Tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục theo định hướng hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh được chú trọng trong nhà trường phổ thông nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động của học sinh. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ cùng quý thầy cô khung chương trình Ngữ văn khối 9 – CV 4040 (năm học 2021 – 2022)
Mời quý thầy cô cùng tham khảo!
KHUNG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN - KHỐI 9, CV 4040/BGDĐT
NĂM HỌC 2021-2022
CẢ NĂM: 35 tuần (175 tiết)
HỌC KỲ I: 18 tuần (90 tiết)
HỌC KỲ II: 17 tuần (85 tiết)
*************
HỌC KỲ I
HỌC KỲ II
Trên đây là khung chương trình Ngữ văn - Khối 9 đã được giảm tải theo CV4040 (năm học 2021 – 2022). Tuy nhiên, có một số lưu ý nhỏ: Khung chương trình theo dự kiến của cá nhân. Tuần học, thời lượng cho mỗi bài dạy còn chờ sự chỉ đạo cấp trên.
Hi vọng, bài viết này sẽ đem đến nhiều giá trị hữu ích cho quý thầy cô và đừng quên theo dõi giaoanchuan để tham khảo thêm nhiều tài liệu hay. Cảm ơn quý thầy cô đã theo dõi bài viết
Mời quý thầy cô cùng tham khảo!
KHUNG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN - KHỐI 9, CV 4040/BGDĐT
NĂM HỌC 2021-2022
CẢ NĂM: 35 tuần (175 tiết)
HỌC KỲ I: 18 tuần (90 tiết)
HỌC KỲ II: 17 tuần (85 tiết)
*************
HỌC KỲ I
Tuần | Tiết | Tên bài | Nội dung giảm tải cv 4040, lồng ghép, tích hợp |
1 | 1,2 | Phong cách Hồ Chí Minh; | Tích hợpTư tưởng Hồ Chí Minh về lối sống giản dị, phong thái ung dung tự tại của Bác -Lồng ghép: ANQP một số hình ảnh về Chủ tịch HCM |
| 3-4 | Các phương châm hội thoại Các phương châm hội thoại (tt) | Tích hợp thành một bài: tập trung vào các Phần I, II, III.1, III.2, III.4, Bài Các phương châm hội thoại; Phần I, II, III, IV.3, VI.4 Bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo) |
| 5 | Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh. | Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn học sinh thực hành viết văn bản thuyết minh có sử dụng một số biện pháp nghệ thuật. |
2 | 6 | Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh. | |
| 7-8 | Đấu tranh cho một thế giới hòa bình; | -Lồng ghép:ANQP VD về mức độ tàn phá của chiến tranh, của bom nguyên tử. - Tích hợp :TT HCM về tư tưởng yêu nước và độc lập dân tộc trong quan hệ với hòa bình thế giới |
| Xưng hô trong hội thoại | KK HS tự học | |
| Các phương châm hội thoại (tt); | KK HS tự học | |
| 9-10 | Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh; | Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn học sinh thực hành viết văn bản thuyết minh có sử dụng yếu tố miêu tả. |
3 | 11-12 | Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh. | |
Tuyên bố thế giới về…trẻ em; | KK HS tự học | ||
| 13,14-15 | Chuyện người con gái Nam xương; | |
4 | 16,17 | Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp; | |
| 18,19,20 | Hoàng Lê nhất thống chí (hồi 14). | Lồng ghép:ANQP Hình ảnh bộ đội kéo pháo, dân công chở lương thực trong chiến dịch ĐBP |
| Sự phát triển của từ vựng | Khuyến khích học sinh tự làm | |
| Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự | Khuyến khích học sinh tự đọc | |
| Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh | Khuyến khích học sinh tự đọc | |
5 | 21,22 | Truyện Kiều của Nguyễn Du; | Chủ đề: TRUYỆN KIỀU VÀ NGHỆ THUẬT MIÊU TẢ |
| 23,24 | Chị em Thúy Kiều; | |
| HD tự đọc,tự học: Cảnh ngày xuân; | ||
| 25 | Kiều ở lầu Ngưng Bích; | |
6 | 26 | Kiều ở lầu Ngưng Bích; | |
| 27 | Miêu tả trong văn bản tự sự; | |
| 28 | Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự | |
| Mã Giám Sinh mua Kiều | Khuyến khích học sinh tự đọc | |
| Thúy Kiều báo ân báo oán | Khuyến khích học sinh tự đọc | |
| Lục Vân Tiên gặp nạn | KK HS tự học | |
| Chương trình địa phương (Phần Văn) | Khuyến khích học sinh tự đọc | |
| 29,30 | Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga | |
7 | | Trau dồi vốn từ | Khuyến khích học sinh tự học |
| 31,32-33 | Ôn tập truyện trung đại; | |
| Thuật ngữ; | KK HS tự học | |
| 34,35 | Đồng chí | Lồng ghép:ANQP Về những khó khăn vất vả của bộ đội, TNXP trong chiến tranh. |
