Chủ đề 1: CUỘC DẠO CHƠI CỦA ĐƯỜNG NÉT
(2 tiết)
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học sinh nhận ra và nêu được đặc điểm của các đường nét cơ bản.
2. Kĩ năng: Vẽ được các nét và tạo ra sự chuyển động của các đường nét khác nhau theo ý thích.
3: Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên
- Sách Học Mĩ thuật lớp 1.
- Tranh, ảnh các nét thẳng, nét ngang, nét nghiêng, nét gấp khúc…
- Một số bài vẽ của HS.
2. Học sinh
- Sách Học Mĩ thuật 1.
- Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, bìa…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Cả lớp hát bài “Cháu vẽ ông mặt trời”, GV đặt câu hỏi dẫn dắt HS vào bài mới.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1 HĐ 1: Tìm hiểu HĐ 2: Thực hiện HĐ 3: Thực hành | - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm - Yêu cầu HS quan sát: + Hình 1.1 sách Học Mĩ thuật lớp 1 + Các hình ảnh hoặc hình vẽ nét có sẵn hoặc các nét vẽ GV vẽ mẫu trên bảng. - GV giới thiệu cho HS: + Nét thẳng dọc, nét thẳng ngang, nét thẳng nghiêng, nét gấp khúc, nét đứt, nét chấm. + Nét cong, nét lượn sóng. - Yêu cầu HS quan sát một số bài vẽ ở hình 1.2, tìm và gọi tên các nét vẽ. - Câu hỏi gợi: + Trong tranh có những nét gì? + Đặc điểm của các loại nét? Nét cong? Nét thẳng? + Nét nào được vẽ bằng màu đậm? Nét nào được vẽ bằng màu nhạt? + Nét nào to? Nét nào nhỏ? - GV tóm tắt + Trong các bức tranh có các loại nét vẽ kết hợp với nhau: nét thẳng. Nét cong, nét gấp khúc, nét chấm… + Các nét vẽ có màu đậm, nhạt khiến cho các hình ảnh trong tranh thêm sinh động, phong phú. - GV vẽ trên giấy hoặc trên bảng bài vẽ ngẫu hứng cho HS quan sát. - Giải thích cho HS hiểu: + Cách giữ tay để tạo nét thẳng, cách chuyển động tay để tạo nét cong, lượn sóng, cách nhấc tay để được nét đứt… + Cách ấn tay mạnh, nhẹ để tạo nét đậm, nhạt… + Cách sử dụng màu để tạo sự đậm nhạt… + Cách phối hợp các nét để tạo ra hiệu quả khác biệt. - Yêu cầu HS quan sát hình 1.3 để tìm hiểu cách vẽ các nét. - GV tóm tắt: + Có thể vẽ các nét thẳng, cong, gấp khúc, nét đứt bằng các màu sắc khác nhau. + Có thể ấn mạnh tay hoặc nhẹ tay khi vẽ để tạo độ đậm nhạt cho các nét. - Yêu cầu HS thực hành vẽ nét theo ý thích. | - HS hoạt động nhóm. - HS quan sát. - HS lắng nghe. - HS quan sát, gọi tên các nét vẽ. - HS trả lời: + Thẳng, cong, gấp khúc… + Mềm mại, mạnh mẽ… + Nét thẳng + Nét cong - HS lắng nghe - HS quan sát. - HS lắng nghe. - HS quan sát. - HS lắng nghe. - HS thực hành cá nhân |
TIẾT 2 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm | - Hướng dẫn HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình về SP. + Em có thích vẽ tranh bằng nét không? + Em đã sử dụng nét gì trong bức tranh của mình? + Em làm thế nào để tạo ra những nét đó? + Chỉ ra những nét mềm mại, nhẹ nhàng, mạnh mẽ…? + Em thích bài vẽ nào nhất? Em học được gì từ bài vẽ của bạn? - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm… - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS sử dụng kết hợp các loại nét vừa học để tạo hình một bức tranh và vẽ màu theo ý thích. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình SP. - HS lắng nghe. - HS tích vào vở. - HS vận dụng sáng tạo. |
* Dặn dò : Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 2: SẮC MÀU EM YÊU
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.
Đính kèm
Sửa lần cuối: