1.Mục tiêu cần đạt:- Kiến thức: Trẻ biết địa chỉ gia đình, kể tên các thành viên và công việc của từng người trong gia đình, cách chào hỏi và xưng hô.
- Kỹ năng: Biết trả lời câu hỏi của cô, rõ ràng mạch lạc, phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Thái độ: Trẻ hứng thú học. Biết yêu quí mọi người trong gia đình và mọi người xung quanh.
2.Chuẩn bị:
- Video các thành viên trong gia đình. Ngôi nhà để trẻ chơi trò chơi.
3. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
1.HĐ1: Gây hứng thú - Cho trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau” - Đàm thoại về nội dung bài hát? - Giao dục trẻ ngoan ngoãn lễ phép với mọi người trong gia đình. 2.HĐ2: Tìm hiểu về địa chỉ, công việc, các thành viên trong gia đình. - Cô cho trẻ xem đoạn video bạn nam giới thiệu ngôi nhà bạn, các thành viên trong gia đình, cv của từng thành viên - Trò truyện đoạn video vừa quan sát (Trò truyện về địa chỉ nhà, các thành viên và công việc của các thành viên trong gia đình bạn) - Gọi vài trẻ giới thiệu về gia đình mình địa chỉ nhà, công việc, các thành viên trong gia đình. - Nhà con ở đâu? - Gia đình con có những ai? - Họ làm những cv gì? - Gia đình con có tất cả bao nhiêu người? * Cho trẻ quan sát video gia đình bạn hoa - Gia đình bạn có những ai? - Gia đình bạn hoa có mấy người - Đây là gia đình đông con hay ít con. - Gia đình bạn nào có đông anh em giống gia đình bạn. - Cho 1 vài trẻ kể - Gia đình con có những ai - Họ làm công việc gì? - Gia đình con là gia đình đông con hay ít con - Con biết làm gì để giúp đỡ gia đình? * Giao dục trẻ ngoan ngoãn nghe lời ông bà bố mẹ, biết yêu thương kính trọng các thành viên trong gia đình. - Động viên khuyến khích trẻ Luyện tập củng cố: *Trò chơi tĩnh: Xếp lô tô. - Cho trẻ xếp lô tô theo trình tự các thành viên trong gia đình từ bé đến lớn. *Trò chơi 2:Trò chơi động “về đúng nhà”. - Cô để 3 bức tranh 3 gia đình ở 3 nơi khác nhau, 1 bức tranh vẽ gia đình có ông bà bố mẹ, và 1 gia đình đông con, 1 gia đình có ít con, cô phát cho mỗi trẻ 1 thẻ số tương ứng với các thành viên trong gia đình bạn nào có thẻ số nào thì phải về ngôi nhà có số thành viên tương ứng thẻ số đó - Luật chơi bạn nào về nhầm nhà phải nhảy lò cò. - Cho trẻ chơi trò chơi. - Cô động viên khuyến khich trẻ chơi. 3.HĐ3: Kết thúc - Cho trẻ cất đồ dùng vào góc ra chơi | - Trẻ hát. - Trẻ lắng nghe - Trẻ lắng nghe và quan sát - Trẻ trò truyện cùng cô - Nhà con ở khu 7 ạ - Có bố mẹ anh và con ạ - Bố con làm thợ xây mẹ con bán hàng, anh con đi học ạ - Có 4 người ạ - Có ông bà bố mẹ 2anh, chị và bạn ạ - Có 8 người ạ - Gia đình đông con ạ - Trẻ giơ tay - Có bố mẹ, 2chị, anh và con ạ - Bố con đi xây, mẹ đi bán hàng, các anh chị con đi học ạ - Gia đình đông con ạ - Con quét nhà nhặt rau ạ - Trẻ lắng nghe - Trẻ xếp lô tô theo thứ tự từ bé đến lớn. - Trẻ lắng nghe cô giới thiệu cách chơi luật chơi. - Trẻ chơi trò chơi. - Trẻ cất đồ dùng ra chơi |
- HĐCCĐ: Vẽ các kiểu nhà bằng phấn trên sân trường
- TCVĐ: Nu na nu nống, mèo đuổi chuột…
- Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời và đồ chơi mang theo bóng rổ, vòng, phấn
1.Mục tiêu cần đạt:
- Kiến thức: Trẻ biết dùng phấn vẽ các kiểu nhà trên sân, nhà cấp 4, nhà tầng…biết chơi trò chơi và chấp hành luật chơi.
- Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát nhận xét, kỹ năng vẽ cho trẻ.
- Thái độ: Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động, chơi vui vẻ đoàn kết.
2. Chuẩn bị:
- Địa điểm: Sân bằng phẳng, rộng rãi, sạch sẽ, an toàn cho trẻ.
- Phấn vẽ, vòng, bóng….
3. Tổ chức hoạt động:
HĐ1: Gây hứng thú
- Cho trẻ xếp thành 2 hàng ra sân và hát bài “Nhà của tôi” Trẻ hát
- Đàm thoại về nội dung bài hát
- Giao dục trẻ biết yêu quí giữ gìn bảo vệ ngôi nhà gia đình
HĐ2: Vẽ các kiểu nhà bằng phấn trên sân trường
- Cho trẻ quan sát tranh ngôi nhà ? Trẻ quan sát
- Cô có bức tranh vẽ gì đây? Ngôi nhà ạ
- Ngôi nhà này có đặc điểm gì? Ngôi nhà này là nhà cấp 4 mái nhà hình tam giác màu đỏ, thân nhà hình vuông màu vàng, cửa hình chữ nhật ạ…
- Bạn nào có nhận xét khác ( Gọi 2,3 trẻ trả lời)
- Ngôi nhà này là nhà cấp 4 mái ngói được vẽ bằng hình tam giác và thân nhà được vẽ bằng hình vuông, cửa ra vào vẽ hình chữ nhật.
* Quan sát nhà tầng
- Ngôi nhà này được gọi là gì? Nhà tầng ạ
- Ai có nhận xét gì về ngôi nhà này. Trẻ nhận xét.
- Cho 4,5 trẻ nhận xét về đặc điểm màu sắc hình dạng, bố cục…
- Cô chốt lại câu trả lời của trẻ.
* Cho trẻ thực hiện. Trẻ thực hiện
- Chú ý khoảng cách các trẻ
- Động viên khuyến khích trẻ thực hiện sáng tạo…
- Cô cho trẻ nhận xét. Trẻ nhận xét
- Cô nhận xét chung. Trẻ lắng nghe
- Động viên khuyến khích trẻ
* Trò chơi vận động
TC1: Nu na nu nống
- Cho trẻ chơi 3,4 lần. Trẻ chơi
- Động viên khuyến khích trẻ chơi
TC2: Mèo đuổi chuột
- Cho trẻ chơi 3-4 lần, sau mỗi lần chơi cô cho trẻ đổi vai chơi và nhận sét.
*Chơi tự do:Cô có rất nhiều trò chơi nữa như vòng, bóng phấn, đu quay, cầu trượt…. Bây giờ ai thích chơi ở góc chơi nào thì về góc đó chơi, nhắc trẻ trong khi chơi nhẹ nhàng không sô đẩy nhau…
- Khi trẻ chơi cô quan sát theo dõi để đảm bảo an toàn cho trẻ
3.HĐ3: Kết thúc
- Trước khi về lớp cô tập trung trẻ cho trẻ đi rửa tay xếp hàng, đếm lại quân số và dắt trẻ về lớp.
III. Hoạt động chiều:
- Ôn củng cố hoạt động sáng, rèn kĩ năng trả lời câu hỏi rõ ràng mạch lạc nói đủ câu
- Ôn chữ cái đã học
- Chơi tự do các góc, cô bao quát hướng dẫn trẻ chơi
- Đọc ca dao đồng dao, chơi trò chơi dân gian
- Nêu gương cuối ngày - kiểm tra vệ sinh - điểm danh - trả trẻ.
* Nhận xét:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Nguồn TH