giáo án Lớp 5 tuần 10 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh mới nhất

Giao Vien

Moderator
Điểm
6,649
Giáo án lớp 5 tuần 10 được soạn theo Định hướng phát triển năng lực học sinh (ĐHPTNLHS) đầy đủ và chi tiết và mới nhất. Đây là giáo án được xây dựng bằng hệ thống hình ảnh minh họa giúp cho học sinh dễ hiểu và hứng thú hơn trong khi làm bài. Mục đích bài học giúp cho các em đọc trôi chảy và hiểu được nội dung thông qua bài đọc, bài thơ của nửa học kì qua và có những kĩ năng về hỗn số, thập phân, chia, trung bình... trong môn Toán. Giúp các em tổng hợp Ôn tập giữa kì 1.


6591


TUẦN 10

Tiếng Việt

ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 1)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn .

2. Kĩ năng: Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100tiếng/phút; lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9 theo mẫu trong SGK .

- HS (M3,4) đọc diễn cảm bài thơ, bài văn ; nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài.

3.Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ

* GDKNS: Tìm kiếm và xử lí thông tin. Hợp tác. Thể hiện sự tự tin.

4. Năng lực:

- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.

II. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng

- GV: + Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc

+ Phiếu kẻ bảng ở bài tập

- HS: SGK, vở

2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học

- Vấn đáp, thảo luận nhóm, trò chơi…

- Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi.

- Kĩ thuật trình bày một phút

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC


Hoạt động của thầyHoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS hát
- Nhắc lại các bài tập đọc đã học
- Giới thiệu bài - Ghi bảng
- HS hát
- HS nhắc lại
- HS nghe
2. Hoạt động kiểm tra đọc: (20 phút)
* Mục tiêu: Biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn .
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS gắp thăm và trả lời câu hỏi về nội dung bài
- GV nhận xét
- HS lần lượt lên bốc thăm và thực hiện yêu cầu.
- HS nghe
3. Hoạt động thực hành: (10 phút)
* Mục tiêu: Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9 theo mẫu trong SGK .
* Cách tiến hành:
Bài 2: HĐ cả lớp=> Cá nhân
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
- Em đã được học những chủ điểm nào?
- Hãy đọc tên các bài thơ và tác giả của các bài thơ ấy ?





- Yêu cầu HS tự làm bài
- GV nhận xét kết luận lời giải đúng

- HS đọc
+ Việt Nam - Tổ quốc em; Cánh chim hoà bình; Con người với thiên nhiên
+ Sắc màu em yêu của Phạm Hổ
+ Bài ca về trái đất của Định Hải
+ Ê-mi-li, con... của Tố Hữu
+ Tiếng đàn ba- la-lai-ca trên sông Đà của Quang Huy
+ Trước cổng trời của Nguyễn Đình Ánh
- HS làm bài, chia sẻ, lớp nhận xét

Chủ điểmTên bàiTác giảNội dung
Việt Nam Tổ quốcSắc màu em yêuPhạm Đình ÂnEm yêu tất cả những sắc màu gắn với cảnh vât, con người trên đất nước Việt Nam.
Cánh chim hoà bìnhBài ca về trái đấtĐịnh HảiTrái đất thật đẹp, chúng ta cần giữ cần giữ gìn cho trái đất bình yên, không có chiến tranh.
Ê-mi-li, con…Tố HữuChú Mo-ri-xơn đã tự thiêu trước Bộ Quốc phòng Mĩ để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược của Mĩ ở Việt Nam.
Con người với thiên nhiênTiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông ĐàQuang HuyCảm xúc của nhà thơ trước cảnh cô gái Nga chơi đàn trên công trường thuỷ điện sông Đà vào một đêm trăng đẹp.
Trước cổng trờiNguyễn Đình ÁnhVẻ đẹp hùng vĩ, nên thơ của "Cổng trời" ở vùng núi nước ta.
3. Hoạt động ứng dụng: (3phút)
- Về nhà đọc các bài tập đọc trên cho mọi người cùng nghe.- HS nghe và thực hiện


