Giáo án lớp 3 - Tuần 24

Giáo Án Mới

Cộng tác viên
Điểm
0
Tập đọc - kể chuyện
ĐỐI ĐÁP VỚI VUA

I. Mục tiêu

* Tập đọc


+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

- Chú ý các từ ngữ : ngự giá, xa giá, truyền lệnh, náo động, trong leo lẻo .....

+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :

- Hiểu ND và ý nghĩa của chuyện : Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, giỏi đối đáp...

* Kể chuyện

- Rèn kĩ năng nói : Biết sắp xếp tranh theo đúng trình tự câu chuyện, dựa vào trí nhớ tranh, kể lại được toàn bộ câu chuyện với giọng phù hợp.

- Rèn kĩ năng nghe : Chăm chú nghe bạn kể, học được ưu điểm của bạn, phát hiện đúng những sai sót, kể tiếp được lời bạn.

II.Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài:

- Tự nhận thức bản thân

- Thể hiện sự tự tin.

- Tư duy sáng tạo: Bình luận, nhận xét

- Ra quyết định.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
Tập đọc
A.Kiểm tra



B.Bài mới
:
Hoạt động 1. Luyện đọc










Hoạt động2. HD HS tìm hiểu bài


















Hoạt động 3. Luyện đọc lại

Kể chuyện
Hoạt động 4. GV nêu nhiệm vụ

Hoạt động 5. HD HS kể chuyện







C. Củng cố

- Đọc : Chương trình xiếc đặc sắc
- Cách trình bày quảng cáo có gì đặc biệt ?
- Giới thiệu bài
a. GV đọc toàn bài.
b. HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc từng câu.
- GV kết hợp sửa phát âm sai cho HS
* Đọc từng đoạn trước lớp
- Giải nghĩa từ chú giải cuối bài
* Đọc từng đoạn trong nhóm

* Đọc đồng thanh.
- Vua Minh Mạng ngắm cảnh ở đâu ?
- Cậu bé Cao Bá Quát có mong muốn gì ?


- Cậu đã làm gì để thực hiện mong muốn đó


- Vì sao vua bắt Cao Bá Quát đối ?

- Vua ra vế đối thế nào ?
- Cao Bá Quát đối lại như thế nào ?
- Nêu nội dung câu chuyện ?



- GV đọc lại đoạn 3.
- HD HS đọc đúng đoạn văn.


- Sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự của câu chuyện Đối đáp với vua rồi kể lại toàn bộ câu chuyện.
a. Sắp xếp lại 4 tranh theo đúng thứ tự 4 đoạn trong chuyện

b. Kể lại toàn bộ câu chuyện





- Em biết câu tục ngữ nào có hai vế đối nhau ?
- GV nhận xét chung tiết học.

- 2 HS đọc bài.
- HS trả lời.
- Nhận xét


- HS theo dõi SGK


- HS nối nhau đọc từng câu trong bài.

- HS nối nhau đọc 4 đoạn trước lớp

- HS đọc theo nhóm đôi
- Nhận xét bạn cùng nhóm
- Cả lớp đọc đồng thanh.
- Vua Minh Mạng ngắm cảnh ở Hồ Tây.
- Cao Bá Quát muốn nhìn rõ mặt vua. Nhưng xa giá đi đến đâu quân lính cũng thét đuổi mọi người, không cho ai đến gần.
- Cậu nghĩ ra cách gây chuyện ầm ĩ, náo động, cởi quần áo nhảy xuống hồ tắm, làm cho quân lính hốt hoảng xúm vào bắt trói....
- Vì vua thấy cậu bé tự xưng là học trò nên muốn thử tài, cho cậu có cơ hội chuộc tội.
- Nước trong leo lẻo cá đớp cá.
- Trời nắng trang trang người trói người.
- Truyện ca ngợi Cao Bá Quát ngay từ nhỏ đã bộc lộ tài năng xuất sắc và tính cách khảng khái, tự tin.
- 1 vài HS thi đọc đoạn văn
- 1 HS đọc cả bài


- HS nghe.



- HS QS 4 tranh
- HS phát biểu thứ tự đúng của từng tranh.
3 - 1 - 2 - 4
- 4 HS dựa vào thứ tự đúng của 4 tranh, tiếp nối nhau kể lại câu chuyện.
- 1 2 HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Cả lớp bình chọn bạn kể hay
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….






Toán

LUYỆN TẬP

I. Mục tiêu

- Củng cố về thực hiện phép chia số có bốn chữ só cho số có một chữ số, tìm thừa số của phép nhân, giải toán có lời văn, chia nhẩm số tròn nghìn.

