Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Chủ đề 4: NHỮNG CON CÁ ĐÁNG YÊU

(3 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
Nhận ra và nêu được đặc điểm chung về hình dáng của con cá.

2. Kĩ năng: Biết vẽ con cá và sử dụng được các đường nét và màu sắc đã học để trang trí con cá theo ý thích.

3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương tiện: Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau, xây dựng cốt truyện.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên


- Sách Học Mĩ thuật lớp 1.

- Hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.

2. Học sinh

- Sách Học Mĩ thuật lớp 1.

- Giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán, đất nặn…

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn định tổ chức lớp:

2. Kiểm tra đồ dùng học tập:

3. Bài mới:

* Khởi động:
Cả lớp hát bài “Cá vàng bơi”. GV đặt câu hỏi dẫn dắt HS vào bài.

NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1, 2
HĐ 1: Tìm hiểu












































HĐ 2: Thực hiện








HĐ 3: Thực hành

- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 4.1. Nêu câu hỏi gợi mở để HS thảo luận.
+ Kể tên những loài cá mà em biết?
+ Cá sống ở đâu? Em còn quat sát thấy những hình ảnh nào khác ở nơi con cá sống?
+ Cá có những hình dạng gì? Có những bộ phận nào?
+ Màu sắc trên thân con cá như thế nào?
+ Trên thân của các con cá, em có nhận thấy những đường nét trang trí không? Em hãy kể tên các đường nét mà em quan sát được?
- GV tóm tắt:
+ Cá có các bộ phận chính là đầu, thân, đuôi, vây.
+ Cá có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau.
+ Nhiều loại cá có các đường nét dọc, ngang, lượn sóng hoặc chấm tròn trên thân với nhiều màu sắc rực rỡ.
- Yêu cầu HS quan sát một số bài vẽ cá ở hình 4.2 để nhận biết cách vẽ con cá.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Hình vẽ các con cá có giống nhau không? Giống ở điểm nào và khác ở điểm nào?
+ Em thấy các con cá được trang trí bằng những nét gì?
+ Em hãy tìm và chỉ ra những nét màu đậm và nét màu nhạt, những nét to và nét nhỏ được vẽ trên thân con cá?
+ Em sẽ sử dụng những nét và màu sắc như thế nào để trang trí cho con cá của mình?
- GV tóm tắt:
+ Có thể vẽ con cá với nhiều hình dáng và kích thước khác nhau.
+ Có thể dùng nhiều màu sắc, đường nét để tạo hình, trang trí con cá.
- Yêu cầu HS thảo luận để tìm ra cách vẽ và trang trí con cá. Yêu cầu đại diện mỗi nhóm nêu ý kiến.
- Yêu cầu HS quan sát hình 4.3.
- GV vẽ minh họa lên bảng.
- GV tóm tắt cách vẽ:
+ Vẽ nét tạo hình con cá.
+ Vẽ thêm các chi tiết và nét trang trí.
+ Vẽ màu hoàn thiện hình vẽ.
- Yêu cầu từng HS vẽ con cá vào tờ giấy.
- Hướng dẫn HS cắt rời hình vẽ con cá ra khỏi tờ giấy để tạo thành kho hình ảnh.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
+ Sắp xếp các con cá từ kho hình ảnh dán vào tờ giấy to để tao thành một bức tranh tập thể về đàn cá.
+ Vẽ hoặc xé dán thêm hình ảnh phụ cho bức tranh thêm sinh động.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em thể hiện hình ảnh của nước như thế nào? Bằng nét hay màu?
+ Em có cần thêm những hình ảnh nào khác cho bức tranh thêm sinh động không? Em định vẽ những hình ảnh gì? Màu sắc như thế nào?
- GV chốt lại.

- HS hoạt động nhóm.

- HS quan sát.

+ Cá chép, cá hề…
+ Sông, suối, ao, hồ, biển.

+ Đầu, thân, đuôi…

+ Rực rỡ…

+ Đường cong, tròn, lượn sóng…


- HS lắng nghe.







- HS quan sát.


- HS trả lời.
+ Không giống nhau.


+ Nét cong, lượn sóng…








- HS lắng nghe.




- HS thảo luận.


- HS quan sát.





- HS thực hành.




- HS hoạt động nhóm.





- HS trả lời.






- HS lắng nghe.
TIẾT 3
HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm

- Hướng dẫn HS trưng bày SP.
- Hướng dẫn HS thuyết trình về SP.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em có thấy thích thú khi thực hiện vẽ và trang trí con cá không?
+ Trong bài vẽ của nhóm, con cá nào do em vẽ? Em đã sử dụng những đường nét và màu sắc như thế nào để trang trí?
+ Em có thích bức tranh của nhóm mình không? Có những hình ảnh gì xung quanh chúng?
+ Em thích bài vẽ nào nhất? Em học được gì trong bài vẽ của bạn?
- GV chốt lại.
- Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm…
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên.
- GV đánh dấu tích vào vở của học sinh.
VẬN DỤNG SÁNG TẠO

Gợi ý HS vẽ con cá theo ý thích hoặc tạo hình, trang trí con cá bằng các chất liệu khác.

- HS trưng bày SP.
- HS thuyết trình SP.












- HS lắng nghe.


- HS tích vào vở.





- HS vận dụng sáng tạo.
* Củng cố:

* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 5: EM VÀ BẠN EM.

Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......

…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.

 

Đính kèm

  • Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 1, chủ đề 4 Những con cá đáng yêu..docx
    21.8 KB · Lượt xem: 2

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top