------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trên đây là Giáo án lớp 5 tuần 10 soạn theo ĐHPTNLHS.
Tài liệu đầy đủ, chi tiết và miễn phí tải xuống tại đây:
Tham khảo nhiều hơn tại: https://giaoanchuan.com/
 

Đính kèm

Sửa lần cuối:
Toán

LUYỆN TẬP CHUNG

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức: Biết chuyển phân số thập phân thành số thập phân.

2.Kĩ năng: So sánh số đo độ dài viết dưới một số dạng khác nhau. Giải bài toán có liên quan đến “Rút về đơn vị” hoặc “ Tìm tỉ số”.

3.Thái độ: Làm bài cẩn thận.

4. Năng lực:

- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,

- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học

II. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng dạy học

- GV: SGK, bảng phụ…

- HS : SGK, bảng con, vở...

2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học

- Vấn đáp , quan sát, thảo luận nhóm, thực hành, trò chơi…

- Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi.

- Kĩ thuật trình bày một phút

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

Hoạt động của thầyHoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5 phút)
- Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Ai nhanh,ai đúng"
- Cách chơi: Chuẩn bị 11 tấm thẻ ghi các chữ số từ 0-9 và dấu phẩy sau đó phát cho 2 đội chơi.
+ Khi quản trò đọc to một số thập phân hai đội phải mau chóng xếp thành hàng ngang đứng giơ thẻ sao cho đúng với số quản trò vừa đọc
+ Mỗi lần đúng được 10 điẻm.
+ Chậm chạp, lúng túng: 5 điểm.
+ Đội nào nhiều điểm hơn thì thắng cuộc.
- GV nhận xét
- Giới thiệu bài - ghi bảng
- HS chơi












- HS nghe
- HS ghi vở
2. HĐ thực hành: (30 phút)
*Mục tiêu: - Biết chuyển phân số thập phân thành số thập phân.
- So sánh số đo độ dài viết dưới một số dạng khác nhau. Giải bài toán có liên quan đến “Rút về đơn vị” hoặc “ Tìm tỉ số”.
*Cách tiến hành:
Bài 1:HĐ cá nhân
- GV yêu cầu HS đọc đề bài
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét HS










Bài 2: HĐ cá nhân
- GV yêu cầu HS đọc đề bài
- GV yêu cầu HS làm bài.


- GV yêu cầu HS báo cáo kết quả bài làm.
- GV yêu cầu HS giải thích rõ vì sao các số đo trên đều bằng 11,02km.



- GV nhận xét HS.


Bài 3:HĐ cá nhân
- GV gọi HS đọc đề bài
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi1 HS đọc bài làm trước lớp rồi nhận xét HS.


Bài 4: HĐ nhóm
- GV gọi HS đọc đề bài toán.
- Cho HS thảo luận làm bài theo 2 cách trên.
- GV nhận xét, kết luận .











Bài 5(M3,4): Biết 5 gói bột ngọt cân nặng 2270g. Hỏi 12 gói như thế cân nặng bao nhiêu ki-lô-gam ?
- Cho HS làm bài
- GV quan sát, sửa sai

- 1 HS đọc yêu cầu của bài trước lớp.
- HS cả lớp làm bài vào vở, chia sẻ kết quả
a)
-lXkSIZFG0O9FZ5eRa5US2b4nFL38mmxrQPz3ocPYp4IQT4xZWd90JbtJMIDcoOtqPkArdkDbMp9XuPyx2Ls7xP2KTVPt6rq0o1maSNGVdvJFdYqQ0n6Y-hiyCYgKVtSROllVSk
= 12,7 (mười hai phẩy bảy)
b)
l_i0S6Wtun0yLZ6MA1CEk4-9AFnFyfInGh7jQ-fGjRK1Qw1GSvpgCMF1mbKpem05RwWVz7oEQ5hUQZl4_Av3NBlTE_Rc6OI0LTY2unskZRdoxdKXz9D_I9LKhCQJUF7J58j-sE4
= 0,65