- Rèn KN tính và giải toán cho HS

II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra
B.Bài mới
:
Luyện tập

























C. Củng cố

Bài 1: Đặt tính rồi tính
- Gọi 3 HS làm trên bảng




- Chấm, chữa bài.
Bài 2:Tìm x
- X là thành phần nào của phép tính?
- Nêu cách tìm X?
- Gọi 2 HS làm trên bảng



- Chữa bài, đánh giá.
Bài 3:Giải toán
- Muốn tìm số gạo còn lại ta làm ntn?
- Ta cần tìm gì trước? cách làm?
- Gọi 1 HS làm trên bảng
- Chấm , chữa bài.
* Bài 4: Tính nhẩm
- Nêu cách nhẩm?

- Nhận xét.
- Nhận xét giờ học.


- Thực hiện phép chia
- Lớp làm Bảng con
1608 4 2035 5
00 402 03 407
08 35
0 0
- Tìm X
- thừa số chưa biết

- Lấy tích chia cho thừa số đã biết
- Lớp làm nháp
a) X x 7 = 2107 b) 8 x X = 1640
X = 2107 : 7 X = 1640 : 8
X = 301 X = 205

- Lấy số gạo có trừ số gạo đã bán.
- Tìm số gạo đã bán.( lấy số gạo đã có chia 4)
- Lớp làm vở
Đáp số: 1518 kg gạo​
- Nêu miệng
6000 : 3 =
Nhẩm : 6 nghìn : 3 = 2 nghìn
Vậy : 6000 : 3 = 2000
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….



Tiếng việt


LUYỆN ĐỌC BÀI: ĐỐI ĐÁP VỚI VUA.

I. Mục tiêu

- Củng cố kĩ năng đọc trơn và đọc hiểu bài : Đối đáp với vua

- Đọc kết hợp trả lời câu hỏi

II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra
B.Bài mới
:
HĐ1: Luyện đọc








HĐ 2 : Đọc hiểu
C. Củng cố
- Đọc bài : Đối đáp với vua


- GV đọc mẫu, HD giọng đọc
- Đọc câu

- Đọc đoạn




- Đọc cả bài
- GV hỏi HS câu hỏi trong SGK
- GV nhận xét giờ học, khen tổ, nhóm, cá nhân đọc tốt
- 4 HS đọc bài
- Nhận xét bạn đọc

- HS theo dõi
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện đọc từ khó
+ Đọc nối tiếp 4 đoạn
- Kết hợp luyện đọc câu khó
- Đọc đoạn theo nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
- Bình chọn nhóm đọc hay
+ 4 HS đọc cả bài
- HS trả lời
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….​
 

Đính kèm

Chính tả ( Nghe viết )

ĐỐI ĐÁP VỚI VUA.

I. Mục tiêu

+ Rèn kĩ năng chính tả :

- Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng 1 đoạn trong truyện Đối đáp với vua.

- Tìm đúng, viết đúng các từ chứa tiếng bắt đầu bằng s/x hoặc có thanh hỏi/thanh ngã theo nghĩa đã cho.

II. Đồ dùng day – hoc: Phiếu học tập BT 3

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra

B.Bài mới
:
Hoạt động 1. HD HS nghe viết







Hoạt động 3. HD làm các bài tập chính tả.











C. Củng cố
- Viết 4 từ chứa tiếng bắt đầu bằng l/n.
- Giới thiệu bài
a. HD HS chuẩn bị.
- GV đọc đoạn văn 1 lượt.
- Hai vế đối trong đoạn chính tả viết thế nào


b. GV đọc cho HS viết.
c. Chấm, chữa bài
- GV chấm bài, nhận xét bài viết của HS
Bài tập 2:Tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng s/x có nghĩa .....
- Nêu yêu cầu BT2a.
- Nhận xét.
Bài tập 3 :Tìm những từ ngữ chỉ hoạt động chứa tiếng bắt đầu bằng s, x
- Nêu yêu cầu BT3a



- GV nhận xét

- GV nhận xét tiết học, Tóm tắt nội dung bài học
- 2 HS lên bảng, p viết bảng con.
- Nhận xét.


- HS theo dõi SGK, 2 HS đọc lại.
- Viết giữa trang vở, cách lề vở 2 ô li.
- HS tập viết những chữ dễ mắc lỗi ra nháp
+ HS viết bài vào vở.




- 2 em lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở.
- Nhận xét
- Lời giải : sáo, xiếc.

