….
 

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Giáo Án Mới,
Trả lời lần cuối từ
Giáo Án Mới,
Trả lời
1
Lượt xem
569

Đang có mặt

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top