giáo án Ôn Tập Kiểm tra 1 tiết- sinh học 6

Huyền Trang

Thành Viên
Xu
0
ÔN TẬP

I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

Hệ thống lại toàn bộ kiến thức về thụ tinh, kết hạt, tạo quả, cây là một thể thống nhất, cây với môi trường, các nhóm thực vật: tảo, rêu, dương xỉ

2.Kỹ năng:

Rèn kĩ năng so sánh, tổng hợp

II.CHUẨN BỊ

GV: - Ô chữ, các bảng nhỏ ghi sẵn các chức năng chính, cấu tạo của các cơ quan, môi trường, đặc điểm hình thái của cây

III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1.Bài mới:

A. Khởi động:


- Treo ô chữ (sgk/118)

- Phổ biến luật chơi: chọn hàng ngang / đội, giải đúng 10 đ / hàng ngang, ô chìa khóa / 20 đ

→ hàng ngang không giải được → dành cho khán giả

ô chìa khóa : cây có hoa.

- Vận dụng kiến thức đã học để giải ô chữ

- 2 đội giải ô chữ → TK ghi điểm cho 2 đội

- Lớp cổ vũ cho 2 đội

B. Hình thành kiến thức:

- Mục tiêu:
Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

* Hoạt động 1 Hoa và sinh sản hữu tính

Mục tiêu:
Hệ thống lại toàn bộ kiến thức về thụ tinh, kết hạt, tạo quả, cây là một thể thống nhất, cây với môi trường, các nhóm thực vật: tảo, rêu, dương xỉ.

Hoạt động gvHoạt động hsNội dung ghi bảng
- Thụ tinh là gì?
- Quả và hạt được hình thành như thế nào?
- Trả lời
- Lớp nhận xét, sửa chữa

- Thụ tinh....
- Sau khi thụ tinh:
+ Hợp tử → phôi
+ Noãn → hạt chứa phôi
+ Bầu → quả chứa hạt
2/ Hoạt động 2 Quả và hạt

Mục tiêu:
Hệ thống lại toàn bộ kiến thức kết hạt, tạo quả

- Cây có hoa có những loại cơ quan nào?
- Ghi các cq, bộ phận của cây có hoa lên bảng
CqCh/năng
chính
Cấu tạo
và bảng
Môi trường và đ đ MTĐ đ hình thái của cây
và các bảng nhỏ ghi sẵn chức năng, cấu tạo, MT và đặc điểm MT, đặc điểm hình thái của cây
- GV làm trọng tài và là giám khảo quyết định điểm của 2 đội thi
- Qua 2 bảng có nhận xét gì về cây có hoa? ví dụ minh họa





- Lớp trả lời
- Mỗi đội cử 2 người tham gia, oẳn tù tì → chọn bảng
- Mỗi bảng: + 1 người gắn các bảng ghi chức năng vào đúng cơ quan + 1 người chọn và gắn các bảng ghi cấu tạo phù hợp
+ 1 người gắn bảng MT → 1 người gắn bảng ghi đặc điểm hình thái vào vị trí phù hợp
- Lớp cổ vũ và nhận xét
- Trả lời













Cây là một thể thống nhất
Cây sống trong những môi trường khác nhau đã hình thành một số đặc điểm hích nghi
3/ Hoạt động 3 Các nhóm thực vật

Mục tiêu:
Hệ thống lại toàn bộ kiến thức về các nhóm thực vật: tảo, rêu, dương xỉ

- Đã học những nhóm thực vật nào?
- Y/ c HS lập bảng so sánh các nhóm thực vật băng cách chọn các bảng gắn vào vị trí phù hợp
- Từ bảng trên y/c hs so sánh tảo, rêu, dương xỉ ?
- Lớp cử 4 hs tham gia : 1 hs/ hàng ngang
- Lớp nhận xét, đánh giá

TảoRêuDương xỉ
Nơi sống
Cấu tạo
Sinh sản
Mức tiến hóa


2/ Củng cố:

- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.

- Vì sao xếp tảo vào nhóm thực vật bậc thấp?

- Tại sao rêu chỉ sống được ở nơi ẩm ướt?

- Vì sao rêu, dương xỉ được xếp vào nhóm thực vật bậc cao?

3/ Vận dụng, mở rộng:

- Mục tiêu
:

+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.

+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.

Bạn lớp phó học tập cùng cả lớp hát bài: Em yêu cây xanh.

4/ Dặn dò: Ôn tập tốt → kiểm tra.
 

Đính kèm

  • ÔN TẬP.docx
    20.1 KB · Lượt xem: 2

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top