- 2 em lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở
- Nhận xét bạn
- Lời giải
* Chứa tiếng bắt đầu bằng s : san sẻ, xe sợi, so sánh, soi đuốc, ....
* Chứa tiếng bắt đầu bằng x : xé vải, xào rau, xới đất, xẻo thịt, .....
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….​





Tập viết

ÔN CHỮ HOA R

I. Mục tiêu

+ Củng cố cách viết các chữ viết hoa R thong qua BT ứng dụng.

- Viết tên riêng Phan Rang bằng chữ cỡ nhỏ..

- Viết câu ứng dụng Rủ nhau đi cấy đi cày / Bây giờ khó nhọc, có ngày phong lưu bằng chữ cỡ nhỏ.

II. Đồ dùng day – hoc: Mẫu chữ viết hoa R, tên riêng , câu ứng dụng.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra

B.Bài mới
:
Hoạt động 1 HD HS viết trên bảng con














Hoạt động2 HD HS viết vào vở tập viết


C. Củng cố
- Nhắc lại từ và câu ứng dụng học trong giờ trước.
-Giới thiệu bài
a. Luyện viết chữ viết hoa
- Tìm các chữ viết hoa có trong bài.
- GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết

b. HS viết từ ứng dụng ( tên riêng )
- Đọc từ ứng dụng
- GV giới thiệu Phan Rang là tên 1 thị xã thuộc tỉnh Ninh Thuận.
c. HS viết câu ứng dụng
- Đọc câu ứng dụng
- GV giúp HS hiểu ND câu ca dao

- GV nêu yêu cầu giờ viết
- GV QS động viên, HS viết bài.
- GV chấm bài
- Nhận xét bài viết của HS.
-GV nhận xét chung tiết học.




- P ( Ph ), R.

- HS QS
- Tập viết chữ R, chữ P trên bảng con.


- Phan Rang.

- HS tập viết bảng con : Phan Rang.

Rủ nhau đi cấy đi cày
Bây giờ khó nhọc có ngày phong lưu
- HS viết bảng con : Rủ, Bây

+ HS viết bài vào vở
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….






Tự nhiên xã hội.

HOA.

I.Mục tiêu:Sau bài học, học sinh biết:

QS so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc,mùi hương của 1 số loài hoa.

Kể tên 1 số bộ phận thường có của 1 bông hoa.

Phân loại các bông hoa sưu tầm được.

Nêu đượccá chức năng và ích lợi của cây.

II.Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài:

- Kĩ năng quan sát, so sánh để tìm ra đặc điểm bên ngoài của một số loài hoa.

- Tổng hợp, phân tích thông tin để biết vai trò, lợi ích đối với đời sống thực vật và đời sống của con người của các loài hoa.

III.Đồ dùng dạy - học : Sưu tầm các loại hoa khác nhau.

IV. Hoạt động dạy và học:

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra
B.Bài mới
:
Hoạt động 1: QS và thảo luận nhóm.













Hoạtđộng2:Làm việc với việc thật




Hoạt động 3: thảo luận

C. Củng cố
Nêu ích lợi của 1 số lá cây?
-Giới thiệu bài
Bước 1: Làm việc theo nhóm
Yêu cầu: QS hình trang 86,87, kết hợp hoa mang đến thảo luận:
-Màu sắc, bông nào có mùi thơm, bông nào không có mùi thơm
-Chỉ cuống hoa, cánh hoa, nhị hoa của 1 số bông hoa sưu tầm được.
Bước2: Làm việc cả lớp:
*KL: Các loài hoa thường khác nhau về hìnhdạng, màu sắc và mùi hương. Mỗi bông hoa thường có cuống hoa, đài hoa, cánh hoa, nhị hoa.
Chia nhóm.Phát giấy.
Giao việc:Xếp các bông hoa sưu tầm được theo từng nhóm tuỳ theo tiêu chí phân loại do nhóm đặt ra.Vẽ thêm các bông hoa bên cạnh những bông hoa thật.
- Hoa có chức năng gì?
- Hoa được dùng để làm gì?
*KL:
-Nhận xét tiết học
- Vài HS.


-Lắng nghe.
-Thảo luận.
-Đại diện báo cáo KQ.
-Các loài hoa thường khác nhau về hìnhdạng, màu sắc và mùi hương. Mỗi bông hao thường có cuống hoa, đài hoa, cánh hoa, nhị hoa.








-Làm việc theo nhóm.
-Đại diện báo cáo KQ.




-Là cơ quan sinh sản của cây.
-Trang trí, làm nước hoa...

Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….​
 

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Giáo Án Mới,
Trả lời lần cuối từ
Giáo Án Mới,
Trả lời
1
Lượt xem
586

Đang có mặt

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top