Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Chủ đề 4: EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ

(3 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
HS nêu được đặc điểm của các kiểu chữ nét đều, nét thanh nét đậm và kiểu chữ trang trí.

2. Kĩ năng: HS tạo dáng và trang trí được tên của mình hoặc người thân theo ý thích.

3. Thái độ: HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương pháp: Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:


- Sách Học Mĩ thuật lớp 4.

- Hình ảnh về chữ đã được trang trí.

- Một số bài trang trí chữ của HS.

2. Học sinh:

- Sách Học Mĩ thuật lớp 4.

- Giấy vẽ, màu vẽ…

- Bìa báo, bìa sách, tạp trí…

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn định tổ chức lớp:
Cả lớp hát 1 bài.

2. Kiểm tra đồ dùng học tập:

3. Bài mới:

* Khởi động:
Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Hát theo nguyên âm”. GV dẫn dắt HS vào nội dung chủ đề.

NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1, 2
HĐ 1: Tìm hiểu




























HĐ 2: Thực hiện












HĐ 3: Thực hành

- Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em.
- GV chốt lại mục tiêu bài học.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 4.1, thảo luận để nhận biết đặc điểm của kiểu chữ nét đều, nét thanh nét đậm và kiểu chữ trang trí.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Nêu sự khác nhau giữa chữ nét đều và chữ nét thanh nét đậm? Chữ nào tạo cảm giác khỏe khoắn? Chữ nào tạo cảm giác nhẹ nhàng, thanh thoát?
+ Nêu sự khác nhau giữa chữ cơ bản và chữ trang trí?
+ Em thường thấy các chữ trang trí xuất hiện ở đâu?
+ Các chữ cái được tạo dáng và trang trí như thế nào?
- GV mời HS đọc phần ghi nhớ trang 23 – SGK.
- GV tóm tắt kiến thức.
- GV giới thiệu một số kiểu chữ trang trí và một số hình ảnh chữ trang trí trên sản phẩm in ấn để HS thấy sự đa dạng, phong phú của chữ trang trí.
- Yêu cầu HS quan sát hình 4.3, tham khảo và hình thành ý tưởng sáng tạo.
- Gợi ý HS thảo luận về cách tạo dáng và trang trí chữ viết tên mình.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Tên của em có bao nhiêu chữ cái?
+ Em sẽ dùng nét, họa tiết và màu sắc như thế nào để tạo dáng và trang trí tên của em?
- Yêu cầu HS quan sát hình 4.4, tham khảo về cách tạo dáng, trang trí chữ đễ thực hiện trang trí chữ viết tên mình.
- Mời HS đọc phần ghi nhớ.
- GV tóm tắt cách tạo dáng và trang trí chữ:
+ Tạo hình nền cho chữ theo ý thích.
+ Tạo dáng chữ phù hợp với hình nền và thống nhất kiểu chữ.
+ Vẽ thêm các họa tiết trang trí vào chữ hoặc nền theo ý thích.
+ Vẽ màu.
- Tổ chức cho HS hoạt cá nhân.
+ Yêu cầu HS tạo dáng chữ tên của mình và vẽ màu, trang trí theo ý thích.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
+ Hướng dẫn HS ghép các sản phẩm cá nhân tên của các bạn trong nhóm hoặc lớp để tạo thành một sản phẩm tập thể.
+ Cắt rời sản phẩm cá nhân ra khỏi tờ giấy. Sau đó sắp xếp các sản phẩm cá nhân lên một tờ giấy khổ lớn.
+ Vẽ trang trí thêm các hình ảnh, màu sắc cho nền thêm sinh động. Có thể sử dụng giấy màu làm nền.

- HS đọc mục tiêu.

- HS lắng nghe.
- HS hoạt động nhóm.
- HS quan sát.



- HS trả lời.
+ Chữ nét đều các nét đều nhau. Chữ nét thanh nét đậm có nét dày, nét mỏng…


+ Sách, báo, truyện…

+ Bằng nét và màu sắc.

- HS đọc ghi nhớ.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.





- HS thảo luận.

- HS trả lời.




- HS quan sát.



- HS đọc ghi nhớ.
- HS lắng nghe.


- HS hoạt động cá nhân.

- HS hoạt động nhóm.
TIẾT 3
HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm

- Tổ chức cho Hs trưng bày SP.
- Hướng dẫn HS thuyết trình SP.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em có cảm nhận gì khi thực hiện bài tập tạo dáng và trang trí chữ?
+ Tên của nhóm nhóm em được tạo dáng và trang trí như thế nào?
+ Em thích bài trang trí tên của bạn nào trong nhóm? Em hãy nhận xét? Em học hỏi được điều gì từ bài vẽ của bạn?
+ Em thích phần trình bày tên của nhóm nào? Vì sao?
- GV chốt lại.
- Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm…
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên.
- GV đánh dấu tích vào vở của học sinh
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO
Gợi ý HS tiếp tục sáng tạo với những con chữ để tạo hình tên người thân, trang trí chữ để làm bưu thiếp, báo tường… hoặc tạo dáng trang trí chữ bằng các hình thức và vật liệu khác.

- HS trưng bày SP.
- HS thuyết trình SP.













- HS lắng nghe.


- HS tích vào vở.





- HS vận dụng sáng tạo.
* Củng cố:

* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 5: SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA DÁNG

Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......

…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.
 

Đính kèm

  • Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 4, chủ đề 4 Em sáng tạo cùng những con chữ..docx
    11.6 KB · Lượt xem: 6

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top