giáo án Tiết 5: Luyện tập sử dụng các biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

Trần Ngọc

S.Moderator
Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh nằm trong chương trình dạy Ngữ Văn 9 học kì 1.

Qua tiết học này, học sinh được thực hành viết đoạn văn, viết một bài văn thuyết minh có sử dụng các biện pháp nghệ thuật lồng ghép vào đoạn văn và bài văn.


7073


Ngày soạn:

Ngày giảng
:




TIẾT 5 : LUYỆN TẬP SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT

TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH



I. Mục tiêu bài học
:

Thông qua bài học giúp học sinh hiểu đuợc:

1.Kiến thức :

- Cách làm bài văn thuyết minh về 1 thứ đồ dựng cái quạt,cái bút,cái kéo..).Tác dụng của 1 số biện pháp nt trong vb thuyết minh.

2.Kỹ năng :

- Xác định yêu cầu của đề bài thuyết minh về một thứ đồ dựng cụ thể.

- Lập dàn ý chi tiết và viết phần mở bài cho bài văn thuyết minh(có sử dụng một số biện pháp nt) về đồ dùng.

3.Thái độ:

- Ý thức sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản.

II. Chuẩn bị tài liệu, thiết bị dạy học:

1. Giáo viên : Soạn bài đọc tài liệu tham khảo, tài liệu chuẩn kiến thức kĩ năng.

2. Học sinh : Đọc trước bài, chuẩn bị bài.

III. Tiến trình hoạt động dạy học:

1. Ổn định tổ chức:

Kiểm diện : Sĩ số 9A:

9B:

9C:

2. Kiểm tra đầu giờ :

H: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh có tác dụng gì? Ta cần lưu ý điều gì khi sử dụng?

- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.


3. Bài mới: GV giới thiệu bài.

- Giờ trước chúng ta đã tìm hiểu việc sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh.Để tạo lập một văn bản thuyết minh có sức thuyết phục cao các em cần vận dụng các biện pháp nghệ thuật một cách có hiệu quả. Giờ hôm nay chúng ta cùng nhau luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh.



HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HSKIẾN THỨC CẦN ĐẠT
Hoạt động 1: Hướng dẫn hs tìm hiểu và phân tích đề:
- Cho HS đọc đề



- Hướng dẫn HS tìm hiểu đề

H: Đề bài yêu cầu thuyết minh về đối tượng nào ?

H: Đề yêu cầu phải viết như thế nào ?

Hoạt động 2: Hướng dẫn HS lập dàn bài:

- GV đưa ra đề bài

- Cho HS đọc đề.

- Hướng dẫn HS lập dàn bài

- Cho HS trình bày












- GV nhận xét đánh giá

Hoạt động3.Hướng dẫn hs thảo luận về dàn bài đã chuẩn bị:

- T/c hs hđ theo nhóm




- Cho hs nx chéo giữa các nhóm.

- Gv nx và bổ sung.
Hoạt động 4 :hướng dẫn học sinh viết bài

- GV hướng dẫn hs viết phần mở bài và 1 số đoạn trong phần thân bài.
- Gọi HS trình bày.



I. Đề bài:

Thuyết minh một trong các đồ dùng sau: Cái quạt, cái bút, cái kéo, chiếc nón.

II.Phân tích đề:
- Kiểu văn bản: Thuyết minh.
- Nội dung thuyết minh: Nêu được công dụng,cấu tạo, chủng loại, lịch sử của cái
quạt (Cái kéo, cái bút, chiếc nón).
- Hình thức thuyết minh:Vận dụng các phương pháp thuyết minh và một số biện pháp nghệ thuật để làm cho bài viết sinh động, hấp dẫn như kể chuyện, tự thuật, hỏi đáp theo lối nhân hoá.

III. Lập dàn bài:

1. Học sinh lập dàn bài :


- Trình bày dàn ý chi tiết.
- Dự kiến cách sử dụng biện pháp nghệ thuật trong bài văn.
Ví dụ: Thuyết minh về cái quạt:
* Mở bài: Giới thiệu về cái quạt một cách khái quạt.
* Thân bài: Giới thiệu cụ thể về cái quạt:
+ Quạt là một đồ dùng như thế nào?
(Phương pháp nêu định nghĩa).
+ Họ nhà quạt đông đúc và có nhiềuloại như thế nào? (Phương pháp liệt kê).
+ Mỗi loại quạt có cấu tạo và công dụng như thế nào? (Phương pháp phân tích phân loại).
+ Để sử dụng quạt có hiệu quả cần bảo quản quạt như thế nào?
*Kết bài: Nhấn mạnh vai trò của quạt trong đời sống.
- Cách sử dụng biện pháp nghệ thuật trong bài văn: Có thể dùng biện pháp nghệ thuật: Kể chuyện,tự thuật, nhân hoá, …
- Đọc phần mở bài với đề văn đã chọn.

IV.Thảo luận nhận xét, bổ sung sửa chữa dàn ý của bạn vừa trình bày:

1- Nhận xét, đánh giá:
a.Ưu điểm:

- Hầu hết học sinh có ý thức chuẩn bị bài.
- Bước đầu có định hướng vận dụng các biện pháp nghệ thuật vào bài viết.
b.Tồn tại:
- Một số học sinh chuẩn bị bài chưa kỹ.
- Vận dụng các biện pháp nghệ thuật chưa thật linh hoạt.
V. Luyện tập:
Vận dụng một số biện pháp NT vào
viết đoạn văn trong phần mởbài, thân
bài với các đề văn trên.
(TM về cái bút, cái kéo, cái quạt...)

* Đoạn văn mở bài:
- Chúng tôi là họ hàng nhà quạt, họ hàng nhà chúng tôi rất đông.Nào là quạt máy, quạt tay thậm trí cả quạt thóc… Chúng tôi tuy k có giá trị nhiều về ktế nhưnglại k thể thiếu trong việc bảo vệ sức khoẻ của con người về mùa hè và giúp con người đỡ tốn sức trong quá trình lao động.


4. Củng cố - luyện tập:

- Học sinh về nhà:

- Xem lại bài , làm bài tập.

5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà:

- HS về nhà học, làm bài tập.

- Chuẩn bị: đấu tranh cho một thế giới hòa bình

*********************************************
 

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top