c)
QL9M52iA6VuDZpX9xttvOwrqBm3mdxYSLjMC-jJHEvFyHTwjPWacxJRs8VdS_2VNLADGBwTqqYCQbWgVAvJzcZX5MR68MqnHM67FpmxMEPQ_Jn7jKr0uOEP18BwAH6w0WiTSJpc
= 2,005
d)
eN5xVTnda4ZuzF8owousg-9pGUKn3FPh5qRjkc3SVvTGpoxEYgIXKwkxQmX6pN8CrSmlZXrzsdO2G94wQSmsVC4ZvzVCWFRitxiucqZC2Ws0KwZY6y9DZ4s7a9FBa1XYUqjk6a4
= 0,008

- 1 HS đọc yêu cầu của bài trước lớp
- HS chuyển các số đo về dạng số thập phân có đơn vị là ki-lô-mét và rút ra kết luận.
- 1 HS báo cáo kết quả trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
- HS giải thích :
a) 11,20 km > 11,02 km
b) 11,02 km = 11,020km
c) 11km20m = 11
c1ufflH0DKotisQdv-u4GX3d28jnMpWoD90UlQZbxJUGeXH2Ihusibc6Ss0e3rgSeIU_2Nn8TC8PMJkkFpfjNDENHQ7sApzZ5DWWLrR1ll5tnV9N853k1YPfrJZLY4yBipaM-nQ
km = 11,02km
d) 11 020m = 1100m + 20m
= 11km 20m = 11,02km
Vậy các số đo ở b, c, d bằng 11,02km

- 1 HS đọc yêu cầu của bài trước lớp
- HS cả lớp làm bài vào vở
- 1 HS đọc bài làm trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét.
a) 4m 85cm = 4,85m
b) 72ha = 0,72km2

- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận làm bài theo 2 cách, sau đó chia sẻ kết quả trước lớp.
Giải
C1: Giá tiền 1 hộp đồ dùng là:
180 000 : 12 = 15 000 (đồng)
Mua 36 hộp hết số tiền là:
15 000 x 36 = 540 000 (đồng)
Đáp số: 540 000 (đồng)
C2: 36 hộp so với 12 hộp gấp số lần là:
36 : 12 = 4 (lần)
Mua 36 hộp hết số tiền là:
180 000 x 3 = 540 000 (đồng )
Đáp số: 540 000 (đồng)
- HS tự làm bài vào vở, báo cáo giáo viên
Bài giải
Cân nặng của 1 gói bột ngọt là:
2270 : 5 = 454(g)
Cân nặng của 12 gói bột ngọt là:
454 x 12 = 5448(g)
5448g = 5,448kg
Đáp số: 5,448kg
3. Hoạt động ứng dụng:(3 phút)
- Cho HS làm bài toán sau:
Một khu đất hình chữ nhật có chiều dài 200m, chiều rộng bằng 3/4 chiều dài. Diện tích của khu đất đó bằng bao nhiêu héc-ta ?
- HS làm bài
 
Lịch sử

BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức: Biết cuộc mít tinh ngày 2-9-1945 tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập: Ngày 2-9, nhân dân Hà Nội tập trung tại Quảng trường Ba Đình, tại buổi lễ Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Tiếp đó là lễ ra mắt và tuyên thệ của các thành viên chính phủ lâm thời. Đến chiều, buổi lễ kết thúc.

2. Kĩ năng: - Tường thuật lại cuộc mít tinh ngày 2-9-1945.

- Ghi nhớ: Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, đánh dấu sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

3.Thái độ: Thích tìm hiểu lịch sử nước nhà.

