Lí luận văn học trong chương trình cấp 3

Trần Ngọc

S.Moderator
Điểm
5,462
Lí luận là công cụ của tư duy. Nếu chúng ta hiểu đúng được các khái niệm lí luận văn học, bản chất chung của văn chương chắc chắn khi vận dụng vào một bài viết cụ thể chúng ta sẽ đi đúng hướng.
Kiến thức lí luận văn học trong chương trình cấp 3 được đưa ra khoa học, được sắp xếp logic từ đơn vị văn bản đến tác động, giá trị của văn chương mang lại cho đời sống, việc đọc – hiểu tiếp nhận của người đọc

LÍ LUẬN VĂN HỌC TRONG CHƯƠNG TRÌNH CẤP 3

I. Lí luận văn học trong chương trình lớp 10

1. Văn bản văn học

- Gồm 3 phần
+ Tiêu chí chủ yếu của văn bản văn học
+ Cấu trúc của văn bản văn học
+ Từ văn bản đến tác phẩm văn học.
Đây là phần lí thuyết căn bản giúp chúng ta nhận diện thế nào là một văn bản văn học. Đây là vấn đề căn cốt.

2. Nội dung và hình thức của văn bản văn học
- Gồm 2 phần:
+ Các khái niệm của nội dung và hình thức của văn bản văn học.
+ Ý nghĩa quan trọng của nội dung và hình thức văn bản văn học.
-Nội dung và hình thức là hai mặt không thể chia tách của văn bản văn học. Bất cứ văn bản nào cũng có hai phần này.

3. Đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết
Lưu ý: Nếu nắm chắc được sự khác nhau của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết, chắc chắn học sinh sẽ ít nhầm lẫn hơn, sẽ đỡ tình trạng viết văn nhưng dùng ngôn ngữ nói.

II. Lí luận văn học trong chương trình lớp 11

1.Một số thể loại văn học

- Thơ, truyện – Vấn đề thể loại quan trọng để hiểu tác phẩm
- Lưu ý: Đọc là vấn đề quan trọng, nếu chúng ta không biết cách đọc thì sẽ không bao giờ chạm đến văn chương.

2. Một thời đại trong thi ca (Hoài Thanh)
Bài này sẽ giúp chúng ta nhận diện và hình dung được cả lịch sử thơ ca Việt Nam, đặc biệt là Thơ Mới.

3. Đặc điểm loại hình của tiếng Việt
Văn học là nghệ thuật ngôn từ nên hiểu được đặc điểm tiếng việt rõ ràng là điều quan trọng để hiểu văn chương việt.

III. Lí luận văn học trong chương trình lớp 12

1.Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ dân tộc.

2. Mấy ý nghĩa về thơ – Nguyễn Đình Thi

3. Đô-xtôi-ép-xki – X.Xai-Gơ.

4. Quá trình văn học và phong cách văn học

Bài này rất quan trọng để tìm hiểu tác giả văn học, tiến trình lịch sử văn học.

5. Giá trị văn học và tiếp cận văn học
Phần này bàn đến các giá trị cơ bản: Nhận thức, giáo dục, thẩm mĩ; bàn đến quá trình tiếp nhận văn học, các cấp độ tiếp nhận – là những vấn đề quan trọng để chúng ta hiểu được quá trình tạo nghĩa của tác phầm, vai trò của tác phẩm trong đời sống.

Trong quá trình giảng dạy, chúng ta thường thấy phần kiến thức phê bình, lí luận trong chương trình Ngữ văn được xem là phần khó. Tuy vậy, nếu chúng ta nắm được một cách cơ bản các phần lí thuyết của lí luận văn học chúng ta sẽ dạy văn dễ dàng hơn rất nhiều.

Xem thêm bài viết: https://gac.giaoanchuan.com/threads/tram-nhan-dinh-ve-tho-nang-tam-bai-viet-len-9.3738/

Cảm ơn quý thầy cô đã theo dõi bài viết và hi vọng thầy cô thường xuyên ghé thăm giaoanchuan để tham khảo nhiều tài hiệu hay cũng như chia sẻ nhiều bài bổ ích tới chúng tôi nhé.
---

GAC FORUM suu tam
 

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Trần Ngọc,
Trả lời
0
Lượt xem
1,269

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top