giáo án Lớp 5 tuần 16 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh mới nhất

Giao Vien

Moderator
Điểm
6,649
Giáo án lớp 5 tuần 16 được soạn theo Định hướng phát triển năng lực học sinh (ĐHPTNLHS) đầy đủ và chi tiết và mới nhất. Đặc biệt là giáo án được xây dựng bằng hệ thống hình ảnh minh họa giúp cho học sinh dễ hiểu và hứng thú hơn trong khi làm bài. Mục đích bài học giúp cho các em đọc trôi chảy và hiểu được nội dung thông qua bài đọc: “ Thầy thuốc như mẹ hiền " và có những kĩ năng về tính toán tỉ số phần trăm trong môn Toán. Đồng thời là chiến dịch biên giới ở môn Lịch sử.

6604


TUẦN 16

Tập đọc

THẦY THUỐC NHƯ MẸ HIỀN

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Hiểu ý nghĩa bài văn : Ca ngợi tài năng, tấm lòng nhân hậu và nhân cách cao thượng của Hải Thượng Lãn Ông (Trả lời được câu hỏi 1,2,3).

2. Kĩ năng:cn:iết đọc diễn cảm bài văn với giọng đọc nhẹ nhàng , chậm rãi .

3. Thái độ: Học tập tài năng, tấm lòng nhân hậu và nhân cách cao thượng của Hải Thượng Lãn Ông.

4. Năng lực:

- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.

II. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng

- Giáo viên: Sách giáo khoa, tranh minh hoạ trang 153, bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc

- Học sinh: Sách giáo khoa

2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học:

- Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm.

- Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC


Hoạt động của thầyHoạt động của trò
1. HĐ khởi động: (3 phút)
- Tổ chức cho học sinh thi đọc thuộc lòng bài thơ Về ngôi nhà đang xây.
- Giáo viên nhận xét.
- Giới thiệu bài và tựa bài: Thầy thuốc như mẹ hiền.
- Học sinh thực hiện.

- Lắng nghe.
- Học sinh nhắc lại tên bài và mở sách giáo khoa.
2. HĐ Luyện đọc: (12 phút)
*Mục tiêu:
- Rèn đọc đúng từ khó trong bài : danh lợi, nóng nực, nồng nặc, nổi tiếng...
- Rèn đọc đúng câu, từ, đoạn.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới: Hải Thượng Lãn Ông,danh lợi, bệnh đậu,tái phát, vời,ngự y...
*Cách tiến hành:
- Cho HS đọc toàn bài.



- Cho HS nối tiếp nhau đọc toàn bài trong nhóm



- Luyện đọc theo cặp.
- HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu.
Lưu ý: Quan sát và theo dõi tốc độ đọc của đối tượng M1
- 1 HS đọc toàn bài, chia đoạn
+ Đoạn 1: Từ đầu.......thêm gại, củi.
+ Đoạn 2: Tiếp...càng hối hận.
+ Đoạn 3: Còn lại
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc
+ HS đọc nối tiếp lần 1 kết hợp luyện đọc từ khó, câu khó.
+ HS đọc nối tiếp lần 2 kết hợp giải nghĩa từ.
- 2 HS đọc cho nhau nghe
- 1 HS đọc
- HS theo dõi.
3. HĐ Tìm hiểu bài: (20 phút)
*Mục tiêu: Hiểu ý nghĩa : Ca ngợi tài năng, tấm lòng nhân hậu và nhân cách cao thượng của Hải Thượng Lãn Ông (Trả lời được câu hỏi 1,2,3).
*Cách tiến hành:
- Cho HS đọc bài, thảo luận nhóm và TLCH, chia sẻ trước lớp theo câu hỏi:
+ Hải Thượng Lãn Ông là người như thế nào?

+ Tìm những chi tiết nói lên lòng nhân ái của Hải thượng Lãn Ông trong việc ông chữa bệnh cho con người thuyền chài?





+ Điều gì thể hiện lòng nhân ái của Lãn Ông trong việc chữa bệnh cho người phụ nữ?
+ Vì sao có thể nói Lãn Ông là một con người không màng danh lợi?

+ Em hiểu nội dung hai câu thơ cuối bài như thế nào?
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc bài, thảo luận trả lời câu hỏi:
+ Hải Thượng Lãn Ông là một thầy thuốc giàu lòng nhân ái, không màng danh lợi.
+ Ông nghe tin con nhà thuyền chài bị bệnh đậu nặng mà nghèo, không có tiền chữa, tự tìm đến thăm. Ông tận tuỵ chăm sóc cháu bé hàng tháng trời không ngại khổ, ngại bẩn. Ông chữa bệnh cho cháu bé, không những không lấy tiền mà còn cho họ thêm gạo, củi
+ Người phụ nữ chết do tay thầy thuốc khác xong ông tự buộc tội mình về cái chết ấy. Ông rất hối hận
+ Ông được vời vào cung chữa bệnh, được tiến cử chức ngự y song ông đã khéo léo từ chối.
+ Hai câu thơ cuối bài cho thấy Hải Thượng Lãn Ông coi công danh trước mắt trôi đi như nước còn tấm lòng nhân nghĩa thì còn mãi.
4. HĐ Luyện đọc lại - Đọc diễn cảm: (8 phút)
*Mục tiêu:
- Học sinh đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ cần thiết.
*Cách tiến hành:
- Gọi 4 HS đọc nối tiếp bài
- Tổ chức HS đọc diễn cảm
+ Treo bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc: Hải Thượng Lãn Ông là một thầy thuốc....thêm gạo củi.
+ Đọc mẫu
+ Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp
- Tổ chức cho HS thi đọc
- GV nhận xét
- HS nghe, tìm cách đọc hay




