Chủ đề 3: SÁNG TẠO CÙNG HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN,
HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH TAM GIÁC
(2 tiết)
HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH TAM GIÁC
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Nhận ra và nêu được một số đồ vật, con vật, hình ảnh trong tự nhiên có dạng hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật và hình tam giác.
2. Kĩ năng: Vẽ được hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác. Biết gắn kết các hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác để sáng tạo ra hình ảnh của các con vật, đồ vật hoặc các hình ảnh trong tự nhiên.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên
- Sách Học Mĩ thuật lớp 1.
- Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
2. Học sinh
- Sách Học Mĩ thuật lớp 1.
- Giấy vẽ, màu vẽ, keo, kéo, hồ dán…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp: Cả lớp hát 1 bài.
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Cho HS nghe bài hát “Các hình cơ bản” và nêu tên các hình có tên trong bài hát. Mời 4 HS lên bảng vẽ hình vuông, trong, chữ nhật, tam giác. GV nhận xét và dẫn dắt HS vào chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1 HĐ 1: Tìm hiểu HĐ 2: Thực hiện HĐ 3: Thực hành | - Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Yêu cầu HS quan sát: + Hình 3.1 để HS nhận ra hình dạng của các đồ vật, sự vật có trong cuộc sống và trong tự nhiên. + Hình 3.2 các sản phẩm mĩ thuật được sáng tạo từ hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác. - Câu hỏi gợi mở: + Kể tên các đồ vật, sự vật trong thiên nhiên và trong đời sống có dạng hình vuông, hình tròn…? + Em còn biết những hình ảnh nào khác? + Em nhận ra được con vật gì? Đồ dùng gì? + Em thích sản phẩm nào? Chúng được tạo ra bằng những hình gì? - GV tóm tắt: Từ những hình cơ bản, ta có thể sáng tạo được hình ảnh con vật, đồ vật hoặc các hình ảnh trong tự nhiên. - Yêu cầu HS quan sát hình 3.3. - Yêu cầu HS tham khảo các sản phẩm trong hình 3.4. - Câu hỏi gợi mở: + Em làm thế nào để có được hình vuông, hình tròn…? + Em làm thế nào để sáng tạo ra được một đồ vật, một con vật hay một hình ảnh trong tự nhiên từ các hình đó? + Em định sáng tạo đồ vật gì? Con vật gì? Hình ảnh gì? + Em sẽ sử dụng những hình ảnh gì để tạo ra sản phẩm đó? - GV tóm tắt cách thực hiện: + Vẽ các hình ra giấy. + Cắt hoặc xé rời các hình ra khỏi tờ giấy. + Sắp xếp các hình để tạo ra sản phẩm. + Bôi hồ vào mặt sáu và dán vào tờ giấy khổ a4 cho cân đối. - Yêu cầu HS tạo các hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác và sáng tạo một sản phẩm mĩ thuật theo ý thích. | - HS hoạt động nhóm. - HS quan sát. - HS trả lời câu hỏi. + Mặt trăng, mặt trời… + Cái bàn, cái bảng con… + Con mèo, hình người… + Lọ hoa… - HS lắng nghe - HS quan sát - HS trả lời - HS lắng nghe - HS thực hành. |
TIẾT 2 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Hướng dẫn HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình về SP. - Câu hỏi gợi mở: + Em có cảm thấy thích thú khi sáng tạo SP từ các hình cơ bản không? + Em đã tạo ra sản phẩm gì? + Em đã làm sản phẩm đó như thế nào? + Em thích sản phẩm nào? Tại sao? Em học hỏi được gì từ SP của bạn? - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm. - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. *VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS tạo ra nhiều hình cơ bản sau đó ghép lại thành một bức tranh. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình SP. - HS lắng nghe. - HS tích vào vở. - HS vận dụng sáng tạo. |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 4: NHỮNG CON CÁ ĐÁNG YÊU.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.