Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Chủ đề 9: TRANG PHỤC YÊU THÍCH

(3 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
HS nhận biết được đặc điểm của một số loại trang phục quen thuộc.

2. Kĩ năng: Biết cách tạo hình trang phục bằng hình thức vẽ, xé/cắt dán, kết hợp với những chất liệu khác theo ý thích.

3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương pháp: Vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau, tạo hình từ vật liệu tìm được.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:


- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.

- Hình ảnh các trang phục có kiểu dáng và trang trí đẹp.

- Hình minh họa cách thực hiện.

2. Học sinh

- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.

- Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, các vật liệu tìm được…

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn định tổ chức lớp:

2. Kiểm tra đồ dùng học tập:

3. Bài mới:

* Khởi động:
Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Em làm người mẫu”. GV dẫn dắt HS vào nội dung chủ đề.

NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1, 2
HĐ 1: Tìm hiểu

- Yêu cầu HS đọc mục tiêu.
- GV chốt lại mục tiêu bài học.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 9.1 để nhận biết kiểu dáng, họa tiết trang trí, màu sắc của một số trang phục trẻ em.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Các bạn nhỏ mặc những trang phục gì?
+ Em thấy trên các trang phục đó có những họa tiết gì? Màu sắc như thế nào?
+ Trang phục của các vùng, miền khác nhau như thế nào?
+ Trang phục các mùa như thế nào?
+ Trang phục thường được may bằng chất liệu gì?
- Yêu cầu HS quan sát hình 9.2 để tìm hiểu về hình thức, vật liệu tạo hình sản phẩm trang phục.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em quan sát thấy những sản phẩm trang phục gì?
+ Em thấy trên các trang phục đó có những họa tiết gì? Màu sắc như thế nào?
+ Các sản phẩm được thể hiện bằng chất liệu gì?
- GV tóm tắt.

- HS đọc mục tiêu.
- HS lắng nghe.
- HS hoạt động nhóm.
- HS quan sát


- HS trả lời.


- HS quan sát.


- HS trả lời.



- HS đọc ghi nhớ.
HĐ 2: Thực hiện- Gợi ý HS tìm ý tưởng về trang phục sẽ thực hiện.
- Yêu cầu HS quan sát hình 9.3 và 9.4, thảo luận rồi nêu cách tạo hình và trang trí sản phẩm.
- GV tóm tắt cách thực hiện.
- Yêu cầu HS tham khảo sản phẩm ở hình 9.5
- HS tìm ý tưởng.

- HS quan sát.


- HS đọc ghi nhớ.
- HS quan sát.
HĐ 3: Thực hành1. Tạo dáng người
- Tổ chức cho HS vẽ kí họa dáng người theo quan sát hoặc tưởng tượng.
2. Tạo dáng và trang trí trang phục
- Gợi ý HS:
+ Lựa chọn dáng người yêu thích trong kho hình ảnh.
+ Dựa vào dáng người, thiết kế và trang trí trang phục theo ý thích.

- HS kí họa dáng người.



- HS tạo dáng và trang trí trang phục.
TIẾT 3
HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm

- Tổ chức cho HS trưng bày SP.
- Hướng dẫn HS thuyết trình SP.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em đã tạo hình được SP thời trang gì? SP đó là đặc trưng của vùng miền nào? Được sử dụng vào dịp nào, mùa nào?
+ Em đã trang trí cho SP của mình như thế nào?
+ Em đã dùng những chất liệu gì để sáng tạo ra SP?
+ Em có nhận xét gì về SP cảu các bạn trong lớp?
- GV chốt lại.
- Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm...
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của HS.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO
Gợi ý HS tạo hình trang phục cho mình và bạn để sử dụng trong buổi hoạt động ngoại khóa.

- HS trưng bày SP.
- HS thuyết trình SP.




- HS lắng nghe.


- HS tích vào vở.



HS vận dụng sáng tạo.
* Củng cố:

* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 10: CUỘC SỐNG QUANH EM.

Rút kinh nghiệm giờ dạy: …………………………………………………….....

……………………………………………………................................................
Nguồn: Tổng hợp.
 

Đính kèm

  • Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 5, chủ đề 9 Trang phục yêu thích..docx
    20.1 KB · Lượt xem: 5

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top