- HS nghe
- 2 HS đọc cho nhau nghe
- 3 HS thi đọc
- HS nghe
5. HĐ ứng dụng: (2 phút)
- Bài văn cho em biết điều gì?- Bài ca ngợi tài năng, tấm lòng nhân hậu và nhân cách cao thượng của Hải Thượng Lãn Ông.
6. Hoạt động sáng tạo: ( 2 phút)
- Sưu tầm những tư liệu về Hải Thượng Lãn Ông.- HS nghe và thực hiện

Trên đây là Giáo án lớp 5 tuần 16 soạn theo ĐHPTNLHS mới nhất. Tài liệu đầy đủ, chi tiết và miễn phí tải xuống tại đây: Tham khảo nhiều hơn tại: https://giaoanchuan.com/
 

Đính kèm

Sửa lần cuối:
Toán

LUYỆN TẬP

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Biết tính tỉ số phần trăm của hai số và ứng dụng trong giải toán.

- Bài tập cần làm: Bài 1, 2.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng tính tỉ số phần trăm của hai số.

3. Thái độ: Giáo dục HS ý thức tự giác, tích cực trong học tập.

4. Năng lực:

- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,

- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học

II. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng

- Giáo viên: Sách giáo khoa, bảng phụ.

- Học sinh: Sách giáo khoa.

2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học:

- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập.

- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, tia chớp, động não

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC


Hoạt động của thầyHoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5 phút)
- 2 học sinh tính tỉ số phần trăm của 2 số.
a) 8 và 40 b) 9,25 và 25
- GV nhận xét
- Giới thiệu bài - Ghi bảng
- HS tính


- HS nghe
- HS ghi bảng
2. Hoạt động thực hành:(30 phút)
* Mục tiêu:
- Biết tính tỉ số phần trăm của hai số và ứng dụng trong giải toán.
- Bài tập cần làm: Bài 1, 2.
* Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cặp đôi
- GV viết lên bảng các phép tính
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét HS.





Bài 2: HĐ Cá nhân
- GV gọi HS đọc đề bài toán.

- GV hướng dẫn HS trình bày lời giải
- Yêu cầu HS làm bài
- GV nhận xét chữa bài














Bài 3(M3,4): HĐ cá nhân
- Cho HS đọc bài, tóm tắt bài toán rồi giải.

- HS thảo luận.
- HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
6% + 15% = 21%
112,5% - 13% = 99,5%
14,2%
H1bwJghMW40coJRT0FtoRQbkQOTGU120CxWpLhH8oFznyIt2raYqWAFQ-9BxheQ6m110u09zqKQ60WBHl3uUg7CvnOL6jq3ZzLvZXlA4vuw5-BCduyAPwaaeZInNx2hLj5DkGRA
3 = 42,6%
60% : 5 = 12%

- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm trong SGK.
- HS ghe
- HS cả lớp theo dõi
- HS cả lớp làm vở, chia sẻ kết quả
Bài giải
a) Theo kế hoạch cả năm, đến hết tháng 9 thôn Hoà An đã thực hịên được là:
18 : 20 = 0,9
0,9 = 90%
b) Đến hết năm thôn Hoà An đã thực hiện được kế hoặch là:
23,5 : 20 = 1,175
1,175 = 117,5%
Thôn Hoà An đã vượt mức kế hoạch là:
117,5% - 100% = 17,5%
Đáp số : a) Đạt 90% ;
b)Thực hiện 117,5% và vượt 17,5%

- HS đọc bài, tóm tăt bài toán rồi giải, báo cáo giáo viên
Bài giải
a) Tỉ số phần trăm của tiền bán rau và tiền vốn là:
52500 : 42000 = 1,25
1,25 = 125%
b) Tỉ số phần trăm của tiền bán rau và tiền vốn là 125% nghĩa là coi tiền vốn là 100% thì tiền bán rau là 125%. Do đó, số phần trăm tiền lãi là:
125% - 100% = 25%
Đáp số: a) 125%
b) 25%
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Cho HS vận dụng làm phép tính sau:
67,5% + 24% =
21,7% x 4 =
75,3% - 48,7% =
98,5% : 5 =
- HS nghe và thực hiện.
67,5% + 24% = 91,55
21,7% x 4 = 86,8%
75,3% - 48,7% = 26,6%
98,5% : 5 = 19,7%
4. Hoạt động sáng tạo: (1 phút)
- Về nhà làm bài tập sau:
Một cửa hàng nhập về loại xe đạp với giá 450 000 đồng một chiếc. Nếu của hàng đó bán với giá 486 000 đồng một chiếc thì của hàng đó được lãi bao nhiêu phần trăm ?
- HS nghe và thực hiện.
Giải
Tỉ số % của giá bán so với giá vốn là:
486 : 450 = 1,08 = 108%
Cửa hàng đã có lãi số % là:
108 – 100 = 8%
Đáp số: 8%
 
Lịch sử

HẬU PHƯƠNG NHỮNG NĂM SAU CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Biết hậu phương được mở rộng và xây dựng vững mạnh:

+ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng đã đề ra những nhiệm vụ nhằm đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi.

