Khung chương trình Ngữ văn 9 CV4040 (2021 - 2022)

Trần Ngọc

S.Moderator
Tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục theo định hướng hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh được chú trọng trong nhà trường phổ thông nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động của học sinh. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ cùng quý thầy cô khung chương trình Ngữ văn khối 9 – CV 4040 (năm học 2021 – 2022)

Mời quý thầy cô cùng tham khảo!

Khung chương trình Ngữ văn - Khối 9 CV4040 - giaoanchuan.png


KHUNG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN - KHỐI 9, CV 4040/BGDĐT
NĂM HỌC 2021-2022
CẢ NĂM: 35 tuần (175 tiết)

HỌC KỲ I: 18 tuần (90 tiết)
HỌC KỲ II: 17 tuần (85 tiết)

*************
HỌC KỲ I

Tuần
Tiết
Tên bài
Nội dung giảm tải cv 4040, lồng ghép, tích hợp


1
1,2​
Phong cách Hồ Chí Minh;
Tích hợpTư tưởng Hồ Chí Minh về lối sống giản dị, phong thái ung dung tự tại của Bác
-Lồng ghép: ANQP một số hình ảnh về Chủ tịch HCM​
3-4​
Các phương châm hội thoại
Các phương châm hội thoại (tt)
Tích hợp thành một bài: tập trung vào các Phần I, II, III.1, III.2, III.4, Bài Các phương châm hội thoại; Phần I, II, III, IV.3, VI.4 Bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo)
5​
Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh.​
Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn học sinh thực hành viết văn bản thuyết minh có sử dụng một số biện pháp nghệ thuật.


2
6​
Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh.
7-8​
Đấu tranh cho một thế giới hòa bình;​
-Lồng ghép:ANQP VD về mức độ tàn phá của chiến tranh, của bom nguyên tử.
- Tích hợp :TT HCM về tư tưởng yêu nước và độc lập dân tộc trong quan hệ với hòa bình thế giới​
Xưng hô trong hội thoại​
KK HS tự học
Các phương châm hội thoại (tt);​
KK HS tự học
9-10​
Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh;​
Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn học sinh thực hành viết văn bản thuyết minh có sử dụng yếu tố miêu tả.

3
11-12​
Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh.
Tuyên bố thế giới về…trẻ em;​
KK HS tự học
13,14-15​
Chuyện người con gái Nam xương;


4
16,17​
Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp;
18,19,20
Hoàng Lê nhất thống chí
(hồi 14).
Lồng ghép:ANQP Hình ảnh bộ đội kéo pháo, dân công chở lương thực trong chiến dịch ĐBP
Sự phát triển của từ vựngKhuyến khích học sinh tự làm
Luyện tập tóm tắt văn bản tự sựKhuyến khích học sinh tự đọc
Chuyện cũ trong phủ chúa TrịnhKhuyến khích học sinh tự đọc


5
21,22​
Truyện Kiều của Nguyễn Du;
Chủ đề: TRUYỆN KIỀU VÀ NGHỆ THUẬT MIÊU TẢ
23,24​
Chị em Thúy Kiều;
HD tự đọc,tự học: Cảnh ngày xuân;
25​
Kiều ở lầu Ngưng Bích;





6
26​
Kiều ở lầu Ngưng Bích;
27​
Miêu tả trong văn bản tự sự;
28​
Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự
Mã Giám Sinh mua KiềuKhuyến khích học sinh tự đọc
Thúy Kiều báo ân báo oánKhuyến khích học sinh tự đọc
Lục Vân Tiên gặp nạn​
KK HS tự học
Chương trình địa phương (Phần Văn)Khuyến khích học sinh tự đọc
29,30​
Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga


7
Trau dồi vốn từKhuyến khích học sinh tự học
31,32-33​
Ôn tập truyện trung đại;
Thuật ngữ;​
KK HS tự học
34,35​
Đồng chí​
Lồng ghép:ANQP Về những khó khăn vất vả của bộ đội, TNXP trong chiến tranh.