8 | 36,37 | Bài thơ tiểu đội xe không kính; | Lồng ghép :ANQP Về những khó khăn vất vả của bộ đội, TNXP trong chiến tranh. |
| 38-39-40 | Luyện tập miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự | |
9 | 41-42 | Đoàn thuyền đánh cá | |
| 43 | Tổng kết từ vựng ( Dạy phần III, IV, VIII, IX) | Phần I, II, V, VI, VII, Khuyến khích học sinh tự đọc |
| 44-45 | Ôn tập kiểm tra tổng hợp giữa kì | |
10 | 46,47 | Kiểm tra giữa kì | |
| 48,49-50 | Bếp lửa | Chuyển lên dạy chính thức |
11 | 51 52 | Nghị luận trong văn bản tự sự Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận. | Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Nghị luận trong văn bản tự sự và Phần II, Bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận |
| 53 | Tổng kết về từ vựng (tt) Sgk/135 ( Dạy phần I, II, III,) | Phần IV, V, Khuyến khích học sinh tự đọc |
| 54 | Tổng kết từ vựng (tt) | Khuyến khích HS tự đọc phần 1 |
| 55 | GIAO CĐ TNST: PHỤ NỮ XƯA VÀ NAY | TNST |
12 | 56,57 | Làng | |
| 58 | Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự; | |
| 59-60 | Lặng lẽ Sa Pa | |
13 | 61 | Trả bài KT giữa kì | |
| Tập làm thơ tám chữ | Khuyến khích học sinh tự đọc | |
| Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ của Nguyễn Khoa Điềm | Khuyến khích học sinh tự đọc | |
| Ánh trăng của Nguyễn Duy | Khuyến khích học sinh tự đọc | |
| Tổng kết từ vựng (LT tổng hợp); | KK HS tự học | |
| 62,63 | Ôn tập Tiếng Việt | |
| 64-65 | BÁO CÁO TNST: CĐ1 PHỤ NỮ XƯA VÀ NAY | TNST |
14 | 66 | Người kể chuyên trong VBTS | |
| 67-68 | Chiếc lược ngà (TT) | |
| 69-70 | Ngọn lửa bất khuất (CT địa phương) | CTĐP |
15 | 71,72,73 | Ôn tập thơ và truyện hiện đại; | |
| 74-75 | HDHS chuẩn bị HĐ TNST: Người lính trong mắt em. | TNST |
16 | 76,77,78 | Luyện nói: Tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm | |
| Cố hương. | KK HS tự đọc | |
| Những đứa trẻ | HD HS tự đọc | |
| 79, 80 | Bác Hồ với Tây Nguyên (CT địa phương) | CTĐP |
17 | 81,82,83 | Ôn tập kiểm tra cuối kì | |
| 84,85 | Kiểm tra tổng hợp cuối kỳ I | |
18 | 86,87 | Ôn tập Tập làm văn. Ôn tập Tập làm văn (tt) | Tích hợp thành một bài, hướng dẫn học sinh thực hiện yêu cầu 3, 6, Bài Ôn tập phần Tập làm văn; yêu cầu 8, 9, 10, Bài Ôn tập phần Tập làm văn (tiếp theo). |
| 88,89 | BÁO CÁO HĐ TNST: Người lính trong mắt em. | TNST |
| 90 | Trả bài kiểm tra học kỳ I. |
HỌC KỲ II
Tuần | Tiết | Tên bài | Nội dung giảm tải cv 4040, lồng ghép, tích hợp |
19 | 91,92 | Bàn về đọc sách; | Chủ đề: NGHỊ LUẬN XÃ HỘI |
| 93, 94 | Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống; | |
| 95 | Cách làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống; | |
20 | 96 | Cách làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống; | |
| 97,98 | Nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí; | |
| 99,100 | Cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí; | |
21 | 101 | Vườn quốc gia Yok Đôn. (CT địa phương) | CTĐP |
| 102,103 | Nghị luận về một sự việc đời sống ở địa phương (CT địa phương) | CTĐP |
| 104,105 | Khởi ngữ; | |
| Tiếng nói của văn nghệ kỉ mới | HD học sinh tự đọc | |
22 | | Chuẩn bị hành trang vào thể | KK HS tự đọc |
| Chương trình địa phương (phần Tập làm văn) | Khuyến khích học sinh tự thực hiện | |
| Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới | Khuyến khích học sinh tự đọc | |
| Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn La Phông Ten | Khuyến khích học sinh tự đọc | |
| 106, 107,108 | Phép phân tích và tổng hợp. Luyện tập phân tích và tổng hợp; | Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Phép phân tích và tổng hợp; bài tập 1, 4, Bài Luyện tập phân tích và tổng hợp |
| 109-110 | Các thành phần biệt lập Các thành phần biệt lập (tt) | Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, II của mỗi bài |
23 | 111,112 | Viếng lăng Bác; | Lồng ghép:ANQP Tình cảm của ND ta và bạn bè khắp năm châu dành cho Bác |
| 113,114 | Mùa xuân nho nhỏ; | |
| 115 | Liên kết câu và liên kết đoạn văn | Tích hợp thành một bài, tập trung vào các nội dung: liên kết chủ đề, liên kết lô-gíc (liên kết nội dung); phép lặp từ ngữ, đồng nghĩa, trái nghĩa, liên tưởng, phép thế và phép nối (liên kết hình thức); bài tập 2, 4 , Bài Liên kết câu và liên kết đoạn văn (Luyện tập). |
24 | 116-117 | Liên kết câu và liên kết đoạn văn ( Luyện tập) | |
| Con cò | Không dạy | |
118, 119 | Sang thu | ||
120 | Nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích; | Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích); Phần II, Bài Cách làm bài nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích); Thực hành lập dàn ý bài Luyện tập làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) | |
25 | 121-122 123-124 | Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích; Luyện tập làm bài nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích | |
| 125 | Nói với con | |
26 | 126 | Nói với con(tt) | |
| 127,128 | Nghĩa tường minh và hàm ý Nghĩa tường minh và hàm ý (tt) | - Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn học sinh học Phần I, Bài Nghĩa tường minh và hàm ý; Phần II, Bài Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo) |
129, 130 | Mây và sóng | ||
| Ôn tập về thơ | Khuyến khích học sinh tự học | |
| Tổng kết phần văn bản nhật dụng | Khuyến khích học sinh tự học | |
| Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt) | Khuyến khích học sinh tự thực hiện | |
| Bến quê (trích) của Nguyễn Minh Châu | Khuyến khích học sinh tự đọc | |
27 | 131,132 | Luyện nói nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích | |
| 133,134 | Ôn tập tiếng Việt lớp 9 | |
| 135 | Trước giờ súng nổ (CT địa phương) | CTĐP |
28 | 136,137 | Ôn tập kiểm tra giữa kì | |
| 138-139 | Nghị luận về một đoạn thơ bài thơ; | Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ; Phần II, Bài Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ; Thực hành luyện nói tại lớp. |
| 140 | Cách nghị luận về một đoạn thơ bài thơ | |
29 | 141 | Cách nghị luận về một đoạn thơ bài thơ | |
| 142,143 | Luyện nói nghị luận về một đoạn thơ bài thơ; | |
| 144,145 | Kiểm tra tổng hợp giữa kì | |
Chương trình địa phương (phần Tập làm văn tiếp theo) | Khuyến khích học sinh tự thực hiện | ||
-Biên bản -Luyện tập viết biên bản | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang (trích Rô-bin- xơn Cru-xô) của Đe-ni-ơn Đi-phô | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
30 | 146,147,148 | Những ngôi sao xa xôi | Lồng ghép: ANQP Kể những tấm gương gan dạ, mưu trí sáng tạo của TNXP trong kháng chiến |
Bến quê – Nguyễn Minh Châu | KKHS tự đọc | ||
| 149,150 | Tổng kết về ngữ pháp Tổng kết về ngữ pháp (tt) | Lựa chọn những nội dung đọc học chính thức để hệ thống hóa kiến thức |
31 | 151,152 | Bố của xi-mông | |
| 153,154 | Ôn tập về truyện; | KK HS tự học |
| 155 | Trả bài kiểm tra giữa kì | |
32 | | Con chó Bấc (trích Tiếng gọi nơi hoang dã) của G. Lân-đơn | Khuyến khích học sinh tự đọc |
| Bắc Sơn (trích hồi bốn) của Nguyễn Huy Tưởng Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc | |
| Tôi và chúng ta (trích cảnh ba) của Lưu Quang Vũ | Khuyến khích học sinh tự đọc | |
| 156,157,158 | Tổng kết văn học | |
| 159-160 | Tổng kết văn học | |
33 | | Hợp đồng.(Dạy phần II,III) Luyện tập viết hợp đồng (Dạy phần II) | KK HS tự đọc |
| Rô bin xơn ngoài đảo hoang, Chó sói và Cừu trong thơ ngụ ngôn cuả La phông –ten; Con chó Bấc; | KK HS tự đọc | |
| 161,162,163 | Tổng kết VH nước ngoài | Lựa chọn những nội dung dạy chính thức để hướng dẫn học sinh hệ thống hóa kiến thức. |
| 164,165 | Hướng dẫn ôn tập kiểm tra tổng hợp cuối năm | |
34 | 166, 167 | Hướng dẫn ôn tập kiểm tra tổng hợp cuối năm | |
| 168 | Hướng dẫn ôn tập kiểm tra tổng hợp cuối năm | |
| 169,170 | Kiểm tra tổng hợp học kỳ II; (2 tiết) | |
35 | 171,172 | Tổng kết TLV | |
| 173,174 | Tổng kết TLV | |
| Thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi | Khuyến khích học sinh tự đọc | |
| 175 | Trả bài kiểm tra học kì II. |
Hi vọng, bài viết này sẽ đem đến nhiều giá trị hữu ích cho quý thầy cô và đừng quên theo dõi giaoanchuan để tham khảo thêm nhiều tài liệu hay. Cảm ơn quý thầy cô đã theo dõi bài viết