+ Nhân dân đẩy mạnh sản xuất lương thực, thực phẩm để chuyển ra mặt trận.

+ Giáo dục được đẩy mạnh nhằm đào taọ cán bộ phục vụ kháng chiến.

+ Đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu được tổ chức vào tháng 5- 1952 để đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước.

2. Kĩ năng: Nêu một số điểm chính hậu phương sau những năm chiến dịch biên giới.

3.Thái độ: Trân trọng, tự hào về truyền thống yêu nước, bất khuất của dân tộc.

4. Năng lực:

- Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sán g tạo.

- Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, năng lực tìm tòi và khám phá Lịch sử, năng lực vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn

II. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng

- GV: Các hình minh hoạ trong SGK

- HS: SGK, vở

2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học

- Vấn đáp , quan sát,thảo luận nhóm....

- Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi.

- Kĩ thuật trình bày một phút

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC


Hoạt động của thầyHoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS thi trả lời câu hỏi:
+ Tại sao ta mở chiến dịch biên giới thu- đông 1950?
+ Nêu ý nghĩa của chiến thắng Biên giới thu- đông?
- GV nhận xét
- Giới thiệu bài - Ghi bảng
- HS trả lời




- HS nghe
- HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28 phút)
* Mục tiêu: Biết hậu phương được mở rộng và xây dựng vững mạnh.
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng (2-1951).
- Yêu cầu HS quan sát hình 1 trong SGK
+ Hình chụp cảnh gì?

- GV: Đại hội là nơi tập trung trí tuệ của toàn đảng để vạch ra đường lối kháng chiến, nhiệm vụ của toàn dân tộc ta.
- GV cho HS tìm hiểu nhiệm vụ cơ bản mà đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 2 của đảng đã đề ra cho cách mạng?
- Để thực hiện nhiệm vụ đó cần có các điều kiện gì?


Hoạt động 2: Sự lớn mạnh của hậu phương những năm sau chiến dịch biên giới
- HS thảo luận nhóm

+ Sự lớn mạnh của hậu phương những năm sau chiến dịch biên giới trên các mặt: kinh tế, văn hoá, giáo dục, thể hiện như thế nào?

+ Theo em vì sao hậu phương có thể phát triển vững mạnh như vậy?

+ Sự phát triển vững mạnh của hậu phương có tác dụng như thế nào đến tiền tuyến?
- Gv kết luận : Hậu phương có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc kháng chiến chống pháp nó làm tăng thêm sức mạnh cho cuộc kháng chiến chống Pháp.
Hoạt động 3: Đại hội Anh hùng và Chiến sĩ thi đua lần thứ nhất.
- HS thảo luận cặp đôi theo câu hỏi, sau đó chia sẻ trước lớp.
+ Đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc được tổ chức khi nào?
+ Đại hội nhằm mục đích gì?



- HS quan sát hình 1

+ Hình chụp cảnh Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng ( 2- 1951)
- HS lắng nghe.



+ Nhiệm vụ: đưa kháng chiến đến thắng lợi hoàn toàn.

- Để thực hiện nhiệm vụ cần:
+ Phát triển tinh thần yêu nước
+ Đẩy mạnh thi đua
+ Chia ruộng đất cho nông dân.



- HS thảo luận nhóm và ghi ý kiến vào giấy, chia sẻ trước lớp
+ Đẩy mạnh sản xuất lương thực thực phẩm
+ Các trường đại học...đào tạo cán bộ cho kháng chiến...
+ Xây dựng được xưởng công binh...
- Vì Đảng lãnh đạo đúng đắn, phát động phong trào thi đua yêu nước.
- Vì nhân dân ta có tinh thần yêu nước
- Tiền tuyến được chi viện đầy đủ sức người sức của có sức mạnh chiến đấu cao.







- HS chia sẻ

+ Đại hội... được tổ chức vào ngày 1- 5 - 1952

+ Đại hội nhằm tổng kết biểu dương những thành tích của phong trào thi đua yêu nước của các tập thể và cá nhân cho thắng lợi của cuộc kháng chiến.
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Nêu tên một số anh hùng trong cuộc kháng chiến về các lĩnh vực.- HS nêu
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Tinh thần thi đua của kháng chiến của đồng bào ta được thể hiện qua các mặt nào ?- Thể hiện qua các mặt kinh tế, giáo dục ,văn hoá, ...
 

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Giao Vien,
Trả lời lần cuối từ
Giao Vien,
Trả lời
2
Lượt xem
598

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top