8
36,37​
Bài thơ tiểu đội xe không kính;
Lồng ghép :ANQP Về những khó khăn vất vả của bộ đội, TNXP trong chiến tranh.​
38-39-40​
Luyện tập miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự

9
41-42​
Đoàn thuyền đánh cá
43​
Tổng kết từ vựng ( Dạy phần III, IV, VIII, IX)​
Phần I, II, V, VI, VII, Khuyến khích học sinh tự đọc
44-45​
Ôn tập kiểm tra tổng hợp giữa kì


10
46,47
Kiểm tra giữa kì
48,49-50​
Bếp lửa​
Chuyển lên dạy chính thức


11
51

52​
Nghị luận trong văn bản tự sự
Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận.
Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Nghị luận trong văn bản tự sự và Phần II, Bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận​
53​
Tổng kết về từ vựng (tt) Sgk/135 ( Dạy phần I, II, III,)Phần IV, V, Khuyến khích học sinh tự đọc
54​
Tổng kết từ vựng (tt)​
Khuyến khích HS tự đọc phần 1
55
GIAO CĐ TNST: PHỤ NỮ XƯA VÀ NAY
TNST


12
56,57​
Làng
58
Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự;​
59-60
Lặng lẽ Sa Pa​


13
61​
Trả bài KT giữa kì
Tập làm thơ tám chữKhuyến khích học sinh tự đọc
Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ của Nguyễn Khoa ĐiềmKhuyến khích học sinh tự đọc
Ánh trăng của Nguyễn DuyKhuyến khích học sinh tự đọc
Tổng kết từ vựng
(LT tổng hợp);
KK HS tự học
62,63​
Ôn tập Tiếng Việt
64-65​
BÁO CÁO TNST: CĐ1 PHỤ NỮ XƯA VÀ NAY
TNST


14
66​
Người kể chuyên trong VBTS
67-68​
Chiếc lược ngà (TT)
69-70​
Ngọn lửa bất khuất
(CT địa phương)
CTĐP

15
71,72,73​
Ôn tập thơ và truyện hiện đại;
74-75​
HDHS chuẩn bị HĐ TNST: Người lính trong mắt em.
TNST
16
76,77,78​
Luyện nói: Tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm
Cố hương.
KK HS tự đọc
Những đứa trẻ​
HD HS tự đọc
79, 80​
Bác Hồ với Tây Nguyên
(CT địa phương)
CTĐP

17
81,82,83​
Ôn tập kiểm tra cuối kì
84,85
Kiểm tra tổng hợp cuối kỳ I

18
86,87​
Ôn tập Tập làm văn.
Ôn tập Tập làm văn (tt)
Tích hợp thành một bài, hướng dẫn học sinh thực hiện yêu cầu 3, 6, Bài Ôn tập phần Tập làm văn; yêu cầu 8, 9, 10, Bài Ôn tập phần Tập làm văn (tiếp theo).​
88,89​
BÁO CÁO HĐ TNST: Người lính trong mắt em.
TNST
90
Trả bài kiểm tra học kỳ I.

HỌC KỲ II


Tuần
Tiết
Tên bài
Nội dung giảm tải cv 4040, lồng ghép, tích hợp

19
91,92​
Bàn về đọc sách;
Chủ đề:
NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
93, 94​
Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống;
95​
Cách làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống;
20
96​
Cách làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống;
97,98​
Nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí;
99,100​
Cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí;

21
101​
Vườn quốc gia Yok Đôn.
(CT địa phương)
CTĐP
102,103​
Nghị luận về một sự việc đời sống ở địa phương
(CT địa phương)
CTĐP
104,105​
Khởi ngữ;​
Tiếng nói của văn nghệ kỉ mới​
HD học sinh tự đọc​

22
Chuẩn bị hành trang vào thể
KK HS tự đọc​
Chương trình địa phương (phần Tập làm văn)​
Khuyến khích học sinh tự thực hiện
Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mớiKhuyến khích học sinh tự đọc
Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn La Phông TenKhuyến khích học sinh tự đọc
106,
107,108​
Phép phân tích và tổng hợp.
Luyện tập phân tích và tổng hợp;
Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Phép phân tích và tổng hợp; bài tập 1, 4, Bài Luyện tập phân tích và tổng hợp
109-110​
Các thành phần biệt lập
Các thành phần biệt lập (tt)
Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, II của mỗi bài

23
111,112​
Viếng lăng Bác;
Lồng ghép:ANQP Tình cảm của ND ta và bạn bè khắp năm châu dành cho Bác​
113,114​
Mùa xuân nho nhỏ;
115​
Liên kết câu và liên kết đoạn văn​
Tích hợp thành một bài, tập trung vào các nội dung: liên kết chủ đề, liên kết lô-gíc (liên kết nội dung); phép lặp từ ngữ, đồng nghĩa, trái nghĩa, liên tưởng, phép thế và phép nối (liên kết hình thức); bài tập 2, 4 , Bài Liên kết câu và liên kết đoạn văn (Luyện tập).


24
116-117​
Liên kết câu và liên kết đoạn văn ( Luyện tập)
Con cò​
Không dạy
118, 119​
Sang thu
120​
Nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích;
Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích); Phần II, Bài Cách làm bài nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích); Thực hành lập dàn ý bài Luyện tập làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)


25
121-122

123-124​
Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích;
Luyện tập làm bài nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích
125​
Nói với con​


26
126​
Nói với con(tt)
127,128​
Nghĩa tường minh và hàm ý Nghĩa tường minh và hàm ý (tt)​
- Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn học sinh học Phần I, Bài Nghĩa tường minh và hàm ý; Phần II, Bài Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo)
129, 130​
Mây và sóng​
Ôn tập về thơKhuyến khích học sinh tự học
Tổng kết phần văn bản nhật dụngKhuyến khích học sinh tự học
Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt)Khuyến khích học sinh tự thực hiện
Bến quê (trích) của Nguyễn Minh ChâuKhuyến khích học sinh tự đọc


27
131,132​
Luyện nói nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích
133,134​
Ôn tập tiếng Việt lớp 9​
135​
Trước giờ súng nổ
(CT địa phương)
CTĐP


28
136,137​
Ôn tập kiểm tra giữa kì
138-139​
Nghị luận về một đoạn thơ bài thơ;​
Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ; Phần II, Bài Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ; Thực hành luyện nói tại lớp.
140​
Cách nghị luận về một đoạn thơ bài thơ


29
141​
Cách nghị luận về một đoạn thơ bài thơ
142,143​
Luyện nói nghị luận về một đoạn thơ bài thơ;
144,145
Kiểm tra tổng hợp giữa kì
Chương trình địa phương (phần Tập làm văn tiếp theo)​
Khuyến khích học sinh tự thực hiện
-Biên bản
-Luyện tập viết biên bản
Khuyến khích học sinh tự đọc
Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang (trích Rô-bin- xơn Cru-xô) của Đe-ni-ơn Đi-phôKhuyến khích học sinh tự đọc



30
146,147,148​
Những ngôi sao xa xôi
Lồng ghép: ANQP Kể những tấm gương gan dạ, mưu trí sáng tạo của TNXP trong kháng chiến​
Bến quê – Nguyễn Minh Châu​
KKHS tự đọc
149,150​
Tổng kết về ngữ pháp
Tổng kết về ngữ pháp (tt)
Lựa chọn những nội dung đọc học chính thức để hệ thống hóa kiến thức


31
151,152​
Bố của xi-mông
153,154​
Ôn tập về truyện;​
KK HS tự học
155​
Trả bài kiểm tra giữa kì​


32
Con chó Bấc (trích Tiếng gọi nơi hoang dã) của G. Lân-đơnKhuyến khích học sinh tự đọc
Bắc Sơn (trích hồi bốn) của Nguyễn Huy Tưởng Cả bàiKhuyến khích học sinh tự đọc
Tôi và chúng ta (trích cảnh ba) của Lưu Quang VũKhuyến khích học sinh tự đọc
156,157,158​
Tổng kết văn học
159-160​
Tổng kết văn học

33
Hợp đồng.(Dạy phần II,III)
Luyện tập viết hợp đồng
(Dạy phần II)
KK HS tự đọc​
Rô bin xơn ngoài đảo hoang, Chó sói và Cừu trong thơ ngụ ngôn cuả La phông –ten; Con chó Bấc;​
KK HS tự đọc
161,162,163​
Tổng kết VH nước ngoài​
Lựa chọn những nội dung dạy chính thức để hướng dẫn học sinh hệ thống hóa kiến thức.
164,165​
Hướng dẫn ôn tập kiểm tra tổng hợp cuối năm
34
166, 167​
Hướng dẫn ôn tập kiểm tra tổng hợp cuối năm
168​
Hướng dẫn ôn tập kiểm tra tổng hợp cuối năm
169,170​
Kiểm tra tổng hợp học kỳ II; (2 tiết)
35
171,172​
Tổng kết TLV
173,174​
Tổng kết TLV​
Thư (điện) chúc mừng và thăm hỏiKhuyến khích học sinh tự đọc
175​
Trả bài kiểm tra học kì II.
Trên đây là khung chương trình Ngữ văn - Khối 9 đã được giảm tải theo CV4040 (năm học 2021 – 2022). Tuy nhiên, có một số lưu ý nhỏ: Khung chương trình theo dự kiến của cá nhân. Tuần học, thời lượng cho mỗi bài dạy còn chờ sự chỉ đạo cấp trên.

Hi vọng, bài viết này sẽ đem đến nhiều giá trị hữu ích cho quý thầy cô và đừng quên theo dõi giaoanchuan để tham khảo thêm nhiều tài liệu hay.
Cảm ơn quý thầy cô đã theo dõi bài viết
 

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top