Bạn muốn đi leo núi nhưng lại phân vân không không biết phải mang theo vật dụng gì để xác định phương hướng và giúp chuyến đi an toàn. Có rất nhiều vận dụng cần đem theo khi đi du lịch, song một trong các vật dụng quan trọng đó chính là bản đồ địa hình tỉ lệ lớn. Vậy bản đồ địa hình tỉ lệ lớn được sử dụng như thế nào? Chúng mình cùng nhau tìm câu trả lời trong tiết học này nhé!
Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án: Thực hành đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản.
BÀI 12. THỰC HÀNH: ĐỌC LƯỢC ĐỒ ĐỊA HÌNH TỈ LỆ LỚN VÀ LÁT CẮT ĐỊA HÌNH ĐƠN GIẢN
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
* Năng lực chung: Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác thông qua các hoạt động học tập.
* Năng lực riêng:
- Sử dụng công cụ địa lí: Biết đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản.
2. Về phẩm chất
- Có ý thức trong học tập, tích cực, chủ động khi làm việc nhóm.
- Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của GV
- SGV, SGK, tranh ảnh, tài liệu
2. Chuẩn bị của HS
- Sách giáo khoa, sách tập ghi bài.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Trên đây là một phần trong bài soạn giáo án: Thực hành đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản (Bài 12 - Địa lý - Sách Cánh Diều). Phần tài liệu giáo án đầy đủ, chi tiết ở file bên dưới, thầy cô cùng tải về nhé! Hi vọng, bài soạn này sẽ là phần tài liệu hữu ích để thầy cô tham khảo. Mong rằng thầy cô thường xuyên ghé thăm giaoanchuan để cùng nhau trao đổi, chia sẻ những kiến thức hay.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án: Thực hành đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản.
BÀI 12. THỰC HÀNH: ĐỌC LƯỢC ĐỒ ĐỊA HÌNH TỈ LỆ LỚN VÀ LÁT CẮT ĐỊA HÌNH ĐƠN GIẢN
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
* Năng lực chung: Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác thông qua các hoạt động học tập.
* Năng lực riêng:
- Sử dụng công cụ địa lí: Biết đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản.
2. Về phẩm chất
- Có ý thức trong học tập, tích cực, chủ động khi làm việc nhóm.
- Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của GV
- SGV, SGK, tranh ảnh, tài liệu
2. Chuẩn bị của HS
- Sách giáo khoa, sách tập ghi bài.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu (3 phút) a. Mục tiêu+ Kích thích sự hứng thú tò mò của học sinh đối với bài mới. + Định hướng nội dung bài học. b. Nội dung: Học sinh dựa vào tình huống và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS d. Tổ chức hoạt động: Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên đưa ra tình huống “Bạn Nam muốn đi leo núi nhưng lại phân vân không không biết phải mang theo vật dụng gì để xác định phương hướng và giúp chuyến đi an toàn” Các bạn hãy gợi ý giúp bạn Nam đưa các dụng cụ cần thiết cho chuyến du lịch nhé. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS Khai thác thông tin, dựa vào hiểu biết cá nhân trả lời câu hỏi, trao đổi kết quả làm việc với các bạn khác. Bước 3. Báo cáo, thảo luận: HS trả lời với nhiều ý kiến khác nhau (La bàn, bản đồ địa hình, máy ảnh, dây leo núi, điện thoại, giày leo núi, cẩm nang du lịch leo núi…) Bước 4. Kết luận, nhận định: | ||||||||||
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới (35 phút) | ||||||||||
Hoạt động 2.1: Đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn (20 phút) a. Mục tiêu - HS biết các bước đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn. b. Nội dung: Dựa vào hình 12.1 sgk trang 148 đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn. c. Sản phẩm: sản phẩm của HS d. Tổ chức hoạt động:
|
Trên đây là một phần trong bài soạn giáo án: Thực hành đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản (Bài 12 - Địa lý - Sách Cánh Diều). Phần tài liệu giáo án đầy đủ, chi tiết ở file bên dưới, thầy cô cùng tải về nhé! Hi vọng, bài soạn này sẽ là phần tài liệu hữu ích để thầy cô tham khảo. Mong rằng thầy cô thường xuyên ghé thăm giaoanchuan để cùng nhau trao đổi, chia sẻ những kiến thức hay.