4. Năng lực:

- Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sán g tạo.

- Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, năng lực tìm tòi và khám phá Lịch sử, năng lực vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn

II. CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng

- GV: Các hình ảnh minh họa trong SGK

- HS: SGK

2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học

- Vấn đáp, quan sát,thảo luận nhóm, trò chơi....

- Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi.

- Kĩ thuật trình bày một phút

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC


Hoạt động của thầyHoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho học sinh tổ chức chơi trò chơi "Bắn tên" trả lời câu hỏi.
+ Hãy tường thuật lại cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội ngày 19-8-1945.
+ Nêu ý nghĩa thắng lợi của cách mạng tháng Tám?
- Nhận xét.
- Giới thiệu bài - ghi bảng
- HS chơi trò chơi






- HS nghe
- HS ghi vở
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới:(27 phút)
*Mục tiêu: Biết cuộc mít tinh ngày 2-9-1945 tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội)
Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập....
*Cách tiến hành:
*Hoạt động 1: Quang cảnh Hà Nội ngày 2-9-1945
- Yêu cầu học sinh đọc SGK và dùng ảnh minh họa miêu tả quang cảnh của Hà Nội vào ngày 2-9-1945
- Tổ chức cho học sinh thi tả quang cảnh ngày 2-9-1945
- Giáo viên kết luận .
*Hoạt động 2: Diễn biến buổi lễ tuyên bố độc lập
- HS làm việc theo nhóm
- Yêu cầu: Đọc SGK và trả lời câu hỏi.
+ Buổi lễ tuyên bố độc lập của dân tộc ta diễn ra như thế nào?
- Câu hỏi gợi ý:
+ Buổi lễ bắt đầu khi nào?
+ Buổi lễ kết thúc ra sao?
- Học sinh trình bày diễn biến của buổi lễ tuyên bố độc lập trước lớp.
* Hoạt động 3: Một số nội dung của bản Tuyên ngôn độc lập
- Gọi 2 học sinh đọc 2 đoạn trích của Tuyên ngôn độc lập trong SGK.
- Yêu cầu: Hãy trao đổi với bạn bên cạnh và cho biết nội dung chính của hai đoạn trích bản Tuyên ngôn độc lập.
- Học sinh phát biểu ý kiến trước lớp.
* Hoạt động 4: Ý nghĩa của sự kiện lịch sử ngày 2-9-1945
+ Sự kiện lịch sử 2-9-1945 đã khẳng định điều gì về nền độc lập của dân tộc Việt Nam, đã chấm dứt sự tồn tại của chế độ nào ở Việt Nam?
+ Tuyên bố khai sinh ra chế độ nào?
+ Những việc đó tác động như thế nào đến lịch sử dân tộc ta? Thể hiện điều gì về truyền thống của người Việt Nam?
- GV kết luận.


- Học sinh dùng tranh minh họa, dùng lời của mình hoặc đọc các bài thơ có tả quang cảnh 2-9-1945
- HS tả

- HS nghe.


- HS thảo luận nhóm
- HS đọc

- Bắt đầu vào đúng 14 giờ.
- Giọng nói của Bác Hồ và những lời khẳng định trong bản Tuyên ngôn độc lập còn vang mãi trong mỗi người dân
- 3 nhóm cử 3 đại diện lần lượt trình bày.




- 2 em lần lượt đọc trước lớp.

- HS trao đổi để tìm ra nội dung chính.






- Khẳng định quyền độc lập. Chấm dứt chế độ thực dân phong kiến.


- Khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà.
- Truyền thống bất khuất kiên cường của người Việt Nam.
3. Hoạt động ứng dụng:(3 phút)
- Ngày 2-9-1945 là ngày lễ gì của dân tộc ta?- Ngày Quốc khánh của nước ta.
 

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Giao Vien,
Trả lời lần cuối từ
Giao Vien,
Trả lời
2
Lượt xem
619

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top