Huyền Trang
Thành Viên
- Điểm
- 0
Giáo án soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực
Giáo án địa lý 12-Tiết 11 Thiên nhiên phân hóa đa dạng
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Hiểu được sự phân hoá thiên nhiên theo Bắc – Nam là do sự thay đổi khí hậu từ Bắc – Nam, ranh giới là dãy Bạch Mã.
- Biết được sự khác nhau về khí hậu và thiên nhiên phần lãnh thổ phía Bắc và lãnh thổ phía Nam.
2. Kỹ năng
- Đọc, phân tích bản đồ, bảng số liệu.
- Khai thác kiến thức từ bản đồ, Atlat.
3. Định hướng năng lực cho học sinh
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực hợp tác; Năng lực giao tiếp;
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng bản đồ, sơ đồ
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - Bản đồ TNVN, (- Bản đồ hành chính Việt Nam)
- Máy tính, máy chiếu
2. Học sinh: Vở ghi, Át lát, vở bài tập.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
Chứng minh sông ngòi nước ta thể hiện đặc điểm của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa.
Nêu ảnh hưởng của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió màu đối với sản xuất và đời sống.
3. Tiến trình
Hoạt động 1: tình huống xuất phát
- Gọi 1HS hoặc GV hát cho HS nghe bài hát Gửi nắng cho em. Yêu cầu học sinh nghe và trả lời câu hỏi: Bài hát nói lên nội dung gì? giải thích nội dung đó.
Gọi HS trả lời. Gv từ câu trả lời của hS để vào bài.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Nội dung 1: Tìm hiểu biểu hiện của Thiên nhiên phân hóa Bắc – Nam
Hình thức: nhóm
Phương pháp: đàm thoại, thảo luận, khai thác hình ảnh
Nội dung 2: Tìm hiểu Nguyên nhân của Thiên nhiên phân hóa Bắc – Nam
Hình thức: Cả lớp
Phương pháp: phát vấn
Hoạt động 3: luyện tập
Hoạt động 4: Vận dụng
- Tại sao miền Bắc nước ta lại có 2-3 tháng nhiệt độ dưới 180C
- Nếu không có ảnh hưởng của gió mùa mùa đông thì cảnh quan thiên nhiên ở miền Bắc nước ta sẽ như thế nào?
- Vào tháng 1, cảnh quan thiên nhiên nước ta thay đổi như thế nào khi đi từ Bắc vào Nam?
Hoạt động 5: Tìm tòi, sáng tạo
Em đã nghe bài hát Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây chưa? bài hát đó nói lên điều gì? về luyện hát để tiết sau cô trò cùng tìm hiểu nhé.
4. Tổng kết - đánh giá:
- Giáo viên chốt lại KTCB.
- Gọi HS hát một bài thể hiện sự phân hóa thiên nhiên theo chiểu Bắc Nam.
- Giải thích hiện tượng thời tiết trong câu thơ của Tản Đà:
Hải Vân đèo lớn vừa qua
Mưa xuân ai bỗng đổi ra nắng hè
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- Hướng dẫn học sinh Bài tập 1 – SGK Địa lí 12 trang 50
Chú ý: yêu cầu của bài chỉ là nhận xét và so sánh, không yêu cầu phải giải thích.
Cụ thể:
- Chế độ nhiệt: Nhiệt độ TB năm của Hà Nội thấp hơn TP. Hồ Chí Minh nhưng chế độ nhiệt của TP. Hồ Chí Minh điều hòa hơn, còn ở Hà Nội có sự phân mùa.
+ Nhiệt độ TB tháng lạnh nhất…
+ Nhiệt độ TB tháng nóng nhất …
à biên độ nhiệt độ TB năm ở Hà Nội khá cao, đạt 12,50C còn ở TP. Hồ Chí Minh chỉ chênh nhau rất ít, biên độ nhiệt TB năm là 3,20C.
Kết luận: Trong chế độ nhiệt, Hà Nội có một mùa nóng và một mùa lạnh, biên độ nhiệt TB năm khá cao. Tp. Hồ Chí Minh quanh năm nóng, chế độ nhiệt điều hòa hơn.
- Chế độ mưa: + So sánh tổng lượng mưa
+ phân mùa: mùa mưa và mùa khô, thời gian mùa mưa.
- Đọc và tìm hiểu trước mội dung phân hóa đông Tây, theo độ cao.
Giáo án địa lý 12-Tiết 11 Thiên nhiên phân hóa đa dạng
THIÊN NHIÊN PHÂN HOÁ ĐA DẠNG (tiết 1)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Hiểu được sự phân hoá thiên nhiên theo Bắc – Nam là do sự thay đổi khí hậu từ Bắc – Nam, ranh giới là dãy Bạch Mã.
- Biết được sự khác nhau về khí hậu và thiên nhiên phần lãnh thổ phía Bắc và lãnh thổ phía Nam.
2. Kỹ năng
- Đọc, phân tích bản đồ, bảng số liệu.
- Khai thác kiến thức từ bản đồ, Atlat.
3. Định hướng năng lực cho học sinh
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực hợp tác; Năng lực giao tiếp;
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng bản đồ, sơ đồ
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - Bản đồ TNVN, (- Bản đồ hành chính Việt Nam)
- Máy tính, máy chiếu
2. Học sinh: Vở ghi, Át lát, vở bài tập.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định tổ chức
Lớp 12 | Ngày dạy: ……………... | Sĩ số: ......../ | Vắng: ........................................ |
Lớp 12 | Ngày dạy: …………… | Sĩ số: ......../ | Vắng: ........................................ |
Chứng minh sông ngòi nước ta thể hiện đặc điểm của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa.
Nêu ảnh hưởng của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió màu đối với sản xuất và đời sống.
3. Tiến trình
Hoạt động 1: tình huống xuất phát
- Gọi 1HS hoặc GV hát cho HS nghe bài hát Gửi nắng cho em. Yêu cầu học sinh nghe và trả lời câu hỏi: Bài hát nói lên nội dung gì? giải thích nội dung đó.
Gọi HS trả lời. Gv từ câu trả lời của hS để vào bài.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Nội dung 1: Tìm hiểu biểu hiện của Thiên nhiên phân hóa Bắc – Nam
Hình thức: nhóm
Phương pháp: đàm thoại, thảo luận, khai thác hình ảnh
HĐ CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG CHÍNH | ||||||||||||
Bước 1 Chia nhóm - giao nhiệm vụ - Nhóm 1, 3: Tìm hiểu thiên nhiên lãnh thổ phía Bắc. - Nhóm 2, 4: Tìm hiểu thiên nhiên lãnh thổ phía Nam. * Nội dung tìm hiểu - Giới hạn - Khí hậu: + Kiểu khí hậu + Nhiệt độ TB + Số tháng lạnh <200C + Sự phân hoá mùa - Cảnh quan: + Đới cảnh quan + TP sinh vật Bước 2: HS thảo luận theo sự phân công, nhóm thống nhất ý kiến Bước3: Đại diện các nhóm trình bày Bước 4: GV chuẩn xác kiến thức | I. Thiên nhiên phân hóa Bắc – Nam 1. Biểu hiện
|
Nội dung 2: Tìm hiểu Nguyên nhân của Thiên nhiên phân hóa Bắc – Nam
Hình thức: Cả lớp
Phương pháp: phát vấn
HĐ CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG CHÍNH |
Cả lớp Bằng kiến thức đã học, trả lời: Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi thiên nhiên theo chiều Bắc - Nam? | 1.2 Nguyên nhân: - Lãnh thổ nước ta kéo dài từ bắc xuống nam khoảng 150 vĩ tuyến. Vị trí của phần lãnh thổ phía Bắc và phía Nam. - Tác động của gió mùa đông bắc và các khối khí khác. - Ảnh hưởng của bức chắn địa hình. Sự thay đổi của khí hậu từ Bắc vào Nam theo vĩ độ (2 yếu tố nhiệt độ và gió) => Sự thay đổi cảnh quan địa lí |
Hoạt động của GV, HS | Nội dung |
GV đưa câu hỏi, gọi HS trả lời, giải thích vì sao Câu 1. Ở nước ta, nơi có chế độ khí hậu với mùa hạ nóng ẩm, mùa đông lạnh khô, hai mùa chuyển tiếp xuân, thu là : A. Khu vực phía nam vĩ tuyến 16ºB. B. Khu vực phía đông dãy Trường Sơn. C. Khu vực phía bắc vĩ tuyến 16ºB. D. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ. Câu 2. Mưa phùn là loại mưa: A. Diễn ra vào đầu mùa đông ở miền Bắc. B. Diễn ra ở đồng bằng và ven biển miền Bắc vào đầu mùa đông. C. Diễn ra vào nửa sau mùa đông ở miền Bắc. D. Diễn ra ở đồng bằng và ven biển miền Bắc vào nửa sau mùa đông. | 1. A. Khu vực phía nam vĩ tuyến 16ºB. 2.D. Diễn ra ở đồng bằng và ven biển miền Bắc vào nửa sau mùa đông. |
Hoạt động 4: Vận dụng
- Tại sao miền Bắc nước ta lại có 2-3 tháng nhiệt độ dưới 180C
- Nếu không có ảnh hưởng của gió mùa mùa đông thì cảnh quan thiên nhiên ở miền Bắc nước ta sẽ như thế nào?
- Vào tháng 1, cảnh quan thiên nhiên nước ta thay đổi như thế nào khi đi từ Bắc vào Nam?
Hoạt động 5: Tìm tòi, sáng tạo
Em đã nghe bài hát Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây chưa? bài hát đó nói lên điều gì? về luyện hát để tiết sau cô trò cùng tìm hiểu nhé.
4. Tổng kết - đánh giá:
- Giáo viên chốt lại KTCB.
- Gọi HS hát một bài thể hiện sự phân hóa thiên nhiên theo chiểu Bắc Nam.
- Giải thích hiện tượng thời tiết trong câu thơ của Tản Đà:
Hải Vân đèo lớn vừa qua
Mưa xuân ai bỗng đổi ra nắng hè
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- Hướng dẫn học sinh Bài tập 1 – SGK Địa lí 12 trang 50
Chú ý: yêu cầu của bài chỉ là nhận xét và so sánh, không yêu cầu phải giải thích.
Cụ thể:
- Chế độ nhiệt: Nhiệt độ TB năm của Hà Nội thấp hơn TP. Hồ Chí Minh nhưng chế độ nhiệt của TP. Hồ Chí Minh điều hòa hơn, còn ở Hà Nội có sự phân mùa.
+ Nhiệt độ TB tháng lạnh nhất…
+ Nhiệt độ TB tháng nóng nhất …
à biên độ nhiệt độ TB năm ở Hà Nội khá cao, đạt 12,50C còn ở TP. Hồ Chí Minh chỉ chênh nhau rất ít, biên độ nhiệt TB năm là 3,20C.
Kết luận: Trong chế độ nhiệt, Hà Nội có một mùa nóng và một mùa lạnh, biên độ nhiệt TB năm khá cao. Tp. Hồ Chí Minh quanh năm nóng, chế độ nhiệt điều hòa hơn.
- Chế độ mưa: + So sánh tổng lượng mưa
+ phân mùa: mùa mưa và mùa khô, thời gian mùa mưa.
- Đọc và tìm hiểu trước mội dung phân hóa đông Tây, theo độ cao.