KẾ HOẠCH CHƯƠNG TRÌNH DẠY HỌC CẤP THCS
MÔN SINH HỌC 9
(Áp dụng từ năm học 2020-2021)
Thực hiện theo hướng dẫn số 960/GDĐT - GDPT ngày 23/7/2020 của Sở GD và ĐT Vĩnh Phúc và Công văn 3280 của Bộ GD &ĐT
Cả năm 35 tuần x 2 tiết/tuần = 70 tiết
Học kì I: 18 tuần x 2 tiết/tuần = 36 tiết
Học kì II: 17 tuần x 2 tiết/tuần = 34 tiết
MÔN SINH HỌC 9
(Áp dụng từ năm học 2020-2021)
Thực hiện theo hướng dẫn số 960/GDĐT - GDPT ngày 23/7/2020 của Sở GD và ĐT Vĩnh Phúc và Công văn 3280 của Bộ GD &ĐT
Cả năm 35 tuần x 2 tiết/tuần = 70 tiết
Học kì I: 18 tuần x 2 tiết/tuần = 36 tiết
Học kì II: 17 tuần x 2 tiết/tuần = 34 tiết
HỌC KỲ I | ||||||||
STT | Tiết theo PPCT | Tên bài học | Thời lượng | Mạch nội dung kiến thức | Yêu cầu cần đạt | Hình thức tổ chức dạy học | Nội dung điều chỉnh và hướng dẫn thực hiện | |
PHẦN 1: DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ | ||||||||
CHƯƠNG I: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MEN ĐEN | ||||||||
1 | 1 | Bài 1: Menđen và Di truyền học | 1 Tiết | - Di truyền học - Men đen, người đặt nền móng cho di truyền học | Kiến thức - Nêu được nhiệm vụ, nội dung và vai trò của di truyền học - Giới thiệu Menđen là người đặt nền móng cho di truyền học - Nêu được phương pháp nghiên cứu di truyền của Menđen Kỹ năng - Hoạt động nhóm, tư duy độc lập. Làm việc với SGK. - Kĩ năng quan sát. Suy luận logic. Tìm tòi phát hiện kiến thức. - Phân biệt, nghiên cứu thông tin thu thập kiến thức. Năng lực -Tự chủ tiếp thu kiến thức, tự học. -Tự giải quyết vấn đề, sáng tạo. -Tìm tòi, khám phá ra những điều thú vị. | - Dạy học nhóm - Thuyết trình, - Giải quyết vấn đề | Câu hỏi 4- không yêu cầu HS trả lời. | |
2 | 2, 3 | Chủ đề 1: Lai một cặp tính trạng | 2 tiết | - Thí nghiệm của Men đen - Men đen giải thích kết quả thí nghiệm - Lai phân tích - Ý nghĩa của tương quan trội - lặn. | Kiến thức - Nêu được các thí nghiệm của Menđen và rút ra nhận xét - Phát biểu được nội dung quy luật phân li - Nêu ý nghĩa của quy luật phân li -Trình bày khái niệm phép lai phân tích, ý nghĩa - Ý nghĩa của tương quan trội lặn Kĩ năng -Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình để giải thích được các kết quả thí nghiệm theo quan điểm của Menđen -Kỹ năng tính toán, giải thích. Phát triển năng lực -NL quan sát -Tự chủ tiếp thu kiến thức, tự học. -Tự giải quyết vấn đề, sáng tạo. -Tìm tòi, khám phá ra những điều thú vị. -Tính toán | - Dạy học nhóm - Thuyết trình, - Giải quyết vấn đề | Bài 2 - Câu hỏi 4- không yêu cầu HS trả lời. Bài 3 - Mục V – Trội không hoàn toàn – không dạy vì vượt quá yêu cầu. Câu hỏi 3 tr13 – không yêu cầu HS trả lời | |
3 | 4 | Bài 4: Lai hai cặp tính trạng | 1 tiết | - Thí nghiệm của Men đen - Biến dị tổ hợp | Kiến thức - Nêu được các thí nghiệm của Menđen và rút ra nhận xét - Phát biểu được nội dung quy luật phân li độc lập - Nhận biết được biến dị tổ hợp xuất hiện trong phép lai hai cặp tính trạng của Menđen Kĩ năng - Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình để giải thích được các kết quả thí nghiệm theo quan điểm của Menđen - Kỹ năng tính toán, giải thích. Phát triển năng lực - NL quan sát - Tự chủ tiếp thu kiến thức, tự học. - Tự giải quyết vấn đề, sáng tạo. -Tìm tòi, khám phá ra những điều thú vị. - Tính toán | - Dạy học nhóm - Thuyết trình - Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề | ||
4 | 5 | Bài 5: Lai hai cặp tính trạng (tiếp theo) | 1 tiết | - Men đen giải thích kết quả thí nghiệm - Ý nghĩa của quy luật phân li độc lập | - Kiến thức Giải thích kết quả của thí nghiệm lai hai cặp tính trạng - Nêu được ý nghĩa của quy luật phân ly độc lập. - Nêu được ứng dụng của quy luật phân li trong sản xuất và đời sống - Kỹ năng tính toán, giải thích. Kĩ năng - Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình để giải thích được các kết quả thí nghiệm theo quan điểm của Menđen - Kỹ năng tính toán, giải thích. Phát triển năng lực - NL tự học, giao tiếp - Tự chủ tiếp thu kiến thức, tự học. - Tự giải quyết vấn đề, sáng tạo. - Tìm tòi, khám phá ra những điều thú vị. | - Dạy học nhóm - Thuyết trình - Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề | ||
5 | 6 | Bài 7: Bài tập chương I | 1 tiết | - Bài tập về lai một cặp tính trạng - Bài tập về lai hai cặp tính trạng | Kiến thức - Phát triển năng lực tính toán - Học sinh vận dụng được phương pháp giải bài tập di truyền theo 2 dạng (bài toán thuận, bài toán nghịch) - Giải được các bài tập đơn giản - Giải thích quy luật của Menđen. Kỹ năng: Học sinh phải được tập dượt để viết thành thạo 6 sơ đồ lai từ P đến F1: - P: AA x AA - P: AA x Aa - P: AA x aa - P: Aa x Aa - P: Aa x aa - P: aa x aa + Số loại kiểu gen, số loại kiểu hình, tỉ lệ kiểu gen, tỉ lệ kiểu hình. Phát triển năng lực - NL tự học, giao tiếp - Tự chủ tiếp thu kiến thức, tự học. - NL tính toán, giải thích | - Dạy học nhóm - Giải quyết vấn đề | Bài tập 3 trang 22: Không thực hiện |
Để xem toàn bộ nội dung kế hoạch .Hãy kích vào biểu tượng Word để tải về ( Hoàn toàn miễn phí nhé các thầy cô)
Link hướng dẫn đăng kí thành viên để tải về: https://giaoanchuan.com/threads/dang-ky-thanh-vien-dien-dan-giao-an-chuan.2737/