Giáo án lớp 3 - tuần 2.

Giáo Án Mới

Cộng tác viên
Điểm
0
Tập đọc – Kể chuyện
AI CÓ LỖI ?

I. Mục tiêu

- Đọc trôi chảy cả bài, đọc đúng các từ ngữ có vần khó : khuỷu tay, nguệch ra. Các từ ngữ dễ phát âm sai : nắn nót, nổi giận, đến nỗi, lát nữa, ...Các từ phiên âm tên nước ngoài : Cô - rét - ti, En - ri - cô.

- Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ

- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi chót cư xử không tốt với bạn

- Dựa vào trí nhớ và tranh, biết kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời của mình, biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt. Thay đổi giọng kể phù hợp với ND.

- Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn, kể tiép đực lời bạn

II.Các KNS được giáo dục trong bài

Giao tiếp , ứng xử văn hóa .

Thể hiện sự cảm thông .

Kiểm soát cảm xúc .

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
Tập đọc
A. Kiểm tra bài cũ

B. Bài mới
1. G. thiệu bài
2. Luyện đọc
















3. HD HS tìm hiểu bài

































4. Luyện đọc lại

Kể chuyện
*Hoạt động1. GV nêu nhiệm vụ

*Hoạt động2. HD kể từng đoạn câu chuyện theo tranh




C. Củng cố, dặn dò

- Đọc bài Đơn xin vào Đội
- Nhận xét về cách trình bày lá đơn


+ GV đọc bài văn
- HD HS giọng đọc
+ HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc từng câu
- GV viết : Cô - rét - ti, En - ri - cô
- HD HS đọc đúng các từ dễ phát âm sai : nắn nót, nổi giận, đến nỗi, lát nữa, ...
* Đọc từng đoạn trước lớp
- Giúp HS hiểu nghĩa các từ chú giải
* Đọc từng đoạn trong nhóm



- Hai bạn nhỏ trong truyện tên là gì ?
- Vì sao hai bạn nhỏ giận nhau ?




- Vì sao En - ri - cô hối hận, muốn xin lỗi Cô - rét - ti ?




- Hai bạn đã làm lành với nhau ra sao ?







- Em đoán Cô - rét - ti nghĩ gì khi chủ động làm lành với bạn ? Hãy nói 1, 2 câu ý nghĩ của Cô - rét - ti
- Bố đã trách mắng En - ri - cô như thế nào


- Lời trách mắng của bố có đúng không ?
Vì sao ?
- Theo em mỗi bạn có điểm gì đáng khen ?
- GV HD HS cách ngắt nghỉ một số câu
- Cả lớp và GV nhận xét

GV nêu nhiệm vụ của tiết học
- Cho HS QS 5 tranh minh hoạ 5 đoạn truyện, tập kể lại từng đoạn của câu chuyện
- GV treo tranh minh hoạ đặt câu hỏi gợi ý




- Em học được điều gì qua câu chuyện này ?
- GV nhận xét tiết học

- 2 HS đọc bài
- Nhận xét bạn



- HS theo dõi, đọc thầm

- 2, 3 HS đọc, cả lớp đồng thanh
+ HS nối nhau đọc từng câu






+ HS nối nhau đọc 5 đoạn trong bài

+ HS đọc theo nhóm đôi
- 3 nhóm tiếp nối nhau đọc ĐT đoạn 1, 2, 3
- 2 HS tiếp nối nhau đọc đạn 3, 4
- En - ri - cô và Cô - rét - ti

- Cô - rét - ti vô ý chạm khuỷu tay vào En - ri - cô làm En - ri - cô viết hỏng. En - ri - cô giận bạn để trả thù đã đẩy Cô - rét - ti, làm hỏng hết trang viết của Cô - rét - ti.
- Sau cơn giận, En - ri - cô bình tĩnh lại, nghĩ là Cô - rét - ti không cố ý chạm vào khuỷu tay mình. Nhìn thấy tay áo bạn sứt chỉ, cậu thấy thương muốn xin lỗi bạn nhưng không đủ can đảm.
- Tan học, thấy Cô - rét - ti đi theo mình, En - ri - cô nghĩ là bạn định đánh mình nên rút thước cầm tay. Nhưng Cô - rét - ti cười hiền hậu đề nghị " Ta lại thân nhau như trước đi ! " khiến En - ri - cô ngạc nhiên, rồi vui mừng ôm chầm lấy bạn vì cậu rất muốn làm lành với bạn
- HS phát biểu



- Bố mắng En - ri - cô là người có lỗi, đã không chủ động xin lỗi bạn lại giơ thước doạ đánh bạn
- Lời trách mắng của bố rất đúng vì người có lỗi phải xin lỗi trước. En - ri - cô đã không đủ can đảm để xin lỗi bạn
- HS thảo luận, trả lời


+ HS luyện đọc phân vai


- Lớp đọc thầm M và QS 5 tranh minh hoạ



- Từng HS tập kể cho nhau nghe
- 5 HS tiếp nối nhau thi kể 5 đoạn của câu chuyện dựa vào 5 tranh minh hoạ
- Cả lớp bình chọn người kể tốt nhất
Rút kinh nghiệm giờ dạy:………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………​



Toán
TRỪ CÁC SỐ CÓ 3 CHỮ SỐ (CÓ NHỚ MỘT LẦN)

I. Mục tiêu:

- Biết cách tính trừ các số có 3 chữ số (có nhớ một lần ở hàng chục hoặc hàng trăm )

- Vận dụng vào giải toán có lời văn về phép trừ.

II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A. Kiểm tra:

B. Bài mới:
1- HĐ1: Giới thiệu phép trừ 432 - 215
2- HĐ 2: Giới thiệu phép trừ 627 - 143



3 - HĐ 3: Thực hành.














C- Củng cố , dặn dò:
Tính 83 100
- 27 - 94




Nêu phép tính: 432 - 215

Lưu ý: phép trừ này có nhớ ở hàng trăm.




Bài 1, 2: Tính
Bài 3: Giải toán
335 tem

HD:
128 tem ? tem




Bài 4: Giải toán:
- Đọc đề?
- Tóm tắt
- Chấm bài, nhận xét



Nhận xét giờ học
Làm vào bảng con
Hai HS lên chữa


- Đặt tính rồi tính vào bảng con
- 1HS lên bảng tính- Lớp NX
432
-
215
217
- 1HS nêu cách tính phép trừ
- HS làm bảng lớp, làm vở



- HS làm phiếu HT
- Làm vào vở- Đổi vở KT
Bạn Hoa sưu tầm được số tem là:
335 - 128 = 207( con tem)
Đáp số: 207 con tem
Bài giải
Đoạn dây còn lại dài là:
243 - 27 = 216(cm)
Đáp số: 216 cm
- HS chữa bài, nhận xét
- HS thi điền vào bảng phụ
Rút kinh nghiệm giờ dạy:………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………​
 

Đính kèm

Tập viết
ÔN CHỮ HOA Ă, Â

I. Mục tiêu

+ Củng cố cách viết các chữ viết hoa Ă, Â ( viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định ) thông qua BT ứng dụng

- Viết tên riêng ( Âu Lạc ) bằng chữ cỡ nhỏ

- Viết câu ứng dụng ( Ăn quả nhớ kẻ trồng cây / Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng ) bằng chữ cỡ nhỏ

II. Đồ dùng

GV : Mẫu chữ viết hoa Ă, Â, L. Các chữ Âu Lạc và câu tục ngữ

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A. Kiểm tra bài cũ


B. Bài mới
1. HD viết trên bảng con















2. HD viết vào vở TV




C. Củng cố, dặn dò
- Nhắc lại từ và câu ứng dụng học tiết trước
- Viết : Vừ A Dính, Anh em

Giới thiệu bài
a. Luyện viết chữ hoa
- Tìm các chữ hoa có trong bài
- GV viết mẫu, kết hợp cách viết từng chữ
b. Viết từ ứng dụng
- Đọc từ ứng dụng
- GV giảng : Âu Lạc là tên nước ta thời cổ, có vua An Dương Vương đóng đô ở Cổ Loa ( nay thuộc huyện Đông Anh, Hà Nội )
c. Viết câu ứng dụng
- HS đọc câu ứng dụng
- GV giúp HS hiểu ND câu tục ngữ

- GV nêu Yêu cầu viết
- GV theo dõi, HD HS viết đúng
Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
- GV nhận xét tiết học
- Khuyến khích HS học thuộc câu tục ngữ
- Vừ A Dính, Anh em như thể chân tay / Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần
- 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con

- Ă, Â, L

- HS QS
- HS tập viết Ă, Â, L trên bảng con
- Âu Lạc


- HS tập viết vào bảng con : Âu Lạc

Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng
- HS viết bảng con : Ăn khoai, Ăn quả

- HS vết bài vào vở TV
Rút kinh nghiệm giờ dạy:………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………​






Tập đọc
CÔ GIÁO TÍ HON

I. Mục tiêu

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

- Đọc trôi chảy cả bài. Chú ý đọc đúng các từ ngữ HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai : nón, khoan thai, khúc khích, ngọng líu, núng nính, ....

+ Rèn kĩ năng đọc hiểu :

- Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới ( khoan thai, khúc khích, tỉnh khô, trâm bầu, núng nính, ... )

- Hiểu ND bài : Bài văn tả trò chơi lớp học rất ngộ nghĩnh của mấy chị em. Qua trò này có thể thấy các bạn nhỏ yêu cô giáo, mơ ước trở thành cô giáo.

II. Các hoạt động dạy học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A. Kiểm tra bài cũ


B. Bài mới
1. Luyện đọc























2. HD HS tìm hiểu bài












3. Luyện đọc lại


C. Củng cố, dặn dò
- Đọc thuộc lòng bài thơ : Khi mẹ vắng nhà
- Em thấy bạn nhỏ trong bài thơ có ngoan không ? Vì sao ?
Giới thiệu bài
a. GV đọc toàn bài
- Giọng vui, thong thả, nhẹ nhàng ( cho HS QS tranh minh hoạ )
b. HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc từng câu
- HD HS đọc đúng các từ dễ phát âm sai : nón, khoan thai, khúc khích, ngọng líu, núng nính, ....
* Đọc từng đoạn trước lớp
+ GV chia bài làm 3 đoạn
- Đ1 : Từ đầu ........chào cô
- Đ2 : Tiếp .....đàn em ríu rít đánh vần theo
- Đ3 : Còn lại
+ Giúp HS hiểu nghĩa các từ chú giải.
* Đọc từng đoạn trong nhóm
- GV HD HS đọc đúng




-Truyện có những nhânvật nào ?

- Các bạn nhỏ trong bài chơi trò chơi gì ?




- Những cử chỉ nào của " cô giáo " bé làm em thích thú

- Tìm những hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu của đám học trò ?
- GV treo bảng phụ HD các em ngắt nghỉ hơi nhấn giọng đúng ở đoạn 1


- GV nhận xét tiết học
- 2, 3 HS đọc thuộc lòng bài thơ
- Trả lời câu hỏi
- Nhận xét bạn



- HS theo dõi, đọc thầm



+ HS nối nhau đọc từng câu
- Luyện đọc từ



+ HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn






+ HS đọc theo nhóm đôi
- Các nhóm tiếp nối nhau đọc đồng thanh từng đoạn
- Cả lớp đọc đồng thanh cả bài
+ HS đọc thầm đoạn 1
- Bé và 3 đứa em là Hiền, Anh và Thanh
- Các bạn nhỏ chơi trò chơi lớp học. Bé đóng vai cô giáo, các em của bé đóng vai học trò.
+ HS đọc thầm cả bài văn
- HS phát biểu
- Làm y hệt các học trò thật : đứng dây khúc khích cười chào cô, ríu rít đánh vần theo
-Mỗi người một vẻ, trông rất ngộ nghĩnh, đáng yêu. Thằng Hiển ngọng líu....
+ 2 HS khá, giỏi tiếp nhau đọc cả bài
- 3, 4 HS thi đọc diễn cảm cả đoạn văn
- 2 HS thi đọc cả bài
Rút kinh nghiệm giờ dạy:………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

_____________________________​
 

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Giáo Án Mới,
Trả lời lần cuối từ
Giáo Án Mới,
Trả lời
1
Lượt